Tag

Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Tết qua rồi, nhìn lại...

BHXH & Đời sống 16/02/2017 09:35
aa
TTTĐ.VN- Muốn kết tội phải có bằng cớ. Bằng cớ trong video clip chỉ thấy bọn quỷ dữ hành hạ người tàng tật trong khi người bị đánh đập không có một hành động nào, dù nhỏ nhất để chống đỡ.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Tết qua rồi, nhìn lại...

Thương binh già bị đánh nhập viện

Thương binh già bị đánh nhập viện


Bây giờ thì cái Tết Đinh Dậu đã qua rồi. Năm nay Tết có rất nhiều tin vui. Rất vui. Nhưng trước khi bàn đến những tin vui ở những số báo sau, ta vẫn lại phải đề cập đến những chuyện buồn. Rất buồn. Đó là nạn bạo lực lan tràn.

Cả nước có bao nhiêu người nhập viện ngay từ trong Tết, không phải do tai nạn giao thông mà vì rượu vào mà đánh nhau. Đến cả anh em ruột còn giết nhau. Mấy cô gái trẻ, giới liễu yếu đào tơ, bỗng chốc hoá côn đồ, thậm chí là dã thú, đánh đập rất tàn nhẫn một bà cụ già do chen lấn, xô đẩy ngay trong hội Chùa Hương.

Đến với Phật mà tàn bạo thế thì làm sao tới Phật được? Đặc biệt bốn côn đồ trẻ hành hung một thương binh, một người già tàn tật thì không thể tha thứ được. Người đầu tiên báo cho tôi qua điện thoại cái tin rất buồn này là nhà văn, nhà báo, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thọ, một cây bút nghiêm túc, đứng đắn và rất nổi tiếng.


Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Tết qua rồi, nhìn lại...

Cụ bà bị đánh đến ngất xỉu ở chùa Hương

Anh bảo, chúng nó tàn bạo quá. Bốn thằng trẻ đánh đập một ông già. “Nhất là cái cậu bẻ khoá tay ông và đánh đập rất tàn bạo. Nó đánh đòn âm, có thể không dễ thấy thương tích nếu nhìn bằng mắt thường, nhưng rất nguy hiểm. Thằng ấy có võ thuật. Ông già sẽ đoản thọ vì ngón đòn này”.

Xem video clip trên mạng xã hội thì quả thật không thể chịu đựng nổi, nếu còn một chút lương tâm, trước một ông già, lại là một thương binh gày gò, ốm yếu, đã cụt một chân, không còn sức chống đỡ trước những lời văng tục, lăng mạ và những trận đòn không còn một chút tính người.

Một tội ác man rợ phơi ra trước thiên hạ, trong khi nhiều người dân can ngăn, có người kêu đến lạc cả giọng mà chúng cũng không buông tha.

Một người điện cho tôi: “Mấy thằng đi uống rượu, hình như có người còn làm trong lĩnh vực… giữ gìn an ninh trật tự. Chúng nó đâu có biết thương binh”.

Ô hay! Thế nếu không phải thương binh, chỉ là một người dân thấp cổ bé họng thì cứ việc đánh đập hành hạ, bất chấp pháp luật à? Vả lại, chiếc xe ba gác máy là xe công dụng của thương binh. Và khi thấy ông già mang chân giả mà lại không biết đấy là thương binh ư?

Chính bọn côn đồ còn quát trong clip “Mày là thương binh hả?”. thì quả thật là không thể biện hộ được. Cũng không thể giải thích như một ông cán bộ chức năng rằng ông lái ba gác đã gây tai nạn làm vỡ gương và kính chắn gió xe ô tô rồi bỏ chạy.

Nếu nói ông va quệt với một em bé hay một phụ nữ nào đó đi bộ hay đi xe đạp rồi bỏ chạy thì đã đi một nhẽ. Làm sao xe ba gác máy có thể chạy thoát được xe ô tô? Nói như người bị đánh là hợp lý: “Tôi không biết có va quệt nên vẫn cứ đi bình thường. Chúng bảo tôi va quệt nên chặn tôi để đánh. Ngày Tết đường rất đông. Nếu tôi đâm vào xe họ thì làm sao có thể chạy được”.


Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Tết qua rồi, nhìn lại...

Nhóm thanh niên đánh thương binh gây bức xúc trong cộng đồng

Vả lại, nếu có va quệt thật thì phải gọi cho công an, hoặc ở đó đã có công an rồi thì giữ xe lại, mời vào đồn xử lý chứ sao lại đánh đập người già, lại là một thương binh, một người đã tàn tật tàn nhẫn đến mất cả tính người như vậy?

Tôi đồng ý với nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Thọ: Cần phải xử lý thật nghiêm vụ việc nghiêm trọng này. Kính mong Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, mà trước hết là Hội Cựu Chiến binh thành phố Hà Nội kết hợp cùng Sở Công An Hà Nội làm rõ vụ việc nghiêm trọng rất đáng tiếc này.

Nếu có một công an ở huyện Chương Mỹ tham gia vào vụ việc đau lòng này đúng như dư luận nói thì phải xử lý nghiêm để bảo vệ vẻ đẹp của chính ngành công an mà chúng ta luôn xây đắp và đã được xây đắp bằng rất nhiều công sức, xương máu của bao nhiêu thế hệ các chiến sĩ an ninh chân chính, những người đã xả thân vì hạnh phúc của nhân dân.

Trước đây mấy tháng thôi, một nhân viên nhà Nước tham gia trong nhóm côn đồ, đánh đập một ông già, một GS TS đã từng bị kỷ luật và giáng chức. Cứ so sánh qua những thước phim được ghi lại ở trên mạng thì bọn côn đồ mới này còn tàn bạo hơn nhiều.

