Tag

Phan Trung Kiên ra mắt MV "Hà Nội mười hai mùa hoa" chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô

Điện ảnh - Âm nhạc 05/10/2017 16:29
aa
TTTĐ.VN- Mặc dù không sinh ra ở Hà Nội nhưng Phan Trung Kiên tâm sự anh có cảm giác thân thuộc và gắn bó với nơi này ngay từ những ngày đầu khăn gói xuống đây học nhạc. Cũng bởi mối tình cảm ấy mà Phan Trung Kiên quyết định thực hiện MV "Hà Nội mười hai mùa hoa" như món quà để gửi tới Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2017).

Phan Trung Kiên ra mắt MV

"Hà Nội mười hai mùa hoa" là một trong những ca khúc “hit” gắn liền với tên tuổi của nữ nhạc sĩ Giáng Son. MV về ca khúc “Hà Nội mười hai mùa hoa” của Phan Trung Kiên vừa ra mắt sáng 5/10 là MV đầu tiên do một giọng ca nam thể hiện được nhạc sĩ Giáng Son chính thức đồng ý phát hành tại Việt Nam.

Phan Trung Kiên ra mắt MV


Khi bắt tay vào thực hiện MV này, NSƯT Quốc Hưng đã chia sẻ với nhà phê bình âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và từ gợi ý, hai thầy trò đã mạnh dạn quyết định chọn “Hà Nội mười hai mùa hoa” của nhạc sĩ Giáng Son để làm MV đầu tay cho Phan Trung Kiên. Nhạc sĩ Giáng Son vốn là người kỹ tính trong âm nhạc, chị đã đến tận phòng thu để nghe Phan Trung Kiên hát thử và ngạc nhiên khi thấy cậu ca sĩ trẻ hát bài hát của mình theo phong cách bán cổ điển. Tác giả của “Hà Nội mười hai mùa hoa” sau đó còn hướng dẫn Phan Trung Kiên cách nhấn nhá, xử lý bài hát sao cho hay nhất và gần gũi với người nghe. Dù trước đó, chưa có nam ca sĩ nào đem “Hà Nội mười hai mùa hoa” lên sân khấu song sau khi nghe Phan Trung Kiên hát, nhạc sĩ Giáng Son nhận định, giọng hát của anh rất có “màu” và hợp với sáng tác của mình.

Tiết lộ về việc chọn hát một ca khúc trữ tình như “Hà Nội mười hai mùa hoa” theo phong cách bán cổ điển, Trung Kiên tâm sự, anh không chỉ muốn “phả” hơi thở mới vào bài hát này theo cách của mình mà còn thực sự muốn đem phong cách nhạc Opera đến gần với khán giả Việt Nam.

Phan Trung Kiên ra mắt MV


Chia sẻ về quá trình thực hiện MV này, Phan Trung Kiên kể, anh cùng êkip sản xuất đã dành trọn 1 ngày, từ 3h sáng hôm trước đến 3h sáng hôm sau để ghi hình với địa điểm quay trải dài từ đường ven hồ Tây đến bãi đá sông Hồng và khu phố cổ Hà Nội tại Thiên đường Bảo Sơn. Những cảnh quay đầu tiên được bấm máy ở đường ven hồ Tây vào đúng giờ mọi người đổ ra đường để đi học, đi làm nên êkip đã phải vất vả suốt 2 tiếng đồng hồ chỉ để quay được cảnh Trung Kiên đạp xe chở bạn gái đi thong dong trên một đoạn đường qua một ngôi nhà Pháp cổ, hình ảnh này chỉ xuất hiện vài giây trong MV.

Hôm ghi hình MV cũng là ngày thời tiết được nhận định là nắng nóng kỷ lục giữa mùa Thu. Dù vậy, cả Trung Kiên lẫn bạn diễn và êkip sản xuất đã không quản thời tiết khắc nghiệt, đội nắng để hoàn thành thật tốt những cảnh quay trong MV, nhất là cảnh đứng ở giữa bãi đá sông Hồng mà chỉ cần vừa ló đầu ra nắng đã thấy da cháy sạm.

Lần đầu tiên diễn xuất trước ống kính máy quay như một diễn viên thực thụ, Phan Trung Kiên kể, ở những cảnh đầu tiên, anh đã rất run. Trong đó phải kể đến chi tiết đạo diễn yêu cầu anh diễn cảnh đứng trò chuyện rồi vuốt nhẹ lên tóc bạn gái khi cả hai cùng đi dạo ven hồ với nhau. Mặc dù ngoài đời, diễn viên nữ đóng cùng là một cô bạn mà anh đã quen từ cách đây gần một năm. Tuy nhiên, Phan Trung Kiên đã run lẩy bẩy khi diễn cảnh này. Sau đó, đạo diễn Nhật Giang đã phải vừa mắng vừa động viên thì mãi sau, anh mới diễn được cảnh này mà không run.

