Tag

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình lần đầu thử sức với truyện đồng thoại

Văn hóa 07/10/2017 09:44
aa
TTTĐ.VN- “Mèo con xa mẹ” là tác phẩm ghi dấu ấn của nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình trong lần đầu thử sức với thể loại đồng thoại, sau nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi đã được xuất bản trong thời gian qua như: Bạn thành phố, Quê ngoại, Quà sinh nhật, Hoa nắng xôn xao, Ngày tựu trường đặc biệt, Đoàn xe bọ xít...

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình lần đầu thử sức với truyện đồng thoại

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình lần đầu thử sức với truyện đồng thoại
Cuốn sách được in màu, với nhiều minh họa dễ thương

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình vốn được biết đến qua nhiều tác phẩm cũng như giải thưởng dành cho thiếu nhi. Mới đây, chị vừa giới thiệu truyện dài “Mèo con xa mẹ”, gửi gắm thông điệp về tình yêu thương giữa con người và con vật. Sách do Saigon Books và NXB Hội Nhà văn ấn hành.

Dù lần đầu thử sức với thể loại đồng thoại, nhưng Nguyễn Thị Thanh Bình đã cho thấy nội lực cũng như khả năng đối với thể loại này. Dưới ngòi bút của chị, thế giới loài mèo hiện lên đầy sinh động, với đầy đủ cung bậc cảm xúc của con người. Ở đó, có cả những giận hờn lẫn thương yêu. Cũng có những hy sinh ấm áp mà loài mèo dành cho nhau trong mối quan hệ giữa mẹ và con, giữa anh và em.


Tác phẩm là cuộc phiêu lưu khám phá đầy cam go nhưng cũng nhiều thú vị của chú mèo Xám, tình cờ được Khoa - một cậu bé tốt bụng phát hiện và mang về nhà nuôi. Từ thân phận của một chú mèo hoang, Xám dần trở thành một thành viên trong gia đình mà ban đầu, hầu như ai cũng phản đối việc nuôi mèo trong nhà. Ở đó, bạn đọc sẽ được chứng kiến những tâm tư của mèo Xám, nhất là nỗi nhớ mẹ quay quắt; hay trong mối quan hệ với những người bạn xung quanh như thằn lằn cụt đuôi, vịt Đẹt... Tuy nhiên, lôi cuốn và hấp dẫn hơn cả là cuộc chiến với con rắn nham hiểm. Cuộc chiến là minh chứng sống động cho sức mạnh của sự đoàn kết, sự thương yêu và đồng tâm hiệp lực không chỉ của riêng ba mẹ con mèo Xám.

Từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ, yếu ớt; qua thời gian, chú mèo Xám đã trưởng thành, lớn lên trong dáng vóc của một chú mèo bản lĩnh và dũng cảm. Bằng nỗ lực của mình, mèo Xám đã chiếm trọn tình cảm của các thành viên trong gia đình; không những thế còn nối kết mọi người với nhau, biết quan tâm đến nhau.

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình lần đầu thử sức với truyện đồng thoại

Đặc biệt, không chỉ chú mèo Xám mới trưởng thành lên từng ngày, mà những cô bé cậu bé trong gia đình cũng đã có những chuyển biến tích cực. Như Khoa, “từ một người vụng về, nay đã biết chăm sóc cho hai con mèo và một con vịt”. Hay như Phương, “từ một người có thể nói là vô tâm, ghét mèo giờ đã hết ghét mèo”. Đó chính là điều kỳ diệu mà chú mèo Xám mang lại cho hai người bạn nhỏ. Và có thể nói, đó cũng là thành công của nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình khi đã nhen nhóm lên ngọn lửa yêu thương, đánh thức lòng trắc ẩn nơi bạn đọc, nhất là những bạn đọc nhỏ tuổi. Tình yêu thương, lòng bác ái không ở đâu xa xôi mà được bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, trong đó có việc quan tâm và yêu thương những loài vật bé nhỏ.


