Tag

Nhiều phòng khám tư nhân Trung Quốc tại TP HCM sai phạm

Sức khỏe 30/04/2017 08:05
aa
TTTĐ.VN-Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc “vi hành” bất ngờ đến một số phòng khám (PK) tư nhân có yếu tố nước ngoài tại TP.HCM. Cuộc vi hành bất ngờ của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát hiện nhiều sai phạm của các phòng khám Trung Quốc.

Nhiều phòng khám tư nhân Trung Quốc tại TP HCM sai phạm

Theo Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện TP có 197 PK đa khoa tư nhân, trong đó có 21 PK đa khoa liên quan đến yếu tố nước ngoài. Năm 2016, qua kiểm tra 143 PK đa khoa, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện 24 cơ sở vi phạm hành chính và bốn cơ sở bị tước giấy phép hoạt động. Kiểm tra 14 PK có yếu tố nước ngoài thì phát hiện 100% cơ sở vi phạm, trong đó có hai cơ sở bị tước giấy phép hoạt động.

Trong bốn tháng đầu năm 2017, Sở Y tế TP tiến hành kiểm tra 11 PK đa khoa tư nhân, phạt vi phạm hành chính 10 và đình chỉ hoạt động một cơ sở. Kiểm tra bảy PK có yếu tố nước ngoài, phạt vi phạm hành chính sáu cơ sở và đình chỉ hoạt động một cơ sở.

Đầu tiên đoàn Bộ trưởng đến PK Raffles Medical (167A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM). Nơi đây đang có 48 bác sĩ, nhân viên y tế bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, là nơi tiếp nhận khám cả đối tượng có bảo hiểm nước ngoài, khám sức khỏe xin visa. Trước đó, năm 2016, PK này đã bị phạt 8 triệu đồng vì thiếu bác sĩ trong tiếp nhận khám sức khỏe tổng quát. Lần kiểm tra này, lỗi vi phạm đã được khắc phục.

Tại PK Nguyễn Trãi (đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM), chỉ sau vài vòng kiểm tra, lãnh đạo Bộ Y tế đã phát hiện nơi đây có rất nhiều sai phạm. Cụ thể, PK này đã thay đổi hiện trạng ban đầu một số vị trí, dụng cụ. Dù quảng cáo là PK đa khoa nhưng khi lướt qua các bộ hồ sơ thì nhận ra bệnh nhân đến đây chỉ toàn khám ngoại khoa, ghi chép không cụ thể. Nghi ngờ bệnh nhân không được chẩn đoán và không có phác đồ điều trị rõ ràng, Bộ trưởng yêu cầu được xem 10 hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân đã khám trong ngày 26/4 nhưng đại diện PK trả lời vòng vo rồi hướng dẫn đoàn kiểm tra lên tầng sáu.

Nhiều phòng khám tư nhân Trung Quốc tại TP HCM sai phạm


Tại đây, trong lúc chờ đợi hồ sơ Bộ trưởng bước vào phòng chẩn trị y học cổ truyền thì bất ngờ vì... trống hoác. Mãi một lúc sau vị bác sĩ PK mới có mặt, tuy nhiên khi Bộ trưởng Tiến hỏi về toa thuốc, người này cũng không cung cấp được với lý do chỉ phụ trách phần châm cứu, bấm huyệt, chuyện kê toa chủ yếu do một bác sĩ khác người Trung Quốc lãnh trách nhiệm. Bước tiếp vào khoa sản, đoàn kiểm tra lại thêm lần nữa ngạc nhiên khi bác sĩ điều trị không thấy đâu. Đáng chú ý, khi đoàn kiểm tra rất nhiều bàn khám bệnh ở đây thì không có mặt bác sĩ. PK không dùng sổ khám bệnh, hỏi bệnh án thì cũng không có. Nhân viên hành chính cho biết: “PK này có bác sĩ nhưng bác sĩ ốm, xin nghỉ”. Đại diện PK Đa khoa Nguyễn Trãi cho biết mỗi ngày nơi này chỉ có 5-6 bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

PK này có hai bác sĩ Trung Quốc phụ trách khám ngoại khoa. Hầu hết các kỹ thuật thực hiện chỉ là cắt bao quy đầu, cắt trĩ. Giá các phẫu thuật này ở đây khá cao. Ví dụ, cắt bao quy đầu giá 22-35 triệu đồng, cao hơn 10 lần so với giá ở bệnh viện công. Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy phòng xét nghiệm của PK này không có máy xét nghiệm cũng như những dụng cụ hiện đại cần thiết.

