Tag

Ngày Xuân nhẩn nha cùng bộ sách bán chạy "Sài Gòn chuyện đời của phố”

Văn hóa 18/01/2017 17:14
aa
TTTĐ- Đón xuân Đinh Dậu, nhà báo Phạm Công Luận vừa ra mắt cuốn sách “Sài Gòn chuyện đời của phố” tập 4. Điều thú vị, sẽ có 100 bản sách đặc biệt đánh số từ 1 đến 100 dành cho những người chơi sách.

Ngày Xuân nhẩn nha cùng bộ sách bán chạy

Cuốn thứ 4 trong bộ sách “Sài Gòn chuyện đời của phố” của nhà báo Phạm Công Luận đã được tác giả đầu tư công phu, vẫn với mục đích đóng góp những giá trị tinh thần nhằm lưu giữ những nét đẹp của một Sài Gòn xưa trong nhịp sống hối hả hôm nay. Đây cũng là bộ sách về Sài Gòn bán chạy nhất hiện nay.


Ngày Xuân nhẩn nha cùng bộ sách bán chạy

Sách do Phương Nam Books phát hành


Bốn năm nay, cứ mỗi dịp giáp Tết, từng tập trong bộ sách “Sài Gòn chuyện đời của phố”lại ra mắt bạn đọc. Cuối năm là khoảng thời gian tạm dừng mọi hối hả để sống chậm hơn, chiêm nghiệm nhiều hơn và hồi tưởng về quá khứ nhiều hơn, nên từng cuốn trong bộ sách này luôn mang đến nhiều xáo động trong cảm xúc.

Như những khối trầm tích lắng đọng, từng câu chuyện nhỏ của những số phận con người từng sống trên đất Sài Gòn – Gia Định xưa, theo một cách nào đó đã góp phần tạo nên đời sống đa thanh của thành phố này. Qua gần 30 bài viết trong hơn 300 trang sách được in giấy couche rất đẹp với những bức ảnh đã ngả màu thời gian, những chuyện đời hiện ra với đủ chiều kích không gian, thời gian. Chạm tay vào trang sách, cảm giác như đang chạm vào một thế giới cổ xưa, vừa thanh nhã vừa bụi bặm, vừa vất vả, xót xa, vừa thấm đẫm tình người.

Cuốn sách, cũng như tác giả của nó, cứ nhẹ nhàng, giản dị, chân tình mà cuốn hút. Như một ống máy quay, Phạm Công Luận zoom thật kỹ từng chi tiết: mái tóc xức dầu dừa, kiểu tóc bánh lái và chiếc vòng cẩm thạch của người phụ nữ xưa, đến đĩa gỏi khô bò của ông già “Chemise noire” góc đường Lê Lợi. Có lúc lia ống kính cận cảnh cô bé Vân mà những người Hoa yêu mến gọi là A Hoành trong hẻm Tô Châu, người mẹ Triều Châu với câu chuyện tình gây sóng gió, chăm chút cho đàn con riêng của chồng đến những tiếng gọi tự phía bên trong của họa sĩ Marcelino Trương Lực và ám ảnh quê cha. Hoặc là thói quen kéo cả nhà đến tiệm ảnh chụp chung tấm ảnh ngày Tết của người Sài Gòn, được minh họa bằng những tấm ảnh xưa thật cảm động.


Ngày Xuân nhẩn nha cùng bộ sách bán chạy


Các bài viết “Sống giữa trái tim thành phố”, “Xóm cổ Đít – Xơ – Mít”, “Tiếng rao trên đường phố Sài Gòn”, “Sài Gòn xưa trong mắt André Maire”, “Huỳnh Hiếu – tay trống số một Đông Dương”, “Tiếng đờn ca từ tiệm hớt tóc”, “Chương trình ngâm thơ Tao Đàn”, “Làng Lai Xá, trùm nghề ảnh ở Sài Gòn”, “Ảnh cũ người xưa”, “Phạm Văn Tiếc – cầu thủ Ngôi Sao Gia Định”, “Cuộc sống ven đô Sài Gòn”, “Góp thêm mảnh vụn về một ngôi sao”, “Danh ca hát ở giảng đường”, “Huyền Chi, cô ở đâu”với nhiều phát hiện mới về tư liệu cũng như hình ảnh là những mạch ngầm len lỏi, chắt lọc để tích tụ và mở ra một Sài Gòn xưa thu nhỏ trên tay bạn đọc.

