Tag

Nhà văn Trần Nhã Thụy “dính chưởng” với Lục bát Tết

Văn học 16/02/2017 23:12
aa
TTTĐ.VN- Lục bát, theo ý tôi ăn thua nhau là ở tứ thơ. Một tứ thơ lạ, mới, hay sẽ như một “chưởng” đánh trúng tim bạn đọc. Ở cuộc thi “Lục bát Tết” này tôi không ít lần bị... dính chưởng như thế.

Nhà văn Trần Nhã Thụy “dính chưởng” với Lục bát Tết

Đó là chia sẻ của nhà văn Trần Nhã Thụy- một trong ba Giám khảo cuộc thi “Lục bát Tết” do Saigon Books tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Nhà văn Trần Nhã Thụy “dính chưởng” với Lục bát Tết

Nhà văn Trần Nhã Thụy.


Cụ thể, cuộc thi diễn ra từ ngày 20/01/2017 - 03/02/2017). Điều thú vị, diễn ra đúng vào những ngày Tết, và chỉ gọi gọn trong 2 tuần, nhưng BTC cuộc thi “Lục bát Tết” đã nhận được một lượng bài tham dự “khủng”: gần 1.000 bài thơ của các tác giả trong và ngoài nước, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Có thể nói đó là một thành công không nhỏ đối với Ban Tổ chức. Nói như nhà thơ Cao Xuân Sơn- thành viên Ban Giám khảo thì: “Cuộc thi "Lục bát Tết" do Saigon Books phát động thật đúng lúc. Nó là sự khơi mở nhẹ nhàng để rồi như hiệu ứng dây chuyền làm bùng nổ vô số ngóc ngách mạch nguồn xúc cảm với Tết, với Xuân, với quê hương trong lòng người Việt ở khắp nơi”...


Nhà văn Trần Nhã Thụy “dính chưởng” với Lục bát Tết

Tập thơ “Chạm một miền Xuân” tập hợp 158 bài thơ vào Chung khảo.


Từ gần 1.000 bài thơ, Ban Tổ chức đã tiến hành đọc, thẩm định và chọn ra 446 bài thơ vào Sơ khảo, được thiết kế kèm hình ảnh nghệ thuật và đăng lên website và Fanpage của Saigon Books: https://www.facebook.com/saigonbooks/, nhận được nhiều bình luận tán thưởng và ủng hộ của độc giả. Từ 446 bài thơ này, Ban Tổ chức tiếp tục chọn ra 158 tác phẩm của 50 tác giả vào vòng Chung khảo. Những tác phẩm vào vòng Chung khảo ngay lập tức được chuyển đến Ban Giám khảo, gồm: nhà thơ Nguyễn Thái Dương, nhà thơ Cao Xuân Sơn và nhà văn Trần Nhã Thụy, chấm điểm độc lập.

Được đọc gần 1.000 bài thơ tham dự, nhà văn Trần Nhã Thụy chia sẻ: "Là người chuyên viết văn xuôi, cho nên làm giám khảo thơ có vẻ tréo ngoe và cũng không ít áp lực… Lục bát, theo ý tôi ăn thua nhau là ở tứ thơ. Một tứ thơ lạ, mới, hay sẽ như một “chưởng” đánh trúng tim bạn đọc. Ở cuộc thi “Lục bát Tết” này tôi không ít lần bị... dính chưởng như thế. Ngoài tứ thơ xuất thần, lục bát còn đòi hỏi cảm xúc thật, gần gụi, mộc mạc... Do đó lục bát, nếu đơn thuần chỉ là vần vè thì có nguy cơ trở thành hàng giả, như người ta chưng hoa giả ngày Tết vậy”…

Còn nhà thơ Cao Xuân Sơn thì đánh giá: “Chỉ diễn ra trong thời ngắn nhưng có đến ngót ngàn bài thơ gửi về tham gia cuộc thi, điều đó cho thấy thơ lục bát như dòng sông ngầm thao thiết chảy, sung mãn và bền bỉ vô cùng. Có thể tìm thấy rất nhiều câu thơ hay thảng thốt, nhiều ý tứ mới mẻ lạ lùng, nhưng số bài thật sự gây được ấn tượng mạnh, có sức ám ảnh cao chưa nhiều. Dù vậy, với tôi, cuộc thi chắc chắn sẽ để lại dư âm tốt. Thể thơ lục bát “quốc hồn quốc túy” thêm một lần được tôn vinh và khẳng định”.

Nhà văn Trần Nhã Thụy “dính chưởng” với Lục bát Tết


Vào lúc 16h00 ngày 18/02/2017 tại Sân khấu chính, Đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, buổi tổng kết và trao giải cuộc thi thơ “Lục bát Tết” sẽ được diễn ra. Ngoài Ban Giám khảo, gồm: nhà thơ Nguyễn Thái Dương, nhà thơ Cao Xuân Sơn, nhà văn Trần Nhã Thụy; buổi tổng kết và trao giải còn có sự tham dự của nhà thơ Nguyễn Duy, nhà văn Đoàn Thạch Biền, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cùng đông đảo bạn đọc yêu thơ.

Đặc biệt, trong buổi tổng kết và trao giải, Saigon Books sẽ giới thiệu tới bạn đọc tuyển tập thơ “Chạm một miền Xuân”. Đây là tuyển tập thơ tập hợp 158 bài thơ vào Chung khảo cuộc thi thơ “Lục bát Tết” do Saigon Books và NXB Hội Nhà văn ấn hành.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội Văn học

Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội

TTTĐ - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh, giữ gìn và phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất Văn học

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Hà Nội để tăng thêm tình yêu với tri thức cho độc giả.
TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc Văn học

TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc

TTTĐ - Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản - In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 sẽ mở cửa tri thức cho thế hệ trẻ trong thời đại kỹ thuật số.
Ơn người thầy lớn Văn học

Ơn người thầy lớn

TTTĐ - Thơ Nguyễn Hồng Vinh đề cập đa dạng các vấn đề đời sống đất nước. Từ cảm xúc “Ở rẻo đất tột cùng” nơi đất mũi Cà Mau, đến “Sắc hoa mộc miên” ở Đồng Văn - Lũng Cú; từ “Cầu vồng sau mưa” ở đất biển Hải Phòng, đến cuộc sống gian nan giữa trời đổ lửa của người dân làm muối miền Trung; từ nỗi tảo tần “Tẽ ngô - đời mẹ” đến ngẫm suy về nhân tình thế thái; đặc biệt là những bài trữ tình, thiết tha về tình yêu đôi lứa, một đề tài tưởng là muôn thuở nhưng qua thơ Hồng Vinh vẫn có những đặc thù riêng...
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí Văn học

Sáng tạo với bộ sách giúp bé trải nghiệm làm tác giả nhí

TTTĐ - “Truyện cổ tích của chúng mình” mang đến cho các bé trải nghiệm tuổi thơ đặc biệt khi được tự làm tác giả một bộ sách.
Xem thêm