Phan Trung Kiên ra mắt MV


Đạo diễn Nhật Giang chia sẻ, MV “Hà Nội mười hai mùa hoa” lấy bối cảnh Hà Nội những năm 54-60 nên việc dựng bối cảnh làm sao để không lọt vào một chi tiết hiện đại nào dù là nhỏ nhất, cũng là cả một bài toán khó. Nội dung MV xây dựng câu chuyện về mối tình đẹp của một chàng trai trí thức với người con gái Hà thành – một cô gái rất yêu hoa. Chuyện tình của cặp trai tài – gái sắc cứ trong sáng và lãng mạn như một bản tình ca cho đến khi cô gái phải theo gia đình chuyển đến sống ở một thành phố khác và để lại lá thư chia tay. Sau khi cô gái rời đi, chàng trai cứ lang thang trên những con phố nơi cả hai từng cùng nhau đi qua và hồi tưởng lại ký ức xưa…

Mặc dù tên ca khúc là “Hà Nội mười hai mùa hoa” song đạo diễn Nhật Giang chia sẻ, ngay từ đầu khi nhận lời dàn dựng MV này, anh đã xác định hoa chỉ là điểm nhấn, xuất hiện điểm xuyết trong MV chứ không làm theo kiểu “văn tả cảnh”, tức là có đủ 12 loại hoa và diễn giải từng loại hoa như lời bài hát. Ví như, trong MV, hoa đào sẽ khéo léo xuất hiện thoáng qua trong bối cảnh mọi người đi chơi Xuân, hoa loa kèn được bài trí không quá nổi bật mà dịu dàng ở một góc nhỏ trong bối cảnh cô gái đứng trên lầu cao, chàng trai đứng phía dưới ngước nhìn lên trên…

Tuy lấy bối cảnh Hà Nội xưa nhưng đạo diễn Nhật Giang chia sẻ, MV vẫn sẽ mang hơi thở và tinh thần thời đại trẻ trung.


Phan Trung Kiên sinh ra và lớn lên tại Lạng Sơn, hiện đang theo học khoa Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Chàng trai sinh năm 1995 này được xem như “hiện tượng mới” của làng Opera Việt với chất giọng trầm ấm và những nốt ngân rung có sức “công phá” cảm xúc của người nghe. Anh còn được ví như “bản sao” của NSƯT Quốc Hưng khi sở hữu giọng bass “vàng” có khả năng chạm đến đáy của nốt trầm. Điều thú vị ở chỗ, NSƯT Quốc Hưng cũng chính là thầy thanh nhạc của Phan Trung Kiên ngay từ ngày đầu cho tới hiện nay.

Chia sẻ về cơ duyên thầy – trò với NSƯT Quốc Hưng, Phan Trung Kiên cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, anh khăn gói từ Lạng Sơn xuống Hà Nội để “tầm sư” học hát. Qua sự giới thiệu của người quen, anh được dẫn sang gặp NSƯT Quốc Hưng, nhưng ban đầu không được nhận vì thời điểm đó quá sát kỳ thi tuyển, chỉ chưa đầy 1 tháng. Bất ngờ là, sau khi thử giọng của Phan Trung Kiên, NSƯT Quốc Hưng đã nhận thấy chất giọng bass, một loại giọng đang cần được bổ sung cho nghệ thuật thanh nhạc Việt Nam, đồng thời có thể hướng ra nước ngoài nếu được đào tạo bài bản, đúng hướng của thầy cộng với sự kiên trì của trò. Và rồi dưới sự hướng dẫn của NSƯT Quốc Hưng, mặc dù “chạy nước rút” đến ngày thi song Phan Trung Kiên đã không chỉ đỗ mà còn đỗ thủ khoa đầu vào của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Phan Trung Kiên ra mắt MV


Phan Trung Kiên cho biết, sau khi theo học NSƯT Quốc Hưng, giọng hát của anh ngày càng thay đổi theo hướng trầm hẳn xuống, đến giờ ngay cả giọng nói cũng khác xưa nhiều khi âm lượng rung lên trong lồng ngực chứ không ở ngoài miệng. Không chỉ có chất giọng giống với NSƯT Quốc Hưng mà ở ngoài đời, giọng nói, cử chỉ điệu bộ lẫn vóc dáng của Phan Trung Kiên cũng khiến anh không ít lần bị nhầm với người thầy của mình. Nếu không nhìn mà chỉ nghe Phan Trung Kiên hát, nhiều người còn nhầm tưởng đấy là NSƯT Quốc Hưng.

Cuối tháng 8 vừa qua, Phan Trung Kiên đã bất ngờ giành Huy chương Vàng tại cuộc thi “Festival châu Á Thái Bình Dương 2017” diễn ra tại Hồng Kông (Trung Quốc). Đối thủ của anh tại sân chơi này là khoảng 200 tài năng âm nhạc đến từ rất nhiều nước trong khu vực như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia…Đây cũng là lần đầu tiên Phan Trung Kiên thử sức ở một cuộc thi âm nhạc. Chiến thắng của Phan Trung Kiên được Ban giám khảo lý giải là bởi có nhiều giọng hát hay nhưng sở hữu chất giọng bass trầm vô cùng đặc biệt như anh thì cả cuộc thi duy nhất chỉ có một.

Giọng ca trẻ thổ lộ, âm nhạc với anh không chỉ là đam mê mà còn là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Và để theo đuổi đam mê ấy, anh sẽ đi theo con đường mà người thầy của mình đã đi và đã chọn – trở thành người nghệ sĩ có chuyên môn, điềm đạm và đĩnh đạc.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồ Quỳnh Hương giữ "nhiệt" cho màn trở lại 2024

TTTĐ - Hồ