Cuộc đời buồn Nghệ sĩ sân khấu tiền phong Tư Chơi, lừng lẫy từ thập niên 1930 với vai trò thầy tuồng, chồng đầu tiên của NSND Phùng Há lần đầu tiên được thể hiện qua cái nhìn của người trong gia đình; làng Lai Xá, một ngôi làng nhỏ ở đồng bằng Bắc Bộ nhưng đóng góp rất nhiều cho nghề nhiếp ảnh của cả nước và của Sài Gòn; bác sĩ Phạm Văn Tiếc, cầu thủ vô địch bóng đá Nam Kỳ thập niên 1920, người viết cuốn sách đầu tiên về bóng đá bằng tiếng Việt để hướng dẫn người Việt chơi bóng thuở ban đầu... Đó là vài thí dụ mang tính phát hiện mới của tác giả về đời sống thành phố này trong suốt thế kỷ qua, bên cạnh nhiều phát hiện khác trong hầu hết bài viết trong sách. Cuốn 4 bộ sách này vẫn giữ được phong độ từng có của 3 cuốn sách trước.

Ngày Xuân nhẩn nha cùng bộ sách bán chạy


Ngoài một số minh họa cho các bài viết bằng tranh trích từ bộ tranh chuyên khảo có minh họa về Đông Dương (Monographie dessinée de I’Indochine) do học sinh trường Mỹ thuật Gia Định xuất bản năm 1935 – 1938, bài viết về bộ tranh của André Maire khá thú vị, tranh minh họa đẹp và độc đáo. Dưới con mắt trào phúng, hiếu kỳ của André Maire, Sài Gòn những năm đầu thế kỷ 20 qua những bức tranh của ông gợi lên “một thứ hương xa vắng của một thành phố còn ngây thơ, rụt rè với văn minh đô thị… khiến người xem mênh mang nghĩ và cảm về những bước đi của tổ tiên ông bà mình sống trên thành phố này”.

Hai mươi lăm phụ bản Báo xuân xưa ở phần cuối cuốn sách là một trong những hương vị Tết xưa của người Sài Gòn, bổ sung thêm tư liệu mà tác giả đã đề cập về các khía cạnh của báo Xuân miền Nam hơn nửa thế kỷ qua. Những phụ bản đẹp tặng kèm, in màu đẹp mà nhiều gia đình đều muốn có khi mua báo xuân để xem và trưng trong ngày Tết. Đây cũng là những tranh phụ bản được sưu tầm, gìn giữ công phu trong nhiều năm từ một họa sĩ khi ra sống ở nước ngoài để hôm nay giới thiệu đến bạn đọc.

Nhân dịp ra mắt, 100 ấn bản đặc biệt có chữ ký của tác giả, được đánh số từ 1 tới 100 và 500 bộ combo 4 cuốn có hộp đẹp tặng kèm CD – Audiobook. Sách do NXB Văn hóa Văn nghệ liên kết với Công ty Sách Phương Nam ấn hành. Ấn bản đặc biệt bìa cứng giá 370,000 VND; ấn bản thường bìa mềm giá 300,000 VND; Combo hộp đẹp 4 cuốn, tặng CD – Audiobook giá 1,200,000 VND.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách Văn hóa

Thí sinh thuyết trình, hùng biện để lan tỏa tình yêu với sách

TTTĐ - Năm 2024, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội với yêu cầu cao hơn, quy mô và chất lượng hơn. Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi cho các em đang học tập tại các trường quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm Văn hóa

Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm

TTTĐ - “Hoàng tử Ví, Giặm” Lê Thanh Phong tiết lộ về điệu Tứ hoa trong dân ca Ví, Giặm trong đêm nhạc "Quê ơi là quê".
Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực Văn hóa

Hà Nội tuyên truyền, cổ động trực quan có trọng điểm, thiết thực

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tầng lớp Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên” Văn hóa

70 tác phẩm đặc sắc khắc họa chân thực “Đường lên Điện Biên”

TTTĐ - Bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, triển lãm "Đường lên Điện Biên" trưng bày 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích… của 34 tác giả, sáng tác trải dài từ năm 1949 - 2009.
SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc Văn hóa

SBOOKS livestream lan tỏa văn hóa đọc

TTTĐ - Hòa chung không khí Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đội ngũ SBOOKS đã tổ chức livestream tại gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ Văn hóa

Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 22/4, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh hoặc có công trong kháng chiến.
Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển Văn hóa

Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển

TTTĐ - Tối 21/4, tại TP Hồ Chí Minh, 2 anh em Oscar Vũ và Bella Vũ đã biểu diễn những nhạc phẩm bất hủ trong chương trình hòa nhạc giao hưởng "Những giấc mơ".
Xem thêm