Tag

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chính thức làm Giám đốc NXB Hội Nhà văn

Văn học 12/05/2017 12:02
aa
TTTĐ.VN- Nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, ngày 10/5, sau khi có ý kiến của các cơ quan hữu quan, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chính thức nhận nhiệm vụ Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chính thức làm Giám đốc NXB Hội Nhà văn

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chính thức làm Giám đốc NXB Hội Nhà văn

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sinh năm 1957. Từ Đại hội Nhà văn lần thứ VIII cho đến nay ông là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều- tác giả tập thơ “Sự mất ngủ của lửa” từng công tác tại báo Văn nghệ, được giao làm Giám đốc Trung tâm dịch thuật của Hội Nhà văn Việt Nam.


Nguyễn Quang Thiều viết cả văn xuôi, thơ, văn học thiếu nhi, dịch thuật. Tập thơ đầu tay của ông ra đời năm 1990 với tên gọi Ngôi nhà tuổi 17. Cùng năm đó, ông cũng xuất bản tiểu thuyết Cỏ hoang. Và tập thơ được nhiều người nhắc đến không thể không kể đến Sự mất ngủ của lửa năm 1992, Những người đàn bà gánh nước sông năm 1995 và một số truyện ngắn khác... Cuốn sách mới nhất của ông là tập tản văn "Mùi ký ức" do NXB Trẻ ấn hành quý II/2017. Cho đến nay Nguyễn Quang Thiều vẫn sáng tác, ra sách đều và còn dấn thân thêm cả hội họa.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: “Sau khi đưa ra nhiều phương án về người thay thế nhà thơ Trần Quang Quý khi anh Quý đến tuổi nghỉ hưu, tôi được Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam giao nhiệm vụ làm Giám đốc kiêm Tổng Biên tập NXB Hội Nhà văn Việt Nam. Đối với nhà thơ như tôi thì việc này sẽ có chút thiệt thòi bởi thời gian dành cho công việc sáng tác sẽ bị thu hẹp lại. Tất nhiên, việc gì mới cũng có những thách thức nhất định, nhất là khi thời điểm này công việc xuất bản đang gặp phải khá nhiều khó khăn. Nhưng khi BCH Hội đã phân công thì mình phải chấp hành và cố gắng làm được những điều gì tốt nhất có thể thôi”.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, ông sẽ kiêm nhiệm nhiệm vụ mới này trong một thời gian nhất định, khi có thể tìm được người đảm nhận công việc Giám đốc NXB tốt hơn, ông sẽ rút về Hội Nhà văn để chuyên tâm cho công việc của mình.

Được biết, cùng với việc nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận nhiệm vụ mới kể trên, nhà thơ Đỗ Hàn cũng nhận nhiệm vụ Phó Giám đốc NXB Hội Nhà văn.

Ngay sau khi có quyết định nhân sự cho NXB, ban lãnh đạo mới đã có buổi ra mắt tại trụ sở NXB Hội Nhà văn vào sáng 10/5.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ơn người thầy lớn Văn học

Ơn người thầy lớn

TTTĐ - Thơ Nguyễn Hồng Vinh đề cập đa dạng các vấn đề đời sống đất nước. Từ cảm xúc “Ở rẻo đất tột cùng” nơi đất mũi Cà Mau, đến “Sắc hoa mộc miên” ở Đồng Văn - Lũng Cú; từ “Cầu vồng sau mưa” ở đất biển Hải Phòng, đến cuộc sống gian nan giữa trời đổ lửa của người dân làm muối miền Trung; từ nỗi tảo tần “Tẽ ngô - đời mẹ” đến ngẫm suy về nhân tình thế thái; đặc biệt là những bài trữ tình, thiết tha về tình yêu đôi lứa, một đề tài tưởng là muôn thuở nhưng qua thơ Hồng Vinh vẫn có những đặc thù riêng...
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí Văn học

Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí

TTTĐ - “Truyện cổ tích của chúng mình” mang đến cho các bé trải nghiệm tuổi thơ đặc biệt khi được tự làm tác giả một bộ sách.
Có thể và không thể - bức tranh tinh tế về sự mong chờ và hy vọng Văn học

Có thể và không thể - bức tranh tinh tế về sự mong chờ và hy vọng

TTTĐ - Bài thơ "Có thể và không thể" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm mang đậm tình cảm và sự lưu luyến. Tác giả đã tinh tế tạo dựng nên một bức tranh về những khát khao hy vọng cùng sự chờ đợi thủy chung.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Viết cho con tim em Văn học

Viết cho con tim em

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Viết cho con tim em" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Xem thêm