Tag

Nông nghiệp Hà Nội 6 tháng đầu năm: Nhiều khó khăn, thách thức

Nông thôn mới 19/07/2017 22:28
aa
TTTĐ.VN – Ngành nông nghiệp thủ đô đang đối mặt với nhiều vấn như tình trạng mưa lớn, ngập lụt nước các sông lên nhanh, vấn đề giá cả nông sản, thị trường, an toàn thực phẩm…Điều này đòi hỏi từ ban lãnh đạo Sở NN&PTNT đến các đơn vị trực thuộc, các huyện thị xã cần có sự cố gắng, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện kỷ cương hành chính…

Nông nghiệp Hà Nội 6 tháng đầu năm: Nhiều khó khăn, thách thức

Đây là phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu tại hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017 do Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức chiều 19/7.

Nông nghiệp Hà Nội 6 tháng đầu năm: Nhiều khó khăn, thách thức

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trao bằng khen của Bộ NN&PTNT cho 2 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển NN&PTNT.

Theo Sở NN&PTNT, 6 tháng đầu năm 2017, ngành nông nghiệp Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 18.631 tỷ đồng, tăng 2,85% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá trị các ngành đều tăng (trồng trọt 3,63%, chăn nuôi 1,78%, thủy sản 5,5%). Giá trị sản xuất tăng nhưng nông nghiệp Thủ đô vẫn còn một số vấn đề tăng trưởng.

Năng suất lúa vụ xuân 2017 đạt 61,15 tạ/ha (tăng 0,25% so với vụ Xuân năm trước), tuy nhiên, năng suất của một số loại cây trồng khác như ngô, đậu tương, rau màu các loại… lại giảm. Cũng trong 6 tháng qua, diện tích rừng trồng ước đạt 134ha; dù vậy, 16 vụ cháy rừng từ đầu năm cũng khiến diện tích rừng bị thiệt hại trên 57ha.

Đối với chăn nuôi, tổng đàn lợn và gia cầm tăng lần lượt 7,56% và 7,19%. Nhưng tổng đàn trâu, bò lại giảm so với cùng kỳ. Bên cạnh một số chỉ tiêu giảm, ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn còn một số hạn chế như: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất còn hạn chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp còn bất cập, giá cả thị trường ảnh hưởng tới người sản xuất…

Cùng với thúc đẩy gia tăng giá trị các ngành sản xuất nông nghiệp, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng được tập trung đầu tư, triển khai. Tổng kinh phí đã huy động đầu tư cho NTM toàn TP lũy kế từ năm 2016 đến nay là trên 15.615 tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2017, 2 huyện Đông Anh và Đan Phượng đã được T.Ư công nhận là huyện NTM; 2 huyện Thanh Trì và Hoài Đức đang hoàn tất thủ tục xét công nhận đạt chuẩn NTM.

Hiện, toàn thành phố có 255/386 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (chiếm 66,1%). Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến hết năm 2016 đạt 36 triệu đồng/người/năm, đa số các hộ gia đình có nhà kiên cố, khang trang…

Nông nghiệp Hà Nội 6 tháng đầu năm: Nhiều khó khăn, thách thức

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp thành phố” cho 2 cá nhân đã có nhiều đóng góp và thành tích cho các hoạt động của ngành 6 tháng đầu năm 2017.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao những kết quả tăng trưởng khá của ngành nông nghiệp đạt được trong 6 tháng qua dù còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức.

Phó Chủ tịch cho rằng trước mắt ngành nông nghiệp thủ đô đang đối mặt với nhiều vấn như tình trạng mưa lớn, ngập lụt nước các sông lên nhanh, vấn đề giá cả nông sản, thị trường, an toàn thực phẩm…điều này đòi hỏi từ ban lãnh đạo Sở NN&PTNT đến các đơn vị trực thuộc, các huyện thị xã cần có sự cố gắng, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện kỷ cương hành chính, tích cực phối hợp chặt chẽ để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch đề nghị các địa phương tập trung các giải pháp bảo đảm an toàn đê điều trong mùa mưa bão. Đối với những đoạn đê xung yếu, phải bố trí kinh phí nhằm phát quang khơi thông các dòng chảy để tạo thuận lợi cho việc phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố về đê điều.

Trong công tác xây dựng NTM các địa phương cần tích cực triển khai các nhiệm vụ để các xã đăng ký năm 2017 sớm hoàn thành các tiêu chí, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí ở xã đã đạt. Trong 6 tháng cuối năm, Sở NN&PTNT cùng các địa phương phải tập trung tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ của T.Ư, TP đã ban hành để duy trì và đẩy mạnh tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực trong ngành.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã trao bằng khen của Bộ NN&PTNT cho 2 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển NN&PTNT.

Ngoài ra lãnh đạo thành phố còn trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp thành phố” cho 2 cá nhân đã có nhiều đóng góp và thành tích cho các hoạt động của ngành 6 tháng đầu năm 2017.

Tin liên quan

Đọc thêm

Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp Instant Article (Facebook)

Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Trong sản xuất nông nghiệp, để sử dụng phân bón hiệu quả, nhà nông cần hiểu, nắm bắt và biết cách sử dụng từng hàm lượng phân bón, đặc biệt các hàm lượng như Calcium, Nitrate, Boron... để giúp cây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang Instant Article (Facebook)

Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã tổ chức trao tặng giải thưởng đặc biệt chương trình “Đón mùa vàng - Rước xe sang” ô tô Mercedes Benz GLC200 4MATIC cho anh Nguyễn Thanh Trà - đại lý Tài Trà, tỉnh Đắk Lắk. Anh Trà là khách hàng thứ 2 may mắn trúng giải.
Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024 Nông thôn mới

Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 không chỉ quy tụ đông đảo đơn vị báo chí mà còn có sự tham gia đặc biệt của các gian hàng đặc sản vùng miền đến từ 50 tỉnh, thành; mở rộng thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, những sản phẩm OCOP trên khắp cả nước thông qua sự hỗ trợ truyền thông của các cơ quan báo chí.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 11/3, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu những điểm mới của Bộ tiêu chí xã, huyện đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Xem thêm