Nếu chúng ta xử lý không nghiêm, thì tất cả mọi cố gắng trong việc chúng ta đã làm và đang làm, nhằm đưa xã hội vào kỷ cương sẽ không còn ý nghĩa gì nữa trước con mắt của những người dân lương thiện.

Tôi xin trích lại ý kiến rất đúng đắn của nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Thọ mà nhiều báo chí chính thống đã dẫn: “Trước tình trạng bạo lực ở ta ngày càng tăng. Nó biểu hiện một bộ phận xuống cấp thảm hại xét về về đạo lý dân tộc, coi thường luật pháp…

Tôi cũng nghe thông tin nói rằng, một trong những kẻ hành hạ dã man ông già ấy là công an hình sự thuộc huyện Chương Mỹ, nơi xảy ra sự việc đã cùng đi uống rượu với bè bạn về. Nếu quả như vậy thì ngành công an phải kỉ luật, cho thôi việc ngay kẻ xấu ấy bởi hành vi côn đồ của anh ta hoàn toàn không thể dung tha.

Để kẻ ác hiểm ấy trong ngành Công an nhân dân là hoàn toàn không thể chấp nhận. Nó làm hoen ố bẩn thỉu hình ảnh của ngành giữ gìn an ninh của nhân dân và cho nhân dân.

Trong cả bốn cuộc kháng chiến do chính thể ta tiến hành, Bộ đội và Công an là hai ngành luôn đoàn kết thương yêu nhau. hỗ trợ giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ mà nhân dân và nhà Nước giao cho.


Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Tết qua rồi, nhìn lại...

Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB-XH đã đến thăm thương binh Hoàng Tiến Vin tại bệnh viện 103

Đánh người gây thương tích là một tội. Đánh người khi biết rõ họ là thương binh tội càng lớn, bởi nó thực sự thể hiện việc coi thường pháp luật, coi thường những người có công với Tổ quốc (trong video còn có tiếng chửi rất thô tục: Mày là thương binh hả).

Không thể vì dư luận xã hội căm phẫn mới tới bày tỏ lời xin lỗi. Và cũng không thể dàn xếp bằng cách đến nhà xin lỗi rồi dúi cho một chút tiền, xin hòa giải, bởi hành vi tàn bạo đó đã ảnh hưởng rất xấu đến dư luận xã hội…”

Bây giờ thì ông già thương binh, người tàn tật Nguyễn Tiến Vin ấy đã nộp đơn cho các cấp chính quyền xin được xử lý vụ việc. Thực ra, tôi nghĩ, chỉ cần qua video clip vụ hành hung rất dã man và tàn bạo đã được đưa trên mạng là cũng quá đủ bằng chứng, vật chứng khởi tố hình sự vụ án quá dã man rồi.

Nếu không làm nghiêm thì chúng ta sẽ không thể giữ được thể chế. Niềm tin của dân với Đảng, với Chính phủ và các cấp chính quyền sẽ bị lung lay.

Cần nghiêm trị cái ác để răn đe những kẻ ngông cuồng giẫm đạp lên kỷ cương và phép nước, cũng là để bảo vệ vững chắc đất nước này. Bây giờ không phải giặc ngoại xâm mà chính là giặc nội xâm đang chống phá sự yên bình và cuộc sống tươi đẹp của đất nước đã quá nhiều đau khổ này.

Chúng tôi đề nghị các vị lãnh đạo lưu tâm đến việc tưởng như rất nhỏ, mà không hề nhỏ này để an dân. Cũng có người bảo tôi rằng, thương binh cũng lắm anh càn quấy lắm. Nhiều xe ba gác máy rất nghênh ngang.

Đành rằng, trong đội ngũ thương binh, cũng có kẻ công thần. Ở đâu chả có người tốt, kẻ xấu. Dân chủ là cần thiết bảo đảm sự công bằng. Nhưng ở đây lại là chuyện khác. Không thể cứ nói lấy được rồi vu oan cho người ta, nhất là người khuyết tật, thân cô thế cô, đã quên mình hy sinh cho đất nước, giờ không còn một chút sức lực nào để tự bảo vệ mình.


Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Tết qua rồi, nhìn lại...

Vụ thương binh già bị đánh cần được xử nghiêm

Muốn kết tội phải có bằng cớ. Bằng cớ trong video clip chỉ thấy bọn quỷ dữ hành hạ người tàng tật trong khi người bị đánh đập không có một hành động nào, dù nhỏ nhất để chống đỡ.

Còn bảo đi lại nghêng ngang, bất chấp pháp luật, thì đâu phải chỉ có xe ba gác máy của thương binh, đến cả xe đạp, xe máy, thậm chí xe ô tô biển xanh cũng đi lại hỗn loạn.

Nói như ông già khốn khổ trong đơn xin truy tố kẻ đánh ông, nếu ông đâm vào ô tô của chúng thì làm sao ông còn chạy được, nhất là một người đã tàn phế? Đừng làm điều ác với người tử tế lại bất hạnh. Xưa nay tất cả những kẻ gieo ác đều bị trả giá rất đắt.

Nếu người không phạt được thì trời phạt. Không có ai thoát được hết. Các vị hãy cứ ngẫm lại xem có đúng không? Tôi bắt buộc phải lên tiếng quyết liệt cũng vì muốn hướng tới sự tốt lành, cho cả chính kẻ gieo ác. Bởi lưới trời lồng lộng. Nếu không có những thước phim rất sống động, cụ thể, thì sự việc rất dễ bị “chìm xuồng”…

Tin liên quan

Đọc thêm

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Xem thêm