Về cuốn “Mèo con xa mẹ”, nhà văn Trần Nhã Thụy chia sẻ: “Phiêu lưu giữa hai thế giới con người và loài vật, khám phá “nền văn minh người” và “bản năng mèo”, cuốn sách là những câu chuyện nhỏ thú vị, hấp dẫn. Song điều thú vị nhất của cuốn sách nhỏ này, có lẽ không phải là “chuyện con mèo” mà là “chuyện con tim” của con người chúng ta. Chúng ta đã từng phiêu lưu khám phá ra bao nhiêu thứ, nhưng đã lần nào thực sự phiêu lưu qua những miền cảm xúc để khám phá hết cung bậc trái tim mình?!”.

Sách được in màu theo khổ vuông (19x19cm), qua nét vẽ minh họa dễ thương của họa sĩ trẻ Vân Quỳnh. Đặc biệt, kết thúc tác phẩm là phần Phụ lục với tên gọi “Những lưu ý khi chăm sóc một bé mèo con mới được cứu hoặc nhận nuôi”. Thông tin này được cung cấp bởi tổ tức Yêu động vật - tổ chức cứu hộ chó mèo và hoạt động vì phúc lợi động vật tại TP.Hồ Chí Minh.

Thông qua phần Phụ lục, không chỉ trẻ em mà người lớn sẽ được cập nhật những kiến thức bổ ích và thiết thực trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng một chú mèo con, từ việc ăn uống đến vệ sinh cũng như chăm lo sức khỏe.

Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Văn hóa

Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền

TTTĐ - Tối 22/4, tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra lễ khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Hồi lần thứ V, năm 2024 gắn với hội thi tuyên truyền lưu động hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh huyền thoại.
Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc Văn hóa

Lễ hội Thập niên sự lệ - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đậm đà bản sắc

TTTĐ - Tối 22/4, trong khuôn khổ lễ hội Thập niên sự lệ 2024, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới Lễ hội đền Nguyễn Cảnh Hoan (xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).
Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ Văn hóa

Ý nghĩa chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ

TTTĐ - Sáng 22/4, tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ VN và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu các văn nghệ sĩ, trí thức đã hi sinh hoặc có công trong kháng chiến.
Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển Văn hóa

Hai anh em Oscar và Bella Vũ tỏa sáng với nhạc cổ điển

TTTĐ - Tối 21/4, tại TP Hồ Chí Minh, 2 anh em Oscar Vũ và Bella Vũ đã biểu diễn những nhạc phẩm bất hủ trong chương trình hòa nhạc giao hưởng "Những giấc mơ".
Hai Kiện tướng thể thao Quốc gia vào sơ khảo Mister Vietnam Văn hóa

Hai Kiện tướng thể thao Quốc gia vào sơ khảo Mister Vietnam

TTTĐ - Hai Kiện tướng quốc gia Nguyễn Phúc Lộc - vận động viên bóng chuyền và Trần Lê Quốc Đạt - vận động viên điền kinh chuyên nghiệp có tên trong danh sách 60 gương mặt lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam mùa 2 - 2024.
Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc" Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Đàm Thủy Tiên làm đại sứ "Đỉnh cao âm nhạc"

TTTĐ - Cuộc thi "Đỉnh cao âm nhạc" chính thức được khởi động từ ngày 21/4. Ca sĩ Đàm Thủy Tiên - đại sứ của chương trình sẽ truyền cảm hứng trẻ trung, năng lượng và tràn đầy ước mơ tới các thí sinh.
"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt Văn học

"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt

TTTĐ - Sáng 21/4, nhân dịp Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu 3 tập đầu tiên - khởi đầu cho một xê-ri truyện tranh dài hơi "ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn".
Độc đáo lễ hội Sáo Đền Văn hóa

Độc đáo lễ hội Sáo Đền

TTTĐ - Hội Sáo Đền diễn ra từ ngày 24-26/3 Âm lịch hằng năm tại xã Song An, huyện Vũ Thư, Thái Bình. Những ngày diễn ra lễ hội, bà con Nhân dân cùng du khách thập phương tìm về một trong những chiếc nôi của làn điệu chèo ngọt ngào nổi tiếng.
Đọc sách hôm nay, thành công mai sau Văn học

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau

TTTĐ - Ngày 20/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 với chủ đề “Thế giới tôi đọc”. Đây là sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4).
Xem thêm