Tag

Những người ôm “giấc mơ khổng lồ” với nông nghiệp sạch

Nông thôn mới 12/10/2017 14:36
aa
TTTĐ.VN - Họ là kiến trúc sư tài năng một ngày rẽ ngang với sứ mệnh thúc đẩy nền nông nghiệp sạch để cứu chính mình, người thân, bạn bè và nông dân. Họ là bộ đội phục viên quyết lăn lóc với thương trường và với nông dân để sản xuất phân vi sinh với giá thật rẻ để cứu lại đất đai đã bị nhiễm hóa chất quá nặng nề vì thói quen canh lạc hậu. Họ có thể là một cán bộ nghiên cứu một ngày quyết tâm thực hiện bằng được giấc mơ làm nông nghiệp sạch với hàng nghìn m2 rau hữu cơ. Họ cũng có thể là những người nông dân nhỏ bé của một ngôi làng ngoại thành Hà Nội quyết nói không với hóa chất diệt sâu, diệt cỏ… Họ là những cá nhân bé nhỏ nhưng đang ôm “giấc mơ khổng lồ” xây dựng một nền nông nghiệp sạch.

Những người ôm “giấc mơ khổng lồ” với nông nghiệp sạch

Bài 1: Ly kỳ chuyện kiến trúc sư lăn lộn với nông nghiệp sạch

Gặp Nguyễn Hoàng Phương trên chiếc xe máy cũ rong ruổi khắp đường phố Hà Nội để giao dịch tìm cách bán rau sạch cho nông dân hoặc quần áo bê bết bùn đất bên những người nông dân trong những vườn rau, vườn cây ăn quả ở ngoại thành Hà Nội hay giữa hồ cá mãi thượng nguồn sông Đà, chẳng ai nghĩ anh là một kiến trúc sư, từng tham gia những cuộc chơi bất tận với âm nhạc của The Beatle…

Khó khăn lắm tôi mới hẹn gặp được Nguyễn Hoàng Phương. Anh bận ngập mặt với công việc của một kiến trúc sư đã bị anh xếp xuống hàng tay trái và công việc tay phải là của một kẻ “gàn dở” đi thuyết phục những người nông dân từ bỏ thói quen cách tác xấu để trồng rau sạch, nuôi lợn, nuôi cá sạch… Khởi sự với những người nông dân ở ngoại thành Hà Nội, nay thì khắp các tỉnh thành từ Nam tới Bắc, đâu đâu cũng in dấu chân của chàng kiến trúc sư Hà thành quyết mang nông nghiệp sạch đến với bà con nông dân.


Những người ôm “giấc mơ khổng lồ” với nông nghiệp sạch
KTS Nguyễn Hoàng Phương

Nguyễn Hoàng Phương học cùng thời với kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào; đã cùng với Hoàng Thúc Hào, Nguyễn Trinh Toàn Thắng và Hoàng Trung Hiệp đoạt giải đặc biệt tại Bienale Kiến trúc quốc tế SOFIA 1994. Công trình của nhóm khi đó có tên: “Trả lại cho đất những gì của đất” nhằm đến việc bảo tồn và phát triển làng gốm truyền thống Bát Tràng. 20 năm với nghề kiến trúc, thành công với anh không ít. Anh từng nổi đình đám trong nhiều sự kiện kiến trúc, quy hoạch của Hà Nội. Ấy vậy mà một ngày Phương lại “dở chứng” đòi bỏ bê cái nghề sang chảnh từng cho anh rất nhiều thứ. Vợ con, anh em tròn mắt và cả thương xót nhìn Phương nhưng hơn ai hết họ hiểu chồng mình, em mình, bạn mình. Họ đã quá quen với những ý tưởng kỳ quái của anh.

Là một kiến trúc sư, Nguyễn Hoàng Phương vốn quan tâm đến những không gian xanh và môi trường cảnh quan trong lành. Anh theo đuổi xu hướng kiến trúc xanh từ khi bắt đầu tốt nghiệp Đại học Xây dựng. Đến khi có con nhỏ, rồi nhìn bao bạn bè và đồng đào đang tái mặt sợ hãi với căn bệnh ung thư anh mới nhận ra “xanh gì cũng không lại được với đồ ăn ô nhiễm”. Từ đó bắt đầu quay ra tìm cách kiếm rau sạch, thịt sạch, cá sạch nhưng không dễ dàng. Anh bảo, đừng tưởng rau không phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích đã là rau sạch. Rau ở Hà Nội và cả nhiều nơi khác đang được trồng trên một thứ đất đã bị nhiễm hóa chất nặng nề do thói quen canh tác lạm dụng thuốc trừ sâu, trừ cỏ, phân bón hóa học trong nhiều năm.

“Đất của Việt Nam hầu hết đều bón phân hóa học nhiều, vi sinh vật bị chết khiến đất bạc màu. Đất bạc màu thì càng phải bón nhiều phân hóa học, để lại những dư lượng phân tử hóa học lớn, 38 năm mới phân hủy được. Bón phân hóa học, trồng cấy thu hoạch rồi lại bón phân hóa học cứ thế trở thành vòng tròn luẩn quẩn không thoát ra được. Điều nguy hại nhất là rau trồng theo cách đó không phải là rau nữa mà thực ra chỉ là xác rau chứa nước và hóa chất”, KTS Nguyễn Hoàng Phương trăn trở.

Trước thực tế này, anh nghiên cứu sách để tìm kiếm giải pháp thực phẩm sạch, trước tiên là cho chính mình. Anh đã tìm được lời giải: Để có thực phẩm sạch thì trước tiên phải cứu đất và cứu nước; cải tạo lại đất và phải đưa được nước sạch vào ruộng đồng. Nước phải được lọc sạch trước khi tưới cho cây và đất cần phải được “hữu cơ hóa” trở lại bằng phân vi sinh (phân hữu cơ).

