Tag

Người đỡ đầu và dạy nhiều học sinh nghèo miễn phí

Giáo dục 11/10/2017 16:12
aa
TTTĐ.VN- Với sáng kiến “Thiết bị Chiếu phiếu học tập” đã giúp cho những trường nghèo giảm chi phí nhưng vẫn đủ thiết bị dạy và học. Luôn đỡ đầu cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dạy thêm không thu tiền… đó là việc làm thầm lặng của một người thầy giáo trẻ tâm huyết với nghề. Thầy giáo Trần Xuân Hiệp, giáo viên dạy Toán trường THPT Tiến Thịnh

Người đỡ đầu và dạy nhiều học sinh nghèo miễn phí

Người đỡ đầu và dạy nhiều học sinh nghèo miễn phí


Sáng chế thiết bị dạy học giảm chi phí cho trường nghèo

Dạy học ở một trường có điều kiện kinh tế khó khăn, hầu hết người dân địa phương đều thuần nông, vì thế điều kiện cơ sở vật chất để dạy học của nhà trường đều nghèo nàn.

Đứng trước trăn trở làm thế nào để các em học sinh có điều kiện để học tập tốt nhất, làm thế nào để giúp nhà trường có đủ thiết bị dạy học với chi phí thấp nhất, làm thế nào để thầy cô có thể thuận lợi nhất trong việc giảng dạy… thầy giáo Trần Xuân Hiệp đã cho ra đời nhiều sáng kiến thực tế. Sáng kiến mà được áp dụng nhiều nhất là “Thiết bị chiếu phiếu học tập”.

Theo thầy Hiệp, đáng lẽ trước đây, thầy cô phải dùng những bảng phụ rất cồng kềnh rồi viết lên bảng, dán lên để học sinh theo dõi, thì bây giờ với thiết bị này thì các thầy cô có thể thu gọn nó lại bằng tờ giấy A4, sau đó đưa vào khay chiếu của thiết bị chiếu, thông qua thiết bị đó thì sẽ được đẩy lên màn hình TV và màn hình chiếu. Thiết bị này rất gọn nhẹ nên thầy cô có thể hoạt động nhanh và nhiều nhóm một lúc. Đặc biệt cái cải thiện đáng kể của loại hình này chỉ mất khoảng từ 300 – 500 nghìn đồng , tùy thuộc vào chất lượng mắt cam. Còn phụ kiện đi kèm là những vật liệu thừa từ thanh gỗ, thanh nhôm, đặc biệt là rất gọn nhẹ, thầy cô có thể mang theo người, mỗi giờ học đều có thể xách theo được. So với giá thành của hệ thống máy chiếu trong giáo dục hiện nay (từ 18 – 30 triệu đồng) thì “Thiết bị chiếu phiếu học tập” giả chi phí rất nhiều” Thầy Hiệp chia sẻ.

“Thiết bị chiếu phiếu học tập" được thầy Hiệp áp dụng thành công trong các tiết học và đoạt giải Nhất Hội thi Thiết bị Đồ dùng dạy học tự làm cấp TP năm 2016. Không chỉ góp phần thay đổi chất lượng dạy học của trường THPT Tiến Thịnh, mà còn giúp tiết kiệm nhiều kinh phí cho nhà trường và học sinh có nhiều trải nghiệm, ứng dụng nhiều hơn trong học tập. Mô hình này đã được áp dụng cho nhiều trường gần đó.


Người đỡ đầu cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trường THPT Tiến Thịnh nằm trên địa bàn tương đối khó khăn, nhiều học sinh nghèo và không ít học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo thầy Hiệp, kỉ niệm đáng nhớ nhất đối với thầy là 2 câu chuyện rất cảm động mà thầy từng giúp đỡ.