Tại PK Mayo (đường Ba Tháng Hai, quận 10, TP.HCM), khi bị PV hỏi về chuyện bệnh nhân “tố” bác sĩ Trung Quốc làm việc tại đây “vẽ bệnh” để trục lợi, BS Nguyễn Công Phúc, Giám đốc chuyên môn của PK, không đi vào nội dung cụ thể của vụ việc mà chỉ cho biết đã tạm ngừng công việc của bác sĩ này từ vài tháng trước vì có sự mâu thuẫn trong vấn đề ngôn ngữ, giao tiếp, gây ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Kết thúc cuộc kiểm tra, Bộ trưởng yêu cầu được xem các hồ sơ bệnh án một lần nữa nhưng kết quả vẫn không khả quan hơn. Tại đây, đoàn kiểm tra xác định tất cả phòng chuyên môn tại PK đều không có sổ khám bệnh chi tiết. Ngoài ra, theo đại diện Sở Y tế, so với lần kiểm tra trước thì đến nay nơi đây đã có sự xáo trộn vị trí các phòng. Do đó đoàn kiểm tra đã yêu cầu PK phải trả lại hiện trạng ban đầu.

Ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong năm 2016 Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 14.000 cơ sở y tế tư nhân, xử phạt tổng số tiền là 10 tỉ đồng, trong đó 16 PK có bác sĩ Trung Quốc đã chiếm đến hơn 10% tiền phạt.

Thời gian qua Sở Y tế đã ghi nhận nhiều vấn đề ở các PK có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là PK Trung Quốc. Theo đó, người bệnh phản ánh nhiều nhất là giá cả khám chữa bệnh tại đây. “Việc nhiều bệnh nhân phản ánh chủ yếu là giá khám bệnh mập mờ và họ không được thông báo trước về giá. Bên cạnh đó, bệnh nhân cho biết mình bị các PK vẽ bệnh. Nhiều người không có bệnh mà bị chẩn đoán bệnh nặng. Về giá cả, năm 2017, theo Luật Giá mới, các PK sẽ phải niêm yết giá và giá phải được đăng ký với Sở Y tế để ngăn chặn việc PK lấy giá trên trời” - TS Bùi Minh Trạng khẳng định.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khám sức khỏe cho người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo Tin Y tế

Khám sức khỏe cho người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo

TTTĐ - UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình khám, chăm sóc sức khỏe người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo quận Hoàn Kiếm năm 2024 nhân dịp kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm Innisfree Bija Trouble Facial Foam Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm Innisfree Bija Trouble Facial Foam

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng gửi Phòng Y tế các quận, huyện, thị xã và các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn.
Hy hữu cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang Tin Y tế

Hy hữu cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).
Phòng khám Thịnh Phước bất ngờ đóng cửa, tháo gỡ biển hiệu Nhịp sống phương Nam

Phòng khám Thịnh Phước bất ngờ đóng cửa, tháo gỡ biển hiệu

TTTĐ - Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh thông tin về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Phòng khám đa khoa Thịnh Phước. Sau phản ánh, phòng khám này đã dỡ biển quảng cáo, ngừng hoạt động.
Cả nước ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng Tin Y tế

Cả nước ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng

TTTĐ - Theo thống kê Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 10.196 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

TTTĐ - Ngày 12/4, Sở Y tế Hà Nội phối hợp UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.
Mất thị lực, tổn thương não sau uống sản phẩm detox giảm béo Tin Y tế

Mất thị lực, tổn thương não sau uống sản phẩm detox giảm béo

TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm đã tiếp nhận bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì dấu hiệu mờ mắt, mất thị lực sau 10 ngày uống sản phẩm detox giảm cân mua trên mạng.
Hỗ trợ giải quyết vụ thai nhi tử vong Tin Y tế

Hỗ trợ giải quyết vụ thai nhi tử vong

TTTĐ - Bộ Y tế đã có Công căn hỏa tốc số 1916/BYT-BMTE gửi Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa tử vong thai nhi tại bệnh viện.
Tập trung rà soát trẻ chưa tiêm đủ vaccine Tin Y tế

Tập trung rà soát trẻ chưa tiêm đủ vaccine

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu rà soát và tổng hợp số lượng trẻ em là đối tượng tiêm chủng của năm 2022-2023 chưa tiêm vaccine sởi, rubella để tổ chức tiêm bù, tiêm vét.
Tăng cường quản lý nước thải, chất thải rắn y tế Tin Y tế

Tăng cường quản lý nước thải, chất thải rắn y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã gửi văn bản đến UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường công tác quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế.
Xem thêm