Tag

Những nẻo đường du học

Giáo dục 23/09/2017 11:10
aa
TTTĐ.VN - Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, du học ở các nước tiên tiến như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… được xem là "cứu tinh" để có một công việc tốt sau khi ra trường. Có những du học sinh sau khi tốt nghiệp ở lại nơi mình du học làm việc, có những du học sinh về nước tìm được công việc phù hợp, lương cao. Tuy nhiên, có không ít những du học sinh sẽ bị thất nghiệp nhiều năm...

Những nẻo đường du học

Du học để có việc làm tốt

Những năm gần đây, kinh tế khó khăn nên thất nghiệp là nỗi lo của người người, nhà nhà. Vì thế, nhiều trung tâm, hội thảo về du học liên tục được mở ra để đáp ứng nhu cầu du học trong nước. Bởi nhiều người cho rằng sau khi du học sẽ tìm được công việc tốt với mức lương cao.


Những nẻo đường du học

Lớp học tiếng Anh tại trung tâm du học Anh

Hiện nay, nhiều phụ huynh và học sinh cho rằng: Đi du học về ít nhất sẽ dễ dàng tìm được việc nhưng thực tế nhiều du học sinh khi về Việt Nam lại không tìm được việc làm phù hợp hoặc phải mất mấy năm mới tìm được việc phù hợp với khả năng và ngành học của mình. Lý do bởi nhiều doanh nghiệp Việt Nam trả lương thấp trong khi nếu các du học sinh học xong ở lại làm việc tại nước họ sẽ có lương cao gấp nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Thành (Cầu Giấy – Hà Nội), đang có con học tại Hàn Quốc chia sẻ: “Ở bên đấy người ta thực hành và làm việc nhóm nhiều hơn nước mình. Hơn nữa con tôi rất giỏi tiếng Anh và tiếng Hàn, vì thế tôi nghĩ rằng con gái tôi sẽ có nhiều cơ hội việc làm khi về nước”. Cùng đồng quan điểm với ông Thành, Đỗ Thúy Hằng - một du học sinh tại Phần Lan cho hay: “Nếu có đủ điều kiện thì đi du học là tốt, ở đây tôi được trải nghiệm với nhiều điều mới, được thực hành những gì tôi học trên giảng đường. Cho dù tôi chưa tốt nghiệp nhưng đã có rất nhiều công ty, doanh nghiệp hứa sẽ nhận tôi về làm”.



Những nẻo đường du học
Những hội thảo du học được mở ra với phần lớn hy vọng giải quyết việc làm

Theo Trần Hà Anh, du học sinh ở Nhật sau khi về nước được 3 năm tâm sự: "Tốt nghiệp xong, mình về Việt Nam ngay nhưng đã 3 năm rồi, bây giờ mình mới tìm được công việc phù hợp với ngành học và khả năng của mình. Hiện mình làm cho một doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, lương tháng được 2 ngàn USD".

Còn Đỗ Thị Dung (Kim Bôi – Hòa bình)- người đạt số điểm cao nhất của khoa Thương mại kinh tế, trường Đại học Thương mại và được nhà trường cử sang Trung Quốc học. Sau khi về nước, Dung trở về Việt Nam và ngay lập tức được Công ty Thương mại Hà Nội nhận vào làm với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, Dung có thể trang trải cho cuộc sống và trợ giúp gia đình.

Viện Giáo dục Quốc tế Mỹ (IIE) tại Việt Nam cho biết Việt Nam là thị trường mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á về lượng sinh viên quốc tế theo học tại các trường ĐH, CĐ ở Mỹ.Theo thống kê mới nhất từ báo cáo thường niên Open Doors của IIE, Việt Nam xếp thứ tám trên thế giới về số sinh viên đang theo học ĐH ở Mỹ (hơn 15.500 sinh viên) và xếp thứ hai về số sinh viên theo học tại các trường CĐ cộng đồng với tỉ lệ tăng cao nhất khu vực châu Á và cao gấp hơn ba lần tỉ lệ tăng của toàn thế giới. Còn theo Viện Giáo dục Úc, Việt Nam hiện đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng du học sinh tại nước này.

Nhìn vào chỉ số xếp hạng trên, ta có thể thấy du học đang có sức hút đối với người Việt. Song, thực tế cho thấy, có không ít trường hợp du học sinh học tập như đi du lịch hoặc bị thất nghiệp sau khi ra trường. Nguyễn Văn Lương, cựu sinh viên Đại học Mỏ địa chất sang Anh để học tiếp Thạc sĩ. Học xong, về nước, Lương không biết bắt đầu từ đâu vì chưa có kinh nghiệm thực tế trong ngành lọc hóa dầu tại Việt Nam. Lương tâm sự: “Ban đầu sang nước ngoài học, mình hy vọng sau khi tốt nghiệp sẽ thi làm giảng viên, song lương giảng viên thì lại rất thấp, nên mình quyết định tìm việc mới, hiện nay mình đang kiếm việc làm phù hợp với khả năng”.

