Tag

Những cú điện thoại của "công an" khiến nạn nhân mất hàng trăm triệu đồng

Tin tức ANTT 21/12/2016 09:21
aa
TTTĐ - Các đối tượng lừa đảo khi gọi điện thoại thường tự xưng là cán bộ công an đang điều tra vụ án có liên quan đến nạn nhân. Chúng hù dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền rồi lặn mất tăm.

Những cú điện thoại của

Những cú điện thoại “thôi miên” khiến nạn nhân mất hàng trăm triệu đồng

Những cú điện thoại “thôi miên” khiến nạn nhân mất hàng trăm triệu đồng.

Hàng loạt nạn nhân sập bẫy

Khoảng 8 giờ sáng ngày 18/11, bà Văn Ngọc Tr. (62 tuổi, ngụ đường Trần Trung Tam, phường 3, TP. Tân An, tỉnh Long An) đang làm việc nhà thì điện thoại bàn đổ chuông.

Nhấc máy, bà Tr. nghe một người đàn ông giọng miền Bắc, tự xưng là Cảnh sát kinh tế đang điều tra vụ án mua bán chất ma tuý và rửa tiền có liên quan đến tài khoản ngân hàng mang tên bà Tr., với số tiền trong tài khoản là 3 tỷ đồng.

Bà Tr. phải hợp tác với cơ quan điều tra, cung cấp số điện thoại di động, nếu không sẽ bị bắt tạm giam. Sau đó, người lạ yêu cầu bà ra ngân hàng rút tiền trong tài khoản cá nhân và chuyển vào tài khoản của 1 đối tượng tên Lò Văn Tuyến để “phục vụ công tác điều tra”, rồi cúp máy.

Khoảng 9 giờ, người đàn ông này lại điện thoại vào máy di động của bà Tr., yêu cầu bà phải tuyệt đối giữ bí mật chuyện này, sớm chuyển tiền vào tài khoản đã cung cấp để cơ quan công an kiểm tra thực hư, khi nào kiểm tra xong sẽ trả tiền lại.

Do sợ hãi và tin lời người đàn ông lạ, bà Tr. đã đến ngân hàng rút 360 triệu đồng tiền tiết kiệm gửi vào tài khoản của Lò Văn Tuyến.

Nhưng đến 13 giờ 30 cùng ngày, người đàn ông lạ tiếp tục điện thoại, cho biết sau khi kiểm tra tài khoản ngân hàng biết được bà Tr. còn giấu 100 triệu đồng, nên yêu cầu bà Tr. phải chuyển 100 triệu này vào 1 tài khoản mang tên Hoàng Văn Đường ở tỉnh Bắc Ninh.

Chuyển tiền xong, đến chiều cùng ngày không thấy tiền chuyển trả lại nên bà Tr. điện thoại vào số máy của người đàn ông lạ thì không liên lạc được. Lúc đó bà Tr. biết mình bị lừa mất trắng 460 triệu đồng nên đến trình báo với cơ quan công an.

Bị lừa với thủ đoạn tương tự là bà Huỳnh Kim Ch. (64 tuổi, ngụ đường Cao Văn Lầu, phường 5, TP. Tân An). Bà Ch. nhận được cuộc điện thoại của một người phụ nữ nói giọng miền Bắc tự xưng là Công an tỉnh Lào Cai.


Những cú điện thoại “thôi miên” khiến nạn nhân mất hàng trăm triệu đồng

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Long An đang thu thập thông tin sự việc với 1 nạn nhân.

Người này cho biết công an vừa bắt được 4 đối tượng ăn cắp tài khoản ngân hàng và bọn trộm sử dụng tiền ăn cắp mở tài khoản ngân hàng dưới tên bà Ch. với số tiền trong tài khoản là 3 tỷ đồng. Sau đó, người phụ nữ này hù dọa rằng đã phát hiện bà Ch. có liên quan đến 1 đường dây buôn bán ma túy, rồi cúp máy.

Khoảng 11h, có một người đàn ông nói giọng miền Bắc gọi điện cho bà Ch. tự xưng là thượng tá công an, đang điều tra vụ việc của bà Ch. Người này yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của 1 người ở tỉnh Lào Cai.