Vậy là, hai mươi năm sau khi “Trả lại cho đất những gì của đất” đoạt giải kiến trúc quốc tế, anh bắt đầu hành trình “trả lại cho đất những gì của đất” theo đúng nghĩa đen. Mất một thời gian dài để mày mò tìm hiểu các cách cải tạo đất, anh nhận thấy, muốn giảm thiểu mức độ ô nhiễm đất, thì phải dừng việc phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Anh tìm được một sản phẩm phân bón hữu cơ (hay còn gọi là chế phẩm vi sinh)– một thứ “men tiêu hóa” cho đất của Cty Cát Tường do một nữ bộ đội phục viên điều hành. Anh mua số lượng lớn chế phẩm vi sinh, sau đó đi từng hộ dân trồng rau ở ngoại thành Hà Nội thuyết phục họ dùng sản phẩm này thay cho thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích, thậm chí cả phân đạm. Anh cam kết sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm rau sạch. Lúc đầu, những người nông dân phớt lờ sự đeo bám dai dẳng của “gã khùng nhưng khi biết một lít phân vi sinh của Phương bán chỉ 250 nghìn đồng (rẻ hơn một nửa so với phân vô cơ), sản phẩm bán ra lại được tiêu thụ tốt, họ mới đồng ý.

Chị Nguyễn Thị Bích Liên (thôn 5, Song Phương, Hoài Đức, Hà Nội - một nông dân “bị” Phương thuyết phục “chỉ dùng chế phẩm vi sinh” tại vườn rau và cây ăn quả của chị), tôi được nghe chị kể: Nhà chị có 3 ha trồng mít, cóc, bắp cải và chùm ngây, bây giờ hoàn toàn chỉ dùng men vi sinh của Phương để phun lá và tưới. Không dùng thuốc kích thích, năng suất giảm hẳn nhưng bù lại, chị làm đến đâu bán róc đến đó. “Dùng men vi sinh còn được một cái lợi là không phải ngày ngày khoác thùng thuốc sâu để tưới nữa. Thay vào đó, chị phải khoác ba thùng men. Mệt hơn nhưng sức khỏe của chị tốt hơn hẳn bởi không còn phải hàng ngày tiếp xúc với hóa chất độc hại, lại được ăn rau sạch thật sự do mình trồng”, chị Liên kể.

Không chỉ thuyết phục người nông dân từ bỏ lỗi canh tác độc hại cũ để trồng theo quy trình sạch do anh cung cấp kỹ thuật và vật tư phân bón, thuốc trừ sâu hữu cơ, Phương còn mở ra một chợ xanh (Greener shop) chưa từng có trên mạng với cách làm theo triết lý của Bill Gates... Nguyễn Hoàng Phương tâm sự: “Đó là cách làm mà người nông dân và người tiêu dùng đều thắng. Người nông dân có giải pháp để trồng rau an toàn với chi phí rẻ nhất vì loại bỏ được khâu trung gian; người tiêu dùng được tiêu thụ thực phẩm sạch, còn đất đai thì được hữu cơ hóa.

Từ rau sạch, Nguyễn Hoàng Phương còn bắt đầu với nông dân để sản xuất, tiêu thụ cá sạch, thịt sạch và trứng sạch. Việc đa dạng sản phẩm giúp “Chợ Xanh” ngày càng trở nên sôi động hơn. Nguyễn Hoàng Phương muốn biến “Chợ xanh” thành một siêu thị online khổng lồ để giải bài toán đầu ra nông dân. Theo anh, hình thức kinh doanh kết nối trực tiếp người sản xuất và người tiêu dùng như anh đang thực hành do học được từ cuốn sách của Bill Gate mà anh đã đọc được từ hơn 20 năm trước, chính là cách để giải quyết bài toán đầu ra cho nông nghiệp hiện nay. Nếu nhà sản xuất và tiêu dùng kết nối với nhau chặt chẽ và nếu nông nghiệp làm ra những sản phẩm sạch để có thể mở rộng xuất khẩu chứ không chỉ lệ thuộc vào thị trường duy nhất là Trung Quốc thì anh tin sẽ không có chuyện dưa hấu hay hành tím rồi đến lợn… bị ế đọng, phải kêu gọi người tiêu dùng cả nước “giải cứu”.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển Nông thôn mới

Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 1/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp Instant Article (Facebook)

Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Trong sản xuất nông nghiệp, để sử dụng phân bón hiệu quả, nhà nông cần hiểu, nắm bắt và biết cách sử dụng từng hàm lượng phân bón, đặc biệt các hàm lượng như Calcium, Nitrate, Boron... để giúp cây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang Instant Article (Facebook)

Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã tổ chức trao tặng giải thưởng đặc biệt chương trình “Đón mùa vàng - Rước xe sang” ô tô Mercedes Benz GLC200 4MATIC cho anh Nguyễn Thanh Trà - đại lý Tài Trà, tỉnh Đắk Lắk. Anh Trà là khách hàng thứ 2 may mắn trúng giải.
Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024 Nông thôn mới

Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 không chỉ quy tụ đông đảo đơn vị báo chí mà còn có sự tham gia đặc biệt của các gian hàng đặc sản vùng miền đến từ 50 tỉnh, thành; mở rộng thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, những sản phẩm OCOP trên khắp cả nước thông qua sự hỗ trợ truyền thông của các cơ quan báo chí.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 11/3, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu những điểm mới của Bộ tiêu chí xã, huyện đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Xem thêm