...trở thành "mốt"

Trong những năm gần đây, du học đã và đang trở thành "mốt" thu hút sự quan tâm của không ít phụ huynh và học sinh. Nhiều gia đình có điều kiện đã cho con mình theo đuổi ước mơ được ra nước ngoài học. Tuy vậy, việc du học cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không như mong muốn. Tốt nghiệp THPT, gia đình khá giả, cộng thêm việc nói tiếng Anh lưu loát, Cao Thị Ngọc (Diễn Châu – Nghệ An) đã không thi vào đại học như bạn bè cùng trang lứa mà bay sang Mỹ để theo học chuyên ngành kinh doanh tại trường Đại học Dartmouth – một trường Đại học danh tiếng ở nước này. Nhưng vì chương trình học nặng, không thể theo học được nên cô đã phải trở về Việt Nam sớm hơn dự định. Sau đó, Liên về Việt Nam theo học tại trường Đại học Văn hóa.

Có những học sinh, sinh viên khi đi du học vì gia đình không có điều kiện, mải làm thêm để đóng học phí, trang trải cuộc sống nên việc học hành chểnh mảng. Khi tốt nghiệp được thì chỉ là cái bằng chứ kiến thức thì rỗng dẫn đến tìm việc làm cũng khó khăn.

Nguyễn Văn Duy ở Cầu Giấy, Hà Nội, được học bổng đi du học Nhật Bản nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn nên Duy phải đi làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống "mới đầu em cứ lo không tốt nghiệp được vì chương trình học nặng quá, em lại đi làm thêm nên không có nhiều thời gian để học. Giờ đã tốt nghiệp nhưng cái gì cũng thấy thiếu. Em thiếu cả tự tin khi đi xin việc tại các doanh nghiệp ở Việt Nam".

Những câu chuyện trên là những minh chứng sống động về việc đi du học đang thực sự thu hút các bạn trẻ. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT năm 2016, Nhật Bản, Australia, Hoa Kỳ, Trung Quốc là những quốc gia hiện có nhiều du học sinh Việt Nam nhất. Trong đó, số du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản là đông nhất, lên tới 38.000, chiếm 29,2%. Số du học sinh Việt Nam tại Australia đông thứ hai, với khoảng 31.000 sinh viên, chiếm 23,8%. Số lượng du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ đứng thứ 3, với khoảng 28.000, chiếm 21,5%...

Suy cho cùng, du học có muôn nẻo đường du học, có tiền bạn sẽ được đi du học, có học bổng bạn cũng sẽ được đi du học nhưng học như thế nào, học để làm gì lại tùy thuộc vào khả năng, trình độ và nhận thức của mỗi người. Cho dù du học không chỉ toàn là “màu hồng” nhưng “được” vẫn luôn nhiều hơn “mất”. Chính vì điều đó, ngày càng có thêm nhiều bạn trẻ tìm đến cơ hội cho bản thân qua con đường du học ở nước ngoài dẫu biết rằng những khó khăn luôn chờ đợi.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non Giáo dục

Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

TTTĐ – Đại diện trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết, trường vừa có quyết định thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non, ngành học mà rất nhiều năm qua không có sinh viên nam.
Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hôm nay, ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.
19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng Giáo dục

19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng

TTTĐ - Ngày 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT năm học 2023-2024.
Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ với sinh viên Giáo dục

Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ với sinh viên

TTTĐ - Tiếng Anh hiện nay được xem là công cụ giao tiếp toàn cầu, là "chìa khóa" để đến với khối lượng tri thức, kiến thức đồ sộ của nền văn minh thế giới. Vì vậy, hiểu biết và sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức và thông tin đa dạng từ các nguồn toàn cầu.
Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên Giáo dục

Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp cho sinh viên

TTTĐ - Sáng 23/4, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và gần 200 sinh viên Nhà trường.
Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân Giáo dục

Sinh viên Đại học VinUniversity xuất sắc đạt ngôi vị quán quân

TTTĐ - Sau 4 tháng diễn ra, Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) 2024 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức đã chính thức tiến đến vòng chung kết cấp quốc gia.
Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia Giáo dục

Nhiều địa phương gặp khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

TTTĐ - Thực tiễn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn còn nhiều khó khăn vì các quận nội thành sĩ số học sinh tăng nhanh, trong khi hạ tầng trường lớp đáp ứng không kịp. Cùng với đó, việc thực hiện một số dự án trường chuẩn quốc gia chậm, do phải được phê duyệt về công tác phòng cháy, chữa cháy.
Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường Giáo dục

Mang sân chơi về vùng cao, thu hút học sinh đến trường

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ học tập, hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu chính đáng của trẻ em. Ở một số xã vùng sâu, vùng xa khó khăn, việc tạo những sân chơi ý nghĩa để thu hút học sinh đến lớp đang được các trường học vùng cao nỗ lực thực hiện.
Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm Giáo dục

Phụ huynh sốt sắng tìm cửa "ngách" cho con vào trường điểm

TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần tìm cửa “ngách”, nhờ cậy các mối quan hệ, trả lệ phí cao, thậm chí chuyển hộ khẩu đến nhà người thân.
Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi Giáo dục

Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Xem thêm