Tag

Người thương binh gây dựng sự nghiệp bằng một cánh tay

Kinh tế 27/07/2017 09:33
aa
TTTĐ.VN - Trở về quê hương sau cuộc kháng chiến chống Mỹ chỉ còn một cánh tay, nhưng bằng sự sáng tạo và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, ông Đỗ Đình Ngô, thương binh hạng 3/4, ở thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) đã gây dựng một trang trại chăn nuôi gà, cung cấp gà giống cho khắp các tỉnh thành trong cả nước và tạo việc làm ổn định cho gần 20 người tại địa phương.

Người thương binh gây dựng sự nghiệp bằng một cánh tay

Thắng không kiêu, bại không nản

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, từ nhỏ ông Đỗ Đình Ngô đã phải theo mẹ ra ruộng cắt cỏ, trồng khoai. Vốn có sức khỏe hơn người lại thêm tính cần cù, chịu khó nên dù còn nhỏ nhưng ông đã thành thạo mọi công việc đồng áng, chăn nuôi.

Tháng 12 năm 1967, ông Đỗ Đình Ngô viết đơn tình nguyện ra chiến trường khi vừa tròn 17 tuổi. Sau khi được chấp thuận, ông vào công tác tại Đoàn 59. Ông cùng đồng đội hành quân ròng rã 3 tháng vào chiến trường miền Nam. Trong quá trình nhập ngũ, chàng lính trẻ Đỗ Đình Ngô luôn tích cực tham gia chiến đấu bảo vệ đất nước. Chỉ một năm sau ngày nhập ngũ, ông đã được kết nạp Đảng ngay giữa chiến trường. Đến năm 1972, trong lúc làm nhiệm vụ tại đường mòn Hồ Chí Minh, máy bay giặc bất ngờ ập đến, xả bom dữ dội, ông không may trúng phải mảnh bom của địch nên mất đi một cánh tay và được chuyển về trại Thương Binh Ba Vì an dưỡng 3 năm.


Người thương binh gây dựng sự nghiệp bằng một cánh tay
Doanh nhân cựu chiến binh Đỗ Đình Ngô kiểm tra chất lượng gà con trước khi xuất xưởng.

Sức khỏe hồi phục, ông Ngô trở về địa phương trong mừng vui của gia đình, bạn bè, hàng xóm. Không ít người lo lắng, trăn trở rồi đây ông Ngô sẽ làm gì chỉ với một cánh tay.

Thời gian đầu sau trở về, ông được phân công làm Trại trưởng Trại chăn nuôi của hợp tác xã Hoài Đức. Tuy nhiên, cảm thấy mình không phù hợp với công việc nên ông Ngô xin nghỉ về nhà. “Nhiều người nghĩ tôi có vấn đề nên mới quyết định từ bỏ một vị trí tốt như vậy. Bởi lúc bấy giờ, chẳng ai dại dột từ chối làm cán bộ hợp tác xã.” - ông Ngô tâm sự.

Năm 1976, ông kết hôn bà Chu Thị Chính, người con gái xinh đẹp cùng làng. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ rất khó khăn. Nhiều người ái ngại, thương cô Chính xinh đẹp lấy phải người chồng thương tật. Không vốn liếng, không dựa vào gia đình, tài sản duy nhất mà ông có là chiếc ba lô cũ sờn vải. Nói về những tháng ngày ấy, ông bùi ngùi: "Ngày mới từ chiến trường về, tôi không thuận tay trái nên đến gắp thức ăn cũng khó, cầm bút viết không xong. Đi không vững, người cứ lệch sang một bên. Tôi phải tập luyện lại từ đầu, mọi sinh hoạt gần như bị đảo lộn nhưng sau một thời gian dài nỗ lực, mọi thứ đã trở nên thuần thục hơn. Tôi tin mình sẽ làm tốt mọi việc và có thể lo được cho gia đình, vợ con”.

Ông bàn với vợ đi vay vốn ngân hàng để chăn nuôi vịt. Năm đầu tiên, ông mua 50 con, sau đó lên dần 120 con. Thời gian đầu, thóc gạo còn hiếm, vợ chồng ông ngày đêm thay nhau đi vớt bèo, cắt rau về cho vịt ăn. Không chỉ nuôi vịt, ông còn nảy ý tưởng mở xưởng ấp trứng gà. Năm 1981, thời gian bắt đầu mở xưởng, kinh nghiệm chuyên môn còn thiếu nên trứng hỏng nhiểu dẫn đến kinh doanh của ông bị thua lỗ nặng nề. Chỉ trong vòng 21 ngày, gia đình ông mất 1,2 tỷ đồng. Vốn ít, lại thua lỗ nặng, tưởng chừng như trời đất sụp đổ trước mặt vợ chồng người thương binh chịu thương, chịu khó. Tuy nhiên, ông Ngô không nản, tiếp tục chạy khắp nơi vay vốn ngân hàng, làm lại từ đầu. Với phương châm vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, thương binh Đỗ Đình Ngô tự tin phát triển mô hình kinh tế gia đình, động viên vợ con yên tâm làm việc. "Nếu mình sáng tạo, chăm chỉ, trời sẽ không phụ", ông quả quyết.