Sau khi điều tra, đến 15 giờ 30 cơ quan công an sẽ chuyển tiền trả lại cho bà. Bà Ch. rất sợ hãi, đến ngân hàng rút toàn bộ 55 triệu đồng tiền tiết kiệm gửi vào tài khoản của đối tượng ở Lào Cai.

Sau đó bà Ch. thắc mắc không hiểu vì sao mình lại liên quan đến đường dây buôn bán ma túy tận miền Bắc nên điện thoại đến các số mà người đàn ông lạ đã gọi cho bà thì không liên lạc được.

Trường hợp bà Lê Ngọc H. (69 tuổi, ngụ đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 1, TP. Tân An) cũng tương tự. Bà H. bị 1 người đàn ông nói giọng miền Bắc gọi vào số điện thoại bàn tự xưng tên Vinh, là người của Bộ Công an đang điều tra chuyên án rửa tiền và ma túy. Cơ quan điều tra đã bắt được 2 đối tượng và bọn này khai ra tài khoản của bà H. tại ngân hàng.

Sau khi hù dọa bà H., tên Vinh yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của Vinh mở tại 1 ngân hàng ở Hà Nội, khi điều tra xong sẽ hoàn trả lại. Trong lúc bà H. bán tín bán nghi thì tên Vinh liên tục gọi điện thoại hăm dọa, cho biết nếu bà H. không chịu chuyển tiền hợp tác điều tra sẽ bị người của Bộ Công an đang ở Long An đến bắt giữ lập tức.

Bà H. quá sợ nên lấy 296 triệu đồng ra ngân hàng chuyển vào tài khoản Vinh. Sau khi nhận được tiền, tên Vinh còn trắng trợn điện thoại cho bà H. nói rằng cuối tuần ngân hàng không làm việc và hẹn bà H. ngày khác sẽ hoàn trả lại tiền, rồi tắt máy. Sau nhiều lần liên lạc với tên Vinh không được, bà H. biết đã bị lừa đảo nên trình báo vụ việc với cơ quan công an.

Có nghi ngờ phải báo tin ngay cho công an

Theo Công an tỉnh Long An, chỉ trong tháng 11 vừa qua, trên địa bàn TP. Tân An và các huyện Thủ Thừa, Bến Lức đã xảy ra nhiều vụ kẻ gian dùng điện thoại gọi đến các thuê bao cố định hoặc điện thoại di động để hù dọa lừa đảo chiếm đoạt tài sản, riêng địa bàn TP. Tân An xảy ra 9 vụ.

Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi, kẻ gian thường có 2 người (1 nam, 1 nữ), nói giọng miền Bắc, tự xưng là cán bộ hoặc Trưởng 1 đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, thành phố ở phía Bắc, hoặc người của Bộ Công an, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao…

Số điện thoại đối tượng sử dụng thường là sim rác có đầu số là “00” hoặc “+15”. Kẻ gian thường gọi vào số điện thoại cố định (điện thoại để bàn) vào thời điểm trong giờ làm việc nên chỉ có người lớn tuổi ở nhà để dễ bề hù dọa, lừa đảo.

Chiêu thức kẻ gian thường dùng là thông báo đang điều tra vụ án chiếm dụng tiền của nạn nhân đã gửi vào ngân hàng để buôn bán ma túy, rửa tiền... Sau đó chúng dùng nhiều lời lẽ đe dọa, gây hoang mang sợ hãi cho nạn nhân như: sẽ bắt tạm giam, ảnh hưởng con cháu...

Sau khi nạn nhân “thấm đòn”, kẻ gian cho tài khoản ngân hàng ở các tỉnh phía Bắc và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào để “hợp tác điều tra”, trong quá trình điều tra không được thông báo sự việc cho bất kỳ ai.

Do nạn nhân bị kẻ gian hù dọa nếu không thực hiện sẽ bị bắt giữ ngay nên hầu hết các nạn nhân đều sập bẫy. Sau khi nạn nhân chuyển tiền xong thì kẻ gian không sử dụng các số điện thoại vừa gọi nữa. Đến lúc nạn nhân biết bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trình báo vụ việc với cơ quan công an thì đã muộn.

Theo cơ quan công an, ngay sau khi nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định thì kẻ gian nhanh chóng rút hết tiền mặt hoặc chia nhỏ số tiền này để chuyển sang các tài khoản khác.

