Tag

Nông thôn Hà Nội: Những mùa xuân rực rỡ

Nông thôn mới 01/02/2017 15:03
aa
TTTĐ - Năm qua, Hà Nội đã có thêm 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng tổng số huyện đạt chuẩn NTM lên 2 huyện, số xã đạt chuẩn NTM cũng vượt chỉ tiêu đề ra rất lớn. Tuy nhiên, hơn cả những thành tích có thể dễ dàng đo đếm được ấy, cái được lớn hơn của Hà Nội đó là thành phố đang dần tạo ra được một “NTM đáng sống” thật sự cho người dân. Xuân nay như rực rỡ hơn trên mỗi làng quê của Thủ đô, trong mỗi lòng người!

Nông thôn Hà Nội: Những mùa xuân rực rỡ

Nông thôn Hà Nội: Những mùa xuân rực rỡ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình trồng măng tây tại huyện Phú Xuyên.

Chuyện những người muốn bỏ phố về quê

Từng nhiều lần theo Tổ công tác của thành phố đi chấm điểm xã đạt chuẩn NTM, được nghe Trưởng đoàn Lê Thiết Cương – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội, cùng các thành viên khác trong đoàn “xuýt xoa” về vẻ đẹp và sự giàu có, đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần ở các làng quê của Hà Nội mà đoàn đã ghé thăm. Ông Lê Thiết Cương và các thành viên khác trong đoàn nhiều lần nhận xét rằng: “Nông thôn mà như thế này thì chỉ muốn về quê sống”.

Chắc chắn, bạn sẽ hiểu rằng ông Lê Thiết Cương và những người khác trong đoàn đã chẳng hề quá lời khi nhiều lần bày tỏ mong ước đó, nếu như một lần bạn được tận mắt ghé thăm một ngôi làng nhỏ xinh của Thủ đô với đầy đủ trường học khang trang, trạm y tế hiện đại cùng các bác sĩ tận tâm; ao hồ được xây kè che chắn, ghế đá sạch mát dựng xung quanh ao, dưới những bóng cây râm mát mời gọi bao niềm vui tâm tình xóm làng; nhà văn hóa lúc nào cũng nhộn nhịp tiếng hát ca, nô đùa của các em nhỏ hay các cụ già ngồi hàn huyên, sân vận động tấp nập già trẻ đến chơi thể thao rèn luyện sức khỏe… Một bức tranh quê như thế, một cuộc sống giàu có, hài hòa cả tình thần lần vật chất nhường ấy, hỏi mấy người thành thị không mơ ước.

Về thăm xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đi một vòng xung quanh xã, rẽ bước vào thăm thôn Tiên Hội, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về bộ mặt nông thôn sạch đẹp nơi đây. Khắp trong thôn ngoài ngõ, đâu đâu cũng là đường bê tông rộng rãi sạch sẽ. Làng giờ đã như phố với đường bê tông chạy tới mọi ngõ ngách, ô tô có thể bon bon chạy khắp làng, không trừ bất cứ góc nào nữa; nhà cửa thì khang trang rộng rãi, mỏi mắt cũng không tìm thấy ngôi nhà dột nát nào; trường học khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ học tập cho trẻ em; mái đình cổ kính, sân chơi thể thao, nhà văn hóa đều sạch đẹp tinh tươm phục vụ sinh hoạt tinh thần cho nhân dân trong thôn…

Một cuộc sống thôn quê như thế hoàn toàn xứng đáng để bao người thị thành ước ao. Nhìn vào bức tranh sinh hoạt của người dân ở thôn Tiên Hội nói riêng và xã Đông Hội nói chung, không ngoa khi nói rằng nhiều người dân thành phố cũng phải thầm ghen tị và ước ao.

Nhiều người chắc hẳn sẽ hoài nghi cho cái mong ước muốn được bỏ phố về quê sinh sống của ông Lê Thiết Cương và những thành viên trong Tổ công tác của TP Hà Nội đi kiểm tra, chấm điểm xây dựng NTM - những người vốn gắn bó chặt chẽ với nông thôn, với bà con suốt 6 năm qua. Lại có người sẽ “ngã ngửa” hơn với câu chuyện nhiều người dân ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội mặc dù có nhà cửa trong nội thành vẫn chọn cách ngày ngày vượt đường xa, đội mưa nắng đi làm chỉ vì muốn được tận hưởng một cuộc sống thật sự “đáng sống” mà làng quê họ đang có. Tuy nhiên, chẳng lạ lùng gì đâu chuyện người phố ao ước về quê sinh sống, bởi quê bây giờ đã đổi thay nhiều lắm, đẹp tươi bội phần, nông thôn bây giờ đã thật sự là nông thôn mới đáng sống cho tất cả mọi người.


