Tag

Nhà cổ 123 năm ở Tây Ninh được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật

Du lịch 26/02/2017 02:34
aa
TTTĐ.VN - Ngôi nhà cổ được xây dựng cách đây 123 năm tại số 39, đường Phan Chu Trinh, khu phố 2, phường 1, thành phố Tây Ninh, vừa được UBND tỉnh quyết định xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật.

Nhà cổ 123 năm ở Tây Ninh được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật

Ngôi nhà cổ quý hiếm này được giao cho UBND thành phố Tây Ninh phối hợp với gia đình bà Trần Ngọc Sương (80 tuổi, là cháu đời thứ tư của Đốc phủ sứ Nguyễn Văn Kiên, người xây dựng ngôi nhà cổ) có trách nhiệm quản lý, giữ gìn theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Ngôi nhà cổ được Đốc phủ sứ Nguyễn Văn Kiên (1854-1914) xây dựng vào ngày 17/1/1894 (trên bản gỗ còn ghi lại); có kiến trúc 2 tầng (tầng dưới dùng để ở, sinh hoạt, tiếp khách, tầng trên thờ cúng ông bà), mỗi tầng rộng khoảng 240m2 (ngang 12m, dài 20m).

Nhà cổ 123 năm ở Tây Ninh được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật

Nhà làm bằng gỗ quý và được con cháu qua nhiều đời giữ gìn cẩn thận, nên hơn một thế kỷ qua, ngoài một phần mái ngói âm dương bị mục nát, được thay thế bằng tôn, phần còn lại ngôi nhà vẫn nguyên bản. Dù ngày nay, nhà đã có thêm nhiều món vật dụng của thời hiện đại như tivi, quạt máy, bình nước suối… thì vẫn còn lưu dấu lối bố trí nội thất xưa với bộ bàn ghế và tủ thờ ở gian chính giữa, bộ ván gõ ở gian bên phải.

Sự độc đáo, hiếm có ở ngôi là tất cả cột, kèo, vách cửa cho đến lan can đều được chạm trổ thủ công công phu. Nền nhà chính được lót bằng gạch tàu hình lục giác, mái được lát bằng ngói âm dương. Ở chính diện ngôi nhà, dãy gỗ trên dàn cửa ra vào gian chính dù đã bị bạc màu theo năm tháng nhưng vẫn cứng cáp, khít từng khung gỗ ghép vào nhau. Ngay phía trên cửa là những bức phù điêu, cây cỏ, hoa lá được chạm khắc thủ công một cách kỳ công và tinh xảo. Ngoài 4 cánh cửa ở gian chính căn nhà là 8 cánh cửa phụ chia đều 2 bên khiến ngôi nhà khi mở toang các cánh cửa thì không gian rộng rãi vô cùng. Gian đầu tiên được bố trí là phòng khách. Nổi bật nhất trong ngôi nhà là hai hàng câu đối bằng chữ Hán được chạm trổ tinh vi. Chính giữa gian này là bàn thờ Đốc phủ sứ Nguyễn Tâm Kiên được bố trí uy nghiêm.

Bà Trần Ngọc Sương cho biết, Đốc phủ sứ Nguyễn Văn Kiên là ông cố của bà. Ông là người gốc miền Trung được triều đình Huế cử vào Nam giữ chức Đốc phủ sứ. Ông đã xây dựng nên ngôi nhà này cho nhiều thế hệ nương tựa đến tận ngày nay. Bà Sương và con trai bà là Nguyễn Anh Kiệt (34 tuổi) - người kế nghiệp đời thứ 5 phụ trách trông coi ngôi nhà.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội Văn hóa

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội

TTTĐ - Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba được tổ chức vào tối 17/4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời” Văn hóa

Trở về miền ký ức cùng “Phim của một thời”

Những bộ phim kinh điển nổi tiếng của Liên Xô (cũ), Italia, Bungary, Tiệp Khắc (cũ) như Khi đàn sếu bay qua, Trên từng cây số, Bạch tuộc... sẽ được Đài Hà Nội sẽ được phát sóng trong chương trình "Phim của một thời” trên Đài Hà Nội, bắt đầu từ cuối tháng 4/2024.
Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024

TTTĐ - Hồ Quỳnh Hương tiếp tục đưa đêm nhạc của mình đến với thành phố Đà Lạt. Khách mời đặc biệt lần này là Lê Việt Anh và Nguyễn Kiều Oanh.
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Lễ hội chùa Thầy chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Văn hóa

Lễ hội chùa Thầy chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tối 12/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn), huyện Quốc Oai tổ chức chương trình đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai hội chùa Thầy; khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai năm 2024 với chủ đề “Quốc Oai - Khơi nguồn di sản”.
Tuyết Mai, Thái Bùi thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 Thời trang - Làm đẹp

Tuyết Mai, Thái Bùi thi Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024

TTTĐ - Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đầy triển vọng đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí Văn học

Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí

TTTĐ - “Truyện cổ tích của chúng mình” mang đến cho các bé trải nghiệm tuổi thơ đặc biệt khi được tự làm tác giả một bộ sách.
Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần Điện ảnh - Âm nhạc

Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần

TTTĐ - Từ ngày 12/4, các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận vào khung giờ từ 20h - 22h các tối thứ 6 - Chủ nhật hàng tuần.
Gino Tống và Kim Chi rạng rỡ chờ đón con đầu lòng Instant Article (Facebook)

Gino Tống và Kim Chi rạng rỡ chờ đón con đầu lòng

TTTĐ - Gino Tống và Kim Chi đang hồi hộp chờ đón con đầu lòng. Trong bộ ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tháng cuối thai kỳ của Kim Chi, cả hai rạng rỡ ánh lên vẻ hạnh phúc ngập tràn.
Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội

TTTĐ - Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 - 11/2024 tại thành phố Hà Nội.
Xem thêm