Thượng tá Nguyễn Minh Sáng, Trưởng Phòng Tham mưu Tổng hợp kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Long An, cho biết đây là thủ đoạn mới của bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa xuất hiện trên địa bàn tỉnh Long An.

Ông Sáng cảnh báo người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, khi nhận được các cuộc điện thoại lạ tự xưng là cán bộ của các cơ quan đại diện pháp luật như công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… có dấu hiệu nghi vấn thì người dân cần bình tĩnh, kiên quyết không làm theo yêu cầu của đối tượng lạ, không chuyển tiền vào các tài khoản do bọn chúng chỉ định.

“Khi gặp trường hợp như trên, người dân cần thông báo ngay sự việc đến Phòng Cảnh sát Kinh tế- Công an tỉnh Long An, điện thoại số: 069.3609179 để được giúp đỡ”, ông Sáng khuyến cáo.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kon Tum: Khởi tố vụ xe khách vượt ẩu khiến 25 người thương vong Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố vụ xe khách vượt ẩu khiến 25 người thương vong

TTTĐ – Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) đã khởi tố vụ án trong vụ xe khách lấn làn, vượt ẩu để điều tra về hành vi “vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” khiến 1 người tử vong và 24 người bị thương.
Nhanh chóng bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp xe máy Tin tức ANTT

Nhanh chóng bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp xe máy

TTTĐ - Ngày 15/4, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng Nguyễn Công Thuỷ (SN 2004) và Nguyễn Thành Đạt (SN 2006), cùng trú tại Kim Lũ, Sóc Sơn, Hà Nội để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Hải Phòng: Cơ sở massage Happy Time hoạt động khi chưa đủ điều kiện Tin tức ANTT

Hải Phòng: Cơ sở massage Happy Time hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 23 giờ 20 phút, ngày 14/4, Đội 3- Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hải Phòng) phối hợp với Công an xã Hồng Thái, Công an huyện An Dương tiến hành kiểm tra hành chính hộ kinh doanh massage Happy Time (Thôn Kiều Đông, xã Hồng Thái, huyện An Dương).
Ngư dân Quảng Nam gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa Tin tức ANTT

Ngư dân Quảng Nam gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa

TTTĐ - Sau khi được tàu SAR 412 tiếp cận, ngư dân nghi bị viêm ruột thừa trên tàu cá Quảng Nam đã được sơ cứu và đưa về Đà Nẵng an toàn.
Nhiều bé gái nghi bị người nước ngoài sàm sỡ trong siêu thị Pháp luật

Nhiều bé gái nghi bị người nước ngoài sàm sỡ trong siêu thị

TTTĐ - Công an quận Gò Vấp, TP HCM đang vào cuộc xác minh, làm rõ vụ nhiều bé gái nghi bị người nước ngoài sàm sỡ ở siêu thị E trên đường Phan Văn Trị, Phường 5, quận Gò Vấp.
Apple cảnh báo người dùng iPhone ở 92 quốc gia có nguy cơ bị tấn công Tin tức ANTT

Apple cảnh báo người dùng iPhone ở 92 quốc gia có nguy cơ bị tấn công

TTTĐ - Apple gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê".
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng Tin tức ANTT

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

TTTĐ - Cơ quan chức năng đã triệt phá đường dây “bán điện thoại chính hãng giá rẻ” lừa đảo khoảng 7.000 bị hại, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng.
Sập bẫy hẹn hò online, người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng Tin tức ANTT

Sập bẫy hẹn hò online, người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 8/4, thông tin từ Công an Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị đã cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online, bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng.
Xe khách gặp nạn chở cán bộ, nhân viên Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh Tin tức ANTT

Xe khách gặp nạn chở cán bộ, nhân viên Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Các nạn nhân trong vụ tai nạn giữa xe đầu kéo chở cát và xe khách loại 29 chỗ là người của Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh.
Kon Tum: Xe chở cát va chạm xe khách, 23 người thương vong Tin tức ANTT

Kon Tum: Xe chở cát va chạm xe khách, 23 người thương vong

TTTĐ - Sau cú va chạm mạnh giữa xe đầu kéo chở cát và xe khách loại 29 chỗ ngồi, đã khiến 1 người tử vong và 22 người bị thương.
Xem thêm