Ý chí của cán bộ, tâm nguyện của người dân

Trong một năm công tác tại Hà Nội của mình, từng nhiều lần về thăm bà con nông dân ở khắp các vùng ngoại thành của Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải luôn chia sẻ những trăn trở của ông về ước vọng xây dựng một nông thôn “đáng sống” cho người dân Thủ đô. Đó là một nông thôn với môi trường sạch đẹp, khí hậu trong lành, thực phẩm sạch, an ninh trật tự tốt, nếp văn hóa truyền thống tốt đẹp tiếp tục được bảo tồn, kiến trúc làng xã được khôi phục và phát triển…


Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiều lần nhấn mạnh quan điểm, xây dựng nông thôn mới nhất định không phải chỉ là cố gắng làm nhiều đường rộng, hay dân có nhiều nhà to mà phải nâng cao cả đời sốn tinh thần cho người dân. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố Hà Nội luôn dành sự quan tâm đầu tư rất lớn cho phong trào xây dựng NTM. Sau những thành tích đáng tự hào mà Hà Nội đã đạt được trong giai đoạn 1 từ 2011-2015, trong giai đoạn 2 này, Hà Nội đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển NTM theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí “động” liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân, không chỉ nâng cao đời sống vất chất mà cả đời sống tinh thần cho người nông dân. Theo đó, Hà Nội sẽ không thể tiếp tục chỉ đơn thuần là bê tông hóa như trước nữa mà còn phải nghiên cứu, tính toán cả đến kiến trúc quy hoạch của mỗi làng quê; phải chú ý xây dựng nếp sống văn minh tại các làng quê, chú ý bảo vệ môi trường, giữ gìn các ao hồ, tích cực phủ xanh làng xóm.


Quan điểm này cũng được Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng – Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về xây dựng NTM – chỉ đạo liên tục và xuyên suốt trong các hội nghị hay các chuyến kiểm tra, thị sát tại địa phương. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu: Cần tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn và đặc biệt là cần coi trọng các tiêu chí “động”, liên quan đến chất lượng cuộc sống của nhân dân như các tiêu chí về Y tế, Giáo dục, Văn hóa, An ninh trật tự… Đây có thể coi là quan điểm thống nhất trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã, huyện của Hà Nội.


Thực tế, năm qua Hà Nội đã dành sự đầu tư rất lớn để giải quyết vấn đề môi trường cho các con sông và các vùng ngoại thành của Hà Nội; cũng như tập trung rất lớn để giải quyết vấn đề nước sạch cho bà con. Nhiều người dân Thủ đô nói chung và bà con các vùng nông thôn Hà Nội nói riêng vẫn còn hân hoan với tin vui về việc Hà Nội vừa khánh thành nhà máy xử lý nước thải hiện đại bậc nhất theo công nghệ châu Âu tại huyện Hoài Đức đầu tháng 10/2016; đồng thời khởi công một nhà máy xử lý nước thải công suất lớn và hiện đại khác ở huyện Thanh Trì nhằm “cứu” các con sông của Hà Nội. Cùng với đó, TP Hà Nội cũng rất nỗ lực trong việc cấp nước sạch cho các vùng nông thôn. Không chỉ dành ngân sách để giải quyết nhu cầu bức thiết về nước sạch cho bà con vùng nông thôn, Hà Nội còn kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào thực hiện nhiệm vụ này cùng với thành phố.


Trong buổi tiếp xúc cử tri cuối tháng 11/2016 của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với nhân dân huyện Ứng Hòa, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thông báo tin vui với bà con nơi đây: Thành phố Hà Nội đã đưa ra 2 hướng giải quyết với vấn đề nước sạch cho bà con nông thôn. Giải pháp trước mắt, thành phố thí điểm mô hình cấp nước theo nhóm hộ, việc này đã thực hiện thí điểm và tới đây sẽ đầu tư tại 5 xã của huyện ứng Hoà. Thành phố hiện đã giao doanh nghiệp thực hiện tại các xã: Viên An, Cao Thanh, Hoa Sơn, Viên Nội…, từ đó sẽ đầu tư các hệ thống kết nối ra địa bàn khác trên địa bàn huyện.


Đáng quý hơn, nỗ lực xây dựng một nông thôn mới “đáng sống” không chỉ là ý chí của các cán bộ lãnh đạo mà nó thực sự trở thành tâm huyện, là động lực với mỗi người dân nông thôn Hà Nội. Về thăm huyện Thanh Trì, một huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM từ năm 2015 và đang nỗ lực những bước cuối cùng để được Chính phủ công nhận Huyện đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi không khỏi rộn ràng, xúc động bởi những nỗ lực mà người dân nơi đây đã làm để xây dựng một nông thôn mới thực sự giàu đẹp, đáng sống cho chính họ. Được chứng kiến cảnh tượng từ cụ già đến các em nhỏ, thanh niên trong toàn huyện Thanh Trì cùng đồng loại thực hiện dọn vệ sinh cho xóm làng mình vào sáng sớm thứ bảy hằng tuần, chúng tôi thật sự cảm động về nỗ lực của toàn thể cán bộ và nhân dân nơi đây.

Nông thôn Hà Nội: Những mùa xuân rực rỡ
Đường Võ Nguyên Giáp - Hà Nội


Những mùa xuân rực rỡ!

Bước sang giai đoạn 5 năm lần thứ 2 của phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM), Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác gặp khá nhiều khó khăn để hoàn thành mục tiêu đề ra. Tuy nhiên Hà Nội vẫn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Năm nay, theo kế hoạch, Hà Nội phấn đấu có thêm 22 xã đạt chuẩn NTM nhưng ngay từ đầu năm, thành phố đã nâng chỉ tiêu phấn đấu lên 35 xã. Thực tế số xã hoàn thành xây dựng NTM năm nay dự đoán còn cao hơn thế. Con số 60 xã mà các huyện đăng ký đạt chuẩn NTM với thành phố năm nay nhiều khả năng sẽ hoàn thành ở hầu hết các xã.

Nhưng những gì mà Hà Nội đã làm được trong phong trào xây dựng NTM năm qua còn xuất sắc hơn thế, đi vào thực chất hơn, mang lại lợi ích lớn cho bà con nông dân. Một “nông thôn mới đáng sống” đang dần dần hiện hữu ở khắp các làng quê của Thủ đô. ở đó, người dân được sống trong một môi trường trong lành, bình yên, được hưởng nền giáo dục, văn hóa, y tế tốt, được đắm mình trong đời sống nông thôn truyền thống….

“Thu nhập của bà con có thể chưa cao nhưng nhất định chúng ta phải tạo ra được môi trường sống an toàn, bình yên, được hưởng nền giáo dục, văn hóa, y tế tốt. Chúng ta phải làm sao xây dựng được một nông thôn “đáng sống” cho người dân. Các đồng chí phải ghi nhớ rằng làm nông thôn mới chính là làm cho người dân hưởng, chứ không phải làm để lấy thành tích cho cán bộ”. Xuân này, nhớ lại những lời tâm huyết với bà con nông dân của Bí thư Thành ủy Hà Nội, thấy như đất trời đang độ vào xuân ngoài kia cũng trở nên tươi thắm hơn và lòng người như càng xốn xang hi vọng.


Tin liên quan

Đọc thêm

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển Nông thôn mới

Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 1/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp Instant Article (Facebook)

Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Trong sản xuất nông nghiệp, để sử dụng phân bón hiệu quả, nhà nông cần hiểu, nắm bắt và biết cách sử dụng từng hàm lượng phân bón, đặc biệt các hàm lượng như Calcium, Nitrate, Boron... để giúp cây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang Instant Article (Facebook)

Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã tổ chức trao tặng giải thưởng đặc biệt chương trình “Đón mùa vàng - Rước xe sang” ô tô Mercedes Benz GLC200 4MATIC cho anh Nguyễn Thanh Trà - đại lý Tài Trà, tỉnh Đắk Lắk. Anh Trà là khách hàng thứ 2 may mắn trúng giải.
Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024 Nông thôn mới

Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 không chỉ quy tụ đông đảo đơn vị báo chí mà còn có sự tham gia đặc biệt của các gian hàng đặc sản vùng miền đến từ 50 tỉnh, thành; mở rộng thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, những sản phẩm OCOP trên khắp cả nước thông qua sự hỗ trợ truyền thông của các cơ quan báo chí.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 11/3, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu những điểm mới của Bộ tiêu chí xã, huyện đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Xem thêm