“Năm học 2016 – 2017 tôi đã giúp đỡ em Bùi Thị Tuyết, bố mẹ em Tuyết đều mắc bệnh tâm thần, em Tuyết là chị cả trong gia đình, phải sống nhờ vào bác mà gia đình bác rất khó khăn không có tiền nuôi em ăn học, bác em phải lên tận Yên Bái làm nợ nề để lấy tiền nuôi 2 chị em. Khi chúng tôi nhận được thông tin đó, tôi đã xuống tận nhà để động viên gia đình cho em Tuyết đi học trở lại và tham mưu cho nhà trường để em Tuyết được miễn đóng góp toàn bộ. Còn những khoản phải đóng góp như: quần áo, giày, bảo hiểm… thì cá nhân tôi cho em để em đóng tiền đó. Cho đến nay, em Tuyết trở thành một học sinh có thành tích học tập rất tốt. Một câu chuyện nữa cũng khiến tôi rất cảm động đó là em Nguyễn Thị Lụa, quê ở Tiến Thịnh, Bố mắc bệnh tai biến nên nằm liệt giường, mẹ ốm đau liên miên, gia đình không có điều kiện để ăn học. Em Lụa đã được tôi đỡ đầu suốt trong 3 năm bằng cách dạy, bồi dưỡng cho em môn Toán miễn phí trong 3 năm và đến nay, em đã trở thành sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Cho đến nay, ngày cuối tuần, lễ tết em Lụa thường về thăm thầy” Thầy Hiệp tâm sự.

Vì trường THPT Tiến Thịnh có điểm đầu vào hơi thấp, giao động từ 29 – 33 điểm, vì thế Hiệp luôn đau đáu một mong muốn là làm thế nào để học sinh đỡ khổ hơn trong học tập. Do vậy Hiệp đã thành lập câu lạc bộ để hỗ trợ học sinh và một nhóm fanpage là nhóm ôn thi trên mạng để hỗ trợ cho các em vào thứ 6 hàng tuần, dạy miễn phí cho học sinh nghèo, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn.

Không chỉ dạy thêm miễn phí, thầy Hiệp còn luôn trăn trở với nghề để làm sao các học sinh có được điều kiện để học tập tốt hơn. Trong những năm qua, thầy Hiệp đã phát động nhiều phong trào để học sinh có cái Tết ấm hơn, các chương trình học tập tốt hơn. Ngoài ra, thầy Hiệp đã tham mưu cho nhà trường miễn phí những buổi học chiều cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm Đoàn trường đều trao thưởng cho những học sinh có thành tích tốt trong học tập bằng các phần thưởng: Thắp sáng ước mơ, tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán…

Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên Giáo dục

Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên

TTTĐ - Sáng 23/4, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và gần 200 sinh viên Nhà trường.
Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân Giáo dục

Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân

TTTĐ - Sau 4 tháng diễn ra, Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) 2024 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức đã chính thức tiến đến vòng chung kết cấp quốc gia.
Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia Giáo dục

Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

TTTĐ - Thực tiễn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn còn nhiều khó khăn vì các quận nội thành sĩ số học sinh tăng nhanh, trong khi hạ tầng trường lớp đáp ứng không kịp. Cùng với đó, việc thực hiện một số dự án trường chuẩn quốc gia chậm, do phải được phê duyệt về công tác phòng cháy, chữa cháy.
Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường Giáo dục

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ học tập, hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu chính đáng của trẻ em. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa khó khăn, việc tạo những sân chơi ý nghĩa để thu hút học sinh đến lớp đang được các trường học vùng cao nỗ lực thực hiện.
Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm Giáo dục

Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm

TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần tìm cửa “ngách”, nhờ cậy các mối quan hệ, trả lệ phí cao, thậm chí chuyển hộ khẩu đến nhà người thân.
Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi Giáo dục

Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt Giáo dục

Cách sĩ tử giải nhiệt cuộc sống trong ngày nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Học tập, nghỉ ngơi khoa học kết hợp chơi thể thao, dã ngoại, giải nhiệt cuộc sống bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà Xanh Không Độ là cách nhiều sĩ tử đang thực hiện để xua tan căng thẳng mệt mỏi, vượt qua ngày nắng nóng trong lúc cao điểm ôn thi hiện nay.
Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia Giáo dục

Học sinh Ba Đình giành giải cao thi “Trạng nguyên tiếng Việt” quốc gia

TTTĐ - 359 thí sinh của 50 tỉnh, thành trên toàn quốc vừa tham dự cuộc thi "Trạng nguyên tiếng Việt" cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Cả 5 học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) tham dự cuộc thi đều đoạt giải cao.
202 học sinh tiểu học Hà Nội thi chung khảo Olympic tiếng Anh Giáo dục

202 học sinh tiểu học Hà Nội thi chung khảo Olympic tiếng Anh

TTTĐ - Vòng thi Chung khảo kỳ thi Olympic tiếng Anh Tiểu học Hà Nội năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức đã diễn ra với hai phần thi kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng: Nghe - nói - đọc - viết vào sáng 21/4.
Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh Giáo dục

Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 20/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào 10 môn Tiếng Anh dành cho giáo viên trên địa bàn quận.
Xem thêm