Tag

Những rủi ro của các ca làm đẹp cắt da thừa, hút mỡ bụng

Sức khỏe 22/07/2017 18:19
aa
TTTĐ.VN- Một người đàn ông quốc tịch Mỹ đã tử vong trong quá trình cắt da thừa tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành (Quận 10, Tp HCM). Theo các chuyên gia y tế, nguy hiểm nhất khi cắt da thừa vùng bụng là phản ứng dị ứng thuốc mê, thuốc tê và thuyên tắc mạch, diễn biến nặng có thể tử vong.

Những rủi ro của các ca làm đẹp cắt da thừa, hút mỡ bụng

Trước đó, 16 giờ ngày 19/7, bệnh nhân ngoại quốc Edward Hartley được đưa lên bàn mổ để thực hiện phẫu thuật tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Việt Thành (Quận 10, Tp HCM). Tuy nhiên, sau khi tiêm thuốc tê khoảng 10-15 phút, bác sỹ Thành nhận thấy ông Edward Hartley có dấu hiệu trụy mạch qua màn hình theo dõi.

Ngay lập tức, bác sỹ Thành tiến hành hồi sức tim phổi như đặt nội khí quản bóp bóng, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt đường truyền dùng thuốc… Song song đó, nhân viên của thẩm mỹ viện đã gọi điện thoại đến Bệnh viện Trưng Vương nhờ cử bác sỹ đến hồi sức.

Những rủi ro của các ca làm đẹp cắt da thừa, hút mỡ bụng

Phẫu thuật thu gọn vùng bụng (Ảnh minh họa)

Hai mươi phút sau, các bác sỹ của Bệnh viện Trưng Vương có mặt tại thẩm mỹ viện và tiếp tục hồi sức tim phổi nhưng không hiệu quả. Bệnh nhân Edward Hartley đã tử vong ngay sau đó.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra phòng khám và nhận thấy phòng khám thực hiện phẫu thuật cắt da thừa vùng bụng nằm ngoài danh mục kỹ thuật được Sở Y tế phê duyệt. Bên cạnh đó, Phòng khám không đủ các điều kiện đảm bảo an toàn cho công tác khám chữa bệnh.

Do vậy, Thanh tra Sở y tế đã lập biên bản, yêu cầu Phòng khám tạm ngưng hoạt động khám, chữa bệnh cho đến khi Sở Y tế xem xét, đánh giá lại các điều kiện hoạt động của phòng khám và báo cáo chi tiết về trường hợp tử vong của ông Edward Hartley đến Sở Y tế; giao toàn bộ hồ sơ bệnh án cho cơ quan Công an Quận 10 niêm phong, tạm giữ phục vụ cho công tác điều tra.

Thống kê của Hội các bác sĩ Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Mỹ, thu gọn thành bụng luôn là một trong 5 kỹ thuật làm đẹp phổ biến nhất ở Mỹ và trên thế giới. Trên cơ thể người, vùng bụng là nơi thể hiện rõ những tác động của tuổi tác và lão hóa.

Biện pháp vô cảm gây tê, gây mê được áp dụng tùy theo mức độ phẫu thuật nhưng thường là gây mê toàn thân khi thu gọn bụng toàn bộ và áp dụng gây tê cục bộ tại chỗ khi thu gọn bụng bán phần. Dù gây tê hay gây mê thì kỹ thuật thu gọn vùng bụng cũng cần được thực hiện tại những cơ sở y tế có đầy đủ điều kiện trang thiết bị phẫu thuật và cấp cứu trong điều kiện tốt nhất để đảm bảo an toàn.

Trong các tai biến và biến chứng này thì nguy hiểm nhất là phản ứng dị ứng thuốc mê, thuốc tê và thuyên tắc mạch vì nếu diễn biến nặng có thể gây tử vong. Phản ứng dị ứng với thuốc mê, thuốc tê còn gọi là sốc dị ứng thường diễn ra đột ngột và diễn biến nhanh, nếu nặng và rầm rộ thì tỷ lệ tử vong rất cao. Theo thống kê ở Mỹ tỷ lệ này là 42 đến 46%.

Để phòng ngừa tai biến sốc do thuốc tê, trước khi thực hiện thủ thuật cần khai thác kỹ tiền sử bệnh nhân có sử dụng thuốc tê chưa và đã từng có biểu hiện dị ứng chưa. Ngoài ra cũng nên thử phản ứng thuốc tê. Mặc dù tiền sử của bệnh nhân và kết quả thử thuốc tê âm tính cũng không đảm bảo bệnh nhân sẽ không bị dị ứng khi gây mê và cung cấp những dữ kiện bổ ích cho việc dự phòng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân tai nạn giao thông đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cứu sống.
Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét Tin Y tế

Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét

TTTĐ - Những năm gần đây, tiến trình phòng chống, ngăn chặn bệnh sốt rét bị ngưng trệ. Bệnh sốt rét không chỉ tiếp tục gây ra những nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người mà còn kéo dài vòng luẩn quẩn về sự bất bình đẳng trong xã hội.
Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 Tin Y tế

Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5

TTTĐ - Ngày 22/4, Bộ Y tế có Công văn số 2045/BYT-KCB về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Chuẩn bị tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại TP HCM Tin Y tế

Chuẩn bị tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại TP HCM

TTTĐ - 13.000 liều vắc xin 5 trong 1 (SII), phối hợp dự phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia chuẩn bị được tiêm cho trẻ em tại TP HCM.
Hà Nội ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/4 đến 19/4), toàn thành phố ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng, tăng 25 ca mắc so với tuần trước đó. Bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện, thị xã.
Phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc bệnh tim phức tạp Tin Y tế

Phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc bệnh tim phức tạp

TTTĐ - Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Tim Hà Nội đã phối kết hợp phẫu thuật cho thai phụ mắc bệnh tim bẩm sinh.
Phát hiện cơ sở núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TTTĐ - Dưới danh nghĩa một phòng khám đa khoa, Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam đã '”núp bóng'” để hoạt động trái phép.
Cơ sở thẩm mỹ 3 lần đổi tên để “né” quyết định xử phạt Nhịp sống phương Nam

Cơ sở thẩm mỹ 3 lần đổi tên để “né” quyết định xử phạt

TTTĐ - Cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 đường Ba Tháng Hai, Phường 11, Quận 10 được Sở Y tế TP HCM phát hiện đã 3 lần đổi tên và loại hình kinh doanh nhưng đều chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 600 công nhân Tin Y tế

Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 600 công nhân

TTTĐ - Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tổ chức ngày khám sức khỏe, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động Khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn).
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội; Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận người bệnh sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mua trên mạng xã hội.
Xem thêm