Tag

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “bị"... soi

Văn học 17/05/2017 09:53
aa
TTTĐ.VN- Trong cuốn sách “Nguyễn Nhật Ánh trong mắt đồng nghiệp”, các bạn văn cũng như giới nghiên cứu phê bình đã phân tích, bình luận và “soi” nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ở nhiều góc độ.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “bị

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “bị


Nhân dịp sinh nhật lần thứ 62 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, NXB Trẻ vừa ra mắt cuốn sách “Nguyễn Nhật Ánh trong mắt đồng nghiệp” dày gần 400 trang, tập hợp 75 bài viết của các bạn văn, bạn thơ, nhà báo, những người yêu mến ông, đồng hương và bạn bè khắp trong nước và nước ngoài của ông, các nhà nghiên cứu phê bình, nhà giáo dục, nhạc sĩ, đạo diễn, một số nhà báo, dịch giả nước ngoài…

Có thể bắt gặp trong cuốn sách này nhiều bài viết của các bạn văn viết về Nguyễn Nhật Ánh. Đó là Lê Minh Quốc với “Nguyễn Nhật Ánh: Nhìn đời bằng đôi mắt trẻ thơ”, “Người không có ngày chủ nhật”. Là Nguyễn Quang Thiều với “Về những câu chuyện của một con chó nhỏ”. Là Trần Đăng Khoa với “Lá bùa của nhà ảo thuật”. Rồi Lê Minh Khuê, Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Quang Lập, Ý Nhi… và rất nhiều những nhà báo khác: Lê Hồng Lâm, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Hòa Bình, Trần Hoàng Thiên Kim…

Bên cạnh đó, sách còn tập hợp được bài viết của một số nhà văn, dịch giả nước ngoài, như Kato Sakae, William Naythons… Trong đó, dịch giả người Mỹ William Naythons chỉ ra: “Tôi nhận ra tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh vừa rất toàn cầu, mà vẫn gần gũi tương đồng làm sao với tính Việt của đời thường, là sự thông thái mộc mạc và sự hài hước cởi mở có từ trong máu…”

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “bị


Theo nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, từ lâu, ông có thói quen sưu tập những bài viết về mình và những tác phẩm của mình. Còn đại diện NXB Trẻ thì cho biết, cuốn sách “Nguyễn Nhật Ánh trong mắt đồng nghiệp” chỉ mới chọn lựa 75 bài báo trong hàng ngàn bài báo viết về Nguyễn Nhật Ánh và các tác phẩm của nhà văn.

Là nhà văn có số lượng đầu sách tái bản nhiều nhất Việt Nam hiện nay và cũng sở hữu nhiều cuốn sách thuộc dạng Bestseller, Nguyễn Nhật Ánh là đối tượng được nhiều nhà văn, nhà báo khai thác với mục đích tìm ra nguyên nhân để lý giải: Vì sao sách của Nguyễn Nhật Ánh lại thành công đến thế.

Tuy nhiên chừng đó vẫn chưa đủ để làm thoả mãn sự mong mỏi của bạn đọc về cuộc đời và những tác phẩm của nhà văn. Cuốn “Nguyễn Nhật Ánh trong mắt đồng nghiệp” nhằm giúp bạn đọc có cái thêm những thông tin, những đánh giá chuyên môn trên nhiều góc cạnh về nhà văn.

Đại diện NXB Trẻ cũng cho biết, đây chỉ là cuốn đầu tiên được NXB Trẻ thực hiện. Trong tương lai sẽ còn những cuốn tiếp theo bởi vẫn còn rất nhiều bài báo, bài phê bình có những góc nhìn, những bình luận rất độc đáo thú vị về “hiện tượng Nguyễn Nhật Ánh”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất Văn học

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Hà Nội để tăng thêm tình yêu với tri thức cho độc giả.
TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc Văn học

TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc

TTTĐ - Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản - In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 sẽ mở cửa tri thức cho thế hệ trẻ trong thời đại kỹ thuật số.
Ơn người thầy lớn Văn học

Ơn người thầy lớn

TTTĐ - Thơ Nguyễn Hồng Vinh đề cập đa dạng các vấn đề đời sống đất nước. Từ cảm xúc “Ở rẻo đất tột cùng” nơi đất mũi Cà Mau, đến “Sắc hoa mộc miên” ở Đồng Văn - Lũng Cú; từ “Cầu vồng sau mưa” ở đất biển Hải Phòng, đến cuộc sống gian nan giữa trời đổ lửa của người dân làm muối miền Trung; từ nỗi tảo tần “Tẽ ngô - đời mẹ” đến ngẫm suy về nhân tình thế thái; đặc biệt là những bài trữ tình, thiết tha về tình yêu đôi lứa, một đề tài tưởng là muôn thuở nhưng qua thơ Hồng Vinh vẫn có những đặc thù riêng...
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí Văn học

Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí

TTTĐ - “Truyện cổ tích của chúng mình” mang đến cho các bé trải nghiệm tuổi thơ đặc biệt khi được tự làm tác giả một bộ sách.
Có thể và không thể - bức tranh tinh tế về sự mong chờ và hy vọng Văn học

Có thể và không thể - bức tranh tinh tế về sự mong chờ và hy vọng

TTTĐ - Bài thơ "Có thể và không thể" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm mang đậm tình cảm và sự lưu luyến. Tác giả đã tinh tế tạo dựng nên một bức tranh về những khát khao hy vọng cùng sự chờ đợi thủy chung.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm