Nét đẹp “4 xin”, “4 luôn” trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(TTTĐ) Sau hơn một năm hưởng ứng phong trào “4 xin”, “4 luôn” do Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam phát động, các nhân viên vận hành, thu phí và bảo trì đường bộ của Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đã có sự chuyển biến tích cực về văn hóa ứng xử, giao tiếp đối với người tham gia giao thông.

Trở thành thói quen

Thực tế, nhận thức của nhiều người dân tham gia giao thông còn chưa cao, đặc biệt, đi suốt chặng đường dài sẽ gây nên sự căng thẳng, mệt mỏi cho lái xe cũng như người tham gia giao thông. Vậy nên, việc đưa ra yêu cầu phải biết “4 xin”: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn và “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ cho những người vận hành, thu phí đường bộ là điều rất cần thiết.

Có thực tế tại Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, mới nhận thấy sự ngăn nắp, sạch sẽ và hiện đại trên tuyến đường này, cùng đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động và lịch sự. Họ lấy “4 xin”, “4 luôn” là phương châm của văn hóa giao tiếp, ứng xử đối với khách hàng của mình.

Ông Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Cty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), Giám đốc Trung tâm Điều hành Đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai cho hay: “Sau hơn một năm thực hiện phong trào “4 xin”, “4 luôn” do Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam phát động, nét văn hóa ứng xử, giao tiếp này đã trở thành thói quen của CNVLĐ Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai nói riêng và Cty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam nói chung”.

Từ nguyên tắc: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ, đội ngũ CNVLĐ làm việc trên đường cao tốc, khi gặp gỡ, trao đổi với lái xe hoặc đơn vị, đối tác phải chào hỏi trước khi bán vé, dùng từ ngữ lịch sự, văn minh như: xin chào; xin mời nhận thẻ; xin mời xuất trình thẻ…

"4 xin", "4 luôn" là khẩu hiệu hành động của nhân viên thu phí

Sau khi thu phí thì nhân viên nói lời cảm ơn khách; lập tức xin lỗi lái xe, người tham gia giao thông với tinh thần cầu thị khi mắc lỗi. Đội ngũ nhân viên luôn tỏ thái độ nhã nhặn, không cáu gắt hoặc khó chịu khi người tham gia giao thông thắc mắc, hỏi về những vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác.

Chị Nguyễn Thị Phượng làm nhân viên Đội thu phí số 1, Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai được gần 2 năm. Chị Phượng cho hay, ngày chị mới vào làm việc ở đây thì chưa có phong trào “4 xin”, “4 luôn” nhưng chị cũng đã được học văn hóa ứng xử qua khóa học nghiệp vụ thu phí trước khi hành nghề. Hơn một năm nay, khi phong trào “4 xin”, “4 luôn” được phát động về tới Trung tâm, lan tỏa đến từng cán bộ, nhân viên, chị Phượng và các nhân viên thu phí chính là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử này.

“Ban đầu thực hiện “4 xin”, “4 luôn”, lúc nào cũng phải mỉm cười với khách hàng, mình rất ngượng, vậy nên nụ cười cũng gượng gạo một chút. Lâu ngày thành thói quen, đến bây giờ, mình và các đồng nghiệp luôn cười tươi, nói lời xin chào, xin cảm ơn… khi gặp các lái xe. Điều đó giúp mình hòa đồng hơn với các lái xe và không chỉ giúp mình xử lí tốt hơn các tình huống trong công việc hàng ngày mà còn gần gũi, ân cần, hòa đồng hơn với mọi người xung quanh”, chị Phượng chia sẻ.

Tạo nên hình ảnh đẹp

Theo anh Ngô Văn Hùng (Đội trưởng Đội thu phí số 1, Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai), “4 xin”, “4 luôn” không chỉ là phong trào mà còn là thương hiệu, hình ảnh cũng như đặc thù của VEC O&M. Anh Hùng cho biết: “Khi đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đưa vào vận hành thì các nhân viên được tuyển dụng vào làm việc trên tuyến đường này đều phải đi học nghiệp vụ, văn hóa ứng xử “4 xin”, “4 luôn”. Đội ngũ quản lí luôn quán triệt, đôn đốc nhắc nhở CNVLĐ qua các cuộc họp hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày; Doanh nghiệp luôn đưa ra những phong trào thi đua, cũng như có hình thức thưởng phạt nghiêm minh”.

Cùng với việc khuyến khích ý thức tự giác của mỗi cán bộ, công nhân viên, để những yêu cầu về văn hóa ứng xử này đi vào nề nếp, Trung tâm Điều hành đường cao tộc Nội Bài- Lào Cai, đơn vị vận hành và bảo trì đường cao tốc VEC O&M cũng có cơ chế giám sát nhân viên một cách nghiêm ngặt qua hệ thống camera, đội ngũ giám sát, và ký hiệp ước thi đua giữa các đội sản xuất. Đơn vị coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng văn hóa, hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp.

Nhân viên thu phí luôn mỉm cười, nhã nhặn với các lái xe

Thông thường một tuần có 2 ngày anh Lê Thanh Hải, quê ở Yên Bái tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Dù chạy xe đường dài khá mệt nhưng anh Hải luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi dừng lại ở trạm thu phí, bởi nhìn thấy nụ cười trên môi các chị em, nhân viên thu phí đường bộ.

Anh Lê Thanh Hải chia sẻ: “Mình rất hài lòng với thái độ của nhân viên thu phí tại Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Lái xe thường căng thẳng bởi đi đường dài nên khi bắt gặp những cử chỉ, nụ cười, lời nói, hành động và thái độ thân thiện khiến mình cảm thấy gần gũi, tinh thần nhẹ nhõm, bớt căng thẳng hơn khi tham gia giao thông”.

Nhiều lái xe cho rằng, văn hóa ứng xử “4 xin, “4 luôn” mà CNVLĐ, nhất là các nhân viên thu phí, vận hành làm việc trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai đang thực hiện rất cần thiết và có hiệu quả. Điều đó giúp người tham gia giao thông thấy hài lòng, thoải mái khi lưu thông trên đường cao tốc.

Áp dụng văn hóa ứng xử, giao tiếp ấy, hình ảnh của nhân viên vận hành, thu phí tại Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai trở nên thân thiện, đẹp và ấn tượng hơn đối với người dân.

Ông Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Cty VEC O&M, Giám đốc Trung tâm Điều hành Đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai cho biết thêm: “Phong trào “4 xin”, “4 luôn” đã được áp dụng và duy trì thường xuyên trong các hoạt động, các tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá CNVLĐ của doanh nghiệp. Hơn một năm thực hiện phong trào, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tham gia giao thông.

Do tính chất công việc vất vả, nhân viên thu phí, vận hành tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, khói bụi, hoạt động “4 xin”, “4 luôn” đôi khi còn bị xao nhãng. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên có các hoạt động đánh giá, nhắc nhở, kiểm tra để phong trào này được duy trì một cách thường xuyên, liên tục”.

Lê Dung

Bình luận (0)
Gửi
Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Tuổi trẻ thủ đô vui lòng gửi về địa chỉ
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com | Hotline: 0902 38 8899