Tàn nhưng không phế

Vượt qua bao khó khăn, từ một hộ sản xuất cá thể, năm 2008 ông Đỗ Đình Ngô đã thành lập công ty lấy tên là Công ty Giống gia cầm Thắng Lợi do ông làm giám đốc. Ông xin phép chính quyền địa phương cho chuyển nhượng 3.600m2 đất ruộng để làm trang trại chăn nuôi, chuyển cơ sở ấp trứng, chăn nuôi gà ra xa khu dân cư và đầu tư trang trại, máy ấp trứng, trạm điện trên 4 tỷ đồng.

Hiện nay ông Đỗ Đình Ngô đã sở hữu một trang trại ấp trứng gà với diện tích 4000 m2, hơn 30 máy ấp trứng công nghiệp. Trang trại ông nuôi 1.700 con gà sinh sản, 4 ngày cho ra một lứa gà con, mỗi lứa khoảng từ 30.000 đến 50.000 con gà con xuất đi các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La và các tỉnh khu vực miền Trung. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, năm 2010 ông đã mua thêm 2 xe tải và 1 xe ô tô con để chuyển hàng và đi giao dịch. Trang trại của ông có 15 lao động, lương bình quân 6 triệu đồng/ tháng. Ngoài 15 lao động trực tiếp làm việc ở trang trại, còn có 30 gia đình ở xung quanh chuyên nuôi gà đẻ để cung cấp trứng ấp cho trang trại.

Ngoài lương, công nhân được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ tốt. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Ngô còn giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn làm kinh tế. Ông truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ con giống cho nhiều hộ dân xung quanh. Hằng năm, ông xuất khoảng hơn 10.000.000 con gà giống bố mẹ và hỗ trợ 500.000 triệu đồng cho các hộ dân chăn nuôi gặp khó khăn không lấy lãi. Nhờ đó, nhiều gia đình trong xã đã có kinh tế ổn định.

Chị Bùi Thị Hoài, một công nhân đang làm việc tại Công ty Giống gia cầm Thắng Lợi tâm sự: “Hai vợ chồng tôi làm ở công ty của chú Ngô thu nhập bình quân mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, công việc không vất vả lắm. So với cuộc sống ở quê như vậy tôi thấy rất tốt, có của ăn của để.”.

Với những thành quả có được sau bao cố gắng, nỗ lực, ông Đỗ Đình Ngô đã vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng biểu tượng kỷ niệm chương cho Doanh nhân - Doanh nghiệp cựu chiến binh tiêu biểu toàn quốc năm 2001, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tặng Bằng khen người tốt, việc tốt tiêu biểu năm 2011, UBND Hoài Đức tặng giấy khen thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu 2009 - 2014"...

Tin liên quan

Đọc thêm

FE CREDIT và muôn kiểu “giải nhiệt tài chính” mùa hè Doanh nghiệp

FE CREDIT và muôn kiểu “giải nhiệt tài chính” mùa hè

TTTĐ - Nắm bắt nhu cầu du lịch và tiêu dùng của người dân trong dịp hè, FE CREDIT (Công ty tài chính VPB SMBC FC) triển khai chương trình “Ưu đãi linh đình – Giải nhiệt tài chính” từ ngày 15/4 đến 15/7/2024, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính tiêu dùng của FE CREDIT cùng với đó là hàng trăm quà tặng thiết thực với tổng giá trị hơn 740 triệu đồng.
Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp Lao động - Việc làm

Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp

TTTĐ - Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2024, nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Doanh nghiệp

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cao Thị Ngọc Dung được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất vì thành tích xuất sắc lãnh đạo Công ty PNJ đạt nhiều thành tựu trong sản xuất, kinh doanh ngành kim hoàn và những cống hiến cho xã hội.
BIDV khánh thành Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam Doanh nghiệp

BIDV khánh thành Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

TTTĐ - BIDV vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại tỉnh Quảng Nam.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng Kinh tế

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Giải pháp xanh của TNTech by ROX đạt giải thưởng Sao Khuê 2024 Kinh tế

Giải pháp xanh của TNTech by ROX đạt giải thưởng Sao Khuê 2024

TTTĐ - Dùng công nghệ để giải quyết những khó khăn mà các khu công nghiệp gặp phải, giúp nâng cao hiệu suất và gia tăng lợi thế về ESG đã giúp giải pháp Hệ sinh thái Khu công nghiệp thông minh - T.SIE TNTech Smart Industrial Ecosystem giành giải thưởng Sao Khuê 2024.
Generali ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường Doanh nghiệp

Generali ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường

Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa chính thức ra mắt ra mắt Bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường nhân dịp kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam.
BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân tổng giám đốc Doanh nghiệp

BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân tổng giám đốc

TTTĐ - BIDV MetLife vừachính thức giới thiệu bà Elena Butarova trên cương vị mới - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife. Bà Elena Butarova sẽ phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.
Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để trở thành 'thiên đường bò sữa' Kinh tế

Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để trở thành 'thiên đường bò sữa'

Ngày 16.4, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm 'Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa', tại tòa soạn báo (268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM).
Mua sắm thả ga, hoàn tiền cực đã với thẻ Lộc Việt Doanh nghiệp

Mua sắm thả ga, hoàn tiền cực đã với thẻ Lộc Việt

TTTĐ - Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời gia tăng lợi ích và trải nghiệm đối với chủ thẻ, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Vui chi tiêu - Nhận nhiều tích lũy” dành cho khách hàng là chủ thẻ Lộc Việt với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Xem thêm