Tag

Nhức nhối chợ dân sinh

Bạn đọc 08/04/2016 06:04
aa
(TTTĐ) Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay, việc quy hoạch, quản lý và phát triển những khu chợ dân sinh đang trở thành bài toán không dễ đối với địa phương này.

Nhức nhối chợ dân sinh

(TTTĐ) Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay, việc quy hoạch, quản lý và phát triển những khu chợ dân sinh đang trở thành bài toán không dễ đối với địa phương này.

7/21 xã có chợ dân sinh

Nằm ven QL21B, chợ Vác (xã Dân Hòa) là một trong những khu chợ đông đúc, sầm uất nhất trên địa bàn huyện Thanh Oai hiện nay. Từ khi Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và ATTP (Lifshap) được Sở NN&PTNT triển khai, chợ Vác được đầu tư trên 3 tỷ đồng để xây dựng 6 cầu chợ bằng bê tông cao ráo, sạch sẽ; nâng cấp hệ thống mái che, hệ thống điện, cung cấp nước. Chị Nguyễn Thị Thuận - một tiểu thương trong chợ cho biết, không chỉ đảm bảo an toàn sản xuất, kinh doanh, VSMT, nguồn nước được cung cấp miễn phí để làm sạch thực phẩm và dụng cụ, trang thiết bị giúp chất lượng nông sản được vệ sinh, an toàn hơn.

Nhức nhối chợ dân sinh

Ngoài chợ Vác, Thanh Oai hiện còn 4 khu chợ khác thuộc các xã Thanh Mai, Phương Trung, Bình Minh và Tam Hưng cũng nhận được đầu tư của Dự án Lifshap và hiện hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, đó chỉ là những khu chợ có sự đầu tư lớn. Theo báo cáo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Thanh Oai, toàn huyện hiện có 17/21 xã, thị trấn có chợ, nhưng chủ yếu vẫn là chợ hạng 3 và chợ tạm. Thậm chí, có 4 xã hiện vẫn chưa có chợ gồm: Mỹ Hưng, Thanh Cao, Thanh Thùy, Xuân Dương. Hạ tầng của các khu chợ này rất tạm bợ. Ý thức giữ gìn vệ sinh chung của nhiều hộ kinh doanh trong chợ cũng chưa cao, hệ thống tiêu thoát nước đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư khiến ô nhiễm môi trường diễn ra phức tạp. Bên cạnh đó, đường điện trong nhiều khu chợ chưa đảm bảo quy định, chưa tách được đường điện sinh hoạt với điện sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, một số hộ kinh doanh tại chợ còn tự ý câu móc điện, lắp đặt và sử dụng thêm các thiết bị điện dễ gây quá tải và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ…

Vẫn là bài toán vốn

Bà Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai, cho biết: "Dự án Lifshap, toàn huyện hiện có 10 xã tổ chức thu phí chợ. Tính riêng năm 2015, nguồn thu này đạt khoảng 1,12 tỷ đồng. Từ khoản thu này, các xã đầu tư trở lại để nâng cấp hạ tầng cho các khu chợ. Tuy nhiên, việc đầu tư kinh phí nâng cấp, cải tạo các chợ trên địa bàn mới chỉ tập trung cho một số xã có kế hoạch đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới".

Về phía các địa phuơng, ông Phạm Đình Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hòa cho biết, hàng năm, xã đều bố trí ngân sách đầu tư nâng cấp hệ thống đường đi lại, điện chiếu sáng khu vực chợ Vác. Nhờ nguồn thu phí chợ tương đối lớn và hỗ trợ của Dự án Lifshap nên hạ tầng khu chợ cơ bản đảm bảo nhu cầu giao thương. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân về lâu dài, xã bố trí quỹ đất để mở rộng chợ thêm 2.000m2, tuy nhiên do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc triển khai xây dựng chưa thể thực hiện.

Trên thực tế, việc đầu tư xây dựng chợ mới bên cạnh khó khăn về nguồn vốn, còn phải đề cập tới thói quen buôn bán, mua sắm của các hộ kinh doanh và người dân. Một ví dụ điển hình là sau khi chợ Thanh Thùy (xã Thanh Thùy) được đầu tư xây dựng khang trang, rộng đẹp, nhưng người dân vẫn không vào chợ buôn bán. Đến nay, khu chợ mới xây này được UBND huyện chuyển sang đấu giá quyền sử dụng đất (!). Bà Lan cho biết thêm, theo quy định hiện nay, việc xây dựng chợ cần huy động các nguồn vốn xã hội hóa chứ không được đầu tư xây mới từ ngân sách Nhà nước. Do đó, để có thể nâng cấp được hệ thống chợ, huyện chỉ đạo các xã xây dựng phương án thu phí chợ theo quy định, có kế hoạch chi đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ phù hợp với tình hình địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ kinh doanh và người dân nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế hoạt động khi tham gia buôn bán, mua sắm tại các khu chợ.

Cao Hòa

Tin liên quan

Đọc thêm

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xem thêm