Tag

"Ngọn nến học đường 2" đến với các em học sinh Tà Xi Láng

Bản tin công tác Đội 29/05/2017 16:43
aa
TTTĐ.VN - Nằm ở độ cao trên 2000m so với mực nước biển, Tà Xi Láng có diện tích 9000ha. Nhiều năm qua, phần lớn học sinh trên địa bàn huyện Trạm Tấu đều sống trong điều kiện kinh tế khó khăn và là những đối tượng cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện để có thể cắp sách tới trường, mở mang kiến thức, trở thành thế hệ xây dựng và phát triển quê hương sau này. Học sinh trường Tiểu học & Trung học Tà Xi Láng cũng vậy, hầu hết các em đều được nhà nước hỗ trợ ăn ở, giúp các em có động lực tiếp bước tới trường.

Đường lên Tà Xi Láng thực sự là một thử thách đối với những lái xe. Nó dốc ngược và gập ghềnh những đá, những viên sỏi cục và vực sâu thăm thẳm. Bên dưới là những con suối cạn lởm chởm đá mồ côi. Những dãy núi xanh thấp thoáng trong sương, trong mây và những bản làng của người H’Mong nằm bên những sườn núi xa tít tắp.

Cây cầu dẫn vào Tà Xi Láng

Đoàn thiện nguyện của chúng tôi sẽ đi lên Tà Xi Láng, ai nấy rất háo hức vì từng nghe danh đây là một cung “tử địa” với những con dốc cao ngút, những con đường hiểm trở và khó khăn trên vùng đất này. Một chiều mưa thứ 6 của Hà Nội, đoàn chúng tôi bắt đầu xuất phát từ Đại học mĩ thuật Hà Nội,với 6 xe cùng gần 30 người. Đúng 4h chiều đoàn chúng tôi xuất phát theo đường quốc lộ 32 –Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Thanh Thủy – Tân sơn – Thu Cúc… Dừng chân nghỉ đêm và 5h sáng, chúng tôi đến Văn Chấn khi mặt trời đã lên cao. Cái nắng ở nơi đây không gắt như ở Hà Nội. Chúng tôi bắt đầu hành trình vào bản Tà với quyết tâm sẽ chinh phục con đường “tử địa” này.

Và rồi chúng tôi cũng qua được 4-5 con dốc như thế trong cái tâm trạng hồi hộp, lo âu xen lẫn thích thú, ngạc nhiên. Khâm phục xế của mình qua bao con dốc cao chót vót mà vẫn giữ được tay lái. Có những đoạn dốc lên xuống, ngoằn ngoèo, mọi người lại hét lên vì sợ hãi. Con đường lên Tà Xi Láng quả đúng như đồn đại! Đường dốc ngược lên, đất đá lổn nhà lổn nhổn, gập gà gập gềnh, có chỗ đi bộ cũng phải nín thở vì đường thì có vết rạn, vết nứt ngoác cả ra, vực sâu hoắm ngay bên cạnh. Thế nhưng khó khăn đó không làm chúng tôi nản lòng, mà khiến cả đoàn 30 người chúng tôi đoàn kết hơn, giúp đỡ nhau mọi nơi, mọi lúc nếu có thể. Những con dốc cao hơn, nhiều đá hộc đá tảng hơn, và đôi lúc có đoạn chỉ là đường đất, vừa mưa xong nên đường trơn tuột. Qua đoạn đường xấu đó, chúng tôi thấy khoảng 3-4 ngôi nhà sàn hai bên đường. Tất cả đều đóng cửa, chỉ thấy ngoài đường có vài ba cậu bé đang chơi đùa. Vẫn quyết tâm đi tiếp, chúng tôi lên xe và không ngờ đường trong này còn tồi tệ hơn. Đất trơn do nước mưa ngấm xuống dính vào bánh xe trơn trượt. Không còn ma xát, xe nghiêng rồi tự trôi mắc kẹt trong vũng lầy, ai lấy đều cố gắng , cuối cùng sau gần 30 phút xe chúng tôi lại tiếp tục lên đường.

Từ trên cao nhìn xuống thấy cả một thung lũng như cái lòng chảo khổng lồ. Trong cái lòng chảo ấy là những thửa ruộng bậc thang, những cánh rừng xanh xanh, thấp thoáng vài ngôi nhà sàn nho nhỏ. Chúng tôi nhìn thấy cả huyện Văn Chấn và trung tâm xã Tà Si Láng bé nhỏ nằm gọn trong những cái lòng chảo ấy.

Cuối cùng đoàn chúng tôi đã thấy một vài ngôi nhà xây khang trang, khi đến gần mới biết đó là trường học và ủy ban nhân dân xã. Bữa ăn của các em còn khó khăn và thiếu thốn lắm.

Bữa ăn hôm nay của các con có thêm đồ ăn, bát mới

Những suất học bổng cùng những món quà ý nghĩa được trao tặng cho các em

Cuộc sống của người H'Mông ở Tà Xi Láng còn rất khó khăn, 1-2 tháng thiếu ăn lúc giáp hạt là điều vẫn xảy ra . Do độ dốc lớn việc canh tác khó khăn, mùa màng lúc được lúc mất, dân trí rất thấp nên đa phần trẻ em ở Tà Xi Láng thất học, mặc dù có trường ngay tại trung tâm xã nhưng để vận động được người đi học không phải chuyện dễ...

Tạm biệt Tà Xi Láng, tạm biệt những ngôi nhà, những thung lũng và thác nước nơi đây. Chúng tôi trở về và dự định sẽ có thêm nhiều những chuyến đi khác nữa. Đi để biết đất nước mình rộng lớn thế nào, non sông ta tươi đẹp biết bao nhiêu và để biết yêu thương, quý trọng đồng bào mình, những người đang sống cuộc sống rất vất vả ở nơi xa xôi hẻo lánh.

Tin liên quan

Đọc thêm

7 tuần thi đua cao điểm mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

7 tuần thi đua cao điểm mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Hội đồng Đội Trung ương đã chính thức phát động trong thiếu nhi cả nước đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đợt thi đua sẽ được thực hiện trong 7 tuần, bắt đầu từ ngày 18/3 đến hết ngày 7/5/2024 với nhiều hoạt động phong phú.
Khơi dậy niềm tự hào truyền thống cách mạng quận Hai Bà Trưng Bản tin công tác Đội

Khơi dậy niềm tự hào truyền thống cách mạng quận Hai Bà Trưng

TTTĐ - Ngày 19/12, Đoàn Thanh niên – Hội đồng Đội quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức mô hình điểm cấp liên đội liên hoan “Chúng em tự hào truyền thống cách mạng quận Hai Bà Trưng anh hùng” tại trường Tiểu học Lương Yên. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt đến dự.
Học sinh hào hứng tham gia hành trình bảo vệ môi trường Bản tin công tác Đội

Học sinh hào hứng tham gia hành trình bảo vệ môi trường

TTTĐ - Hơn 200 Tổng phụ trách Đội và học sinh tham gia chuyến trải nghiệm 2 ngày tại Vườn Quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tuyên truyền, lan toả ý thức bảo vệ rừng, nguồn nước trong cộng đồng.
200 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng Bản tin công tác Đội

200 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng

TTTĐ - Sáng 13/12, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng Tập đoàn SCG tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn -SCG Sharing The Dream 2023 với chủ đề “Chắp cánh ước mơ cho tương lai bền vững”.
Mùa 2 sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Mùa 2 sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sáng 11/12, tại tỉnh Tiền Giang, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức phát động sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” năm học 2023 - 2024.
Trải nghiệm “lớp học trong rừng” để bảo vệ nguồn nước và môi trường Bản tin công tác Đội

Trải nghiệm “lớp học trong rừng” để bảo vệ nguồn nước và môi trường

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm được thiết kế như “lớp học trong rừng” nhằm nâng cao nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết với nguồn nước. Từ đó, các em có ý thức bảo vệ nguồn nước ngầm… góp phần tạo lập thói quen sống xanh thân thiện với môi trường.
Kế hoạch nhỏ -  ý nghĩa lớn Bản tin công tác Đội

Kế hoạch nhỏ - ý nghĩa lớn

TTTĐ - Sáng 2/12, tại Hải Phòng, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ” (2/12/1958 - 2/12/2023) với chủ đề “Kế hoạch nhỏ - ý nghĩa lớn”. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang tới dự.
Cơ hội trở thành “đại sứ” dự trại hè quốc tế tại Nhật Bản Bản tin công tác Đội

Cơ hội trở thành “đại sứ” dự trại hè quốc tế tại Nhật Bản

TTTĐ - Tham gia sân chơi "Thiếu niên Việt nam - Công dân toàn cầu" năm 2023 các em học sinh có cơ hội trở thành “đại sứ” tham gia trại hè quốc tế tại Nhật Bản với những trải nghiệm thú vị cùng người thân.
300 suất học bổng tiếng Anh tặng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội Bản tin công tác Đội

300 suất học bổng tiếng Anh tặng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội

TTTĐ - Trong khuôn khổ lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” và kỷ niệm 10 năm Trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc vừa diễn ra, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu” đã trao tặng 300 suất học bổng tiếng Anh, tổng trị giá 900 triệu đồng tới cán bộ Đội đạt chuẩn Huấn luyện viên cấp I, II Trung ương.
61 cá nhân được công nhận đạt Huấn luyện viên cấp II Trung ương Bản tin công tác Đội

61 cá nhân được công nhận đạt Huấn luyện viên cấp II Trung ương

TTTĐ - Chiều 27/11, tại tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Huấn luyện Trung ương tổ chức lễ tổng kết và đăng quang Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc, công nhận Huấn luyện viên cấp II Trung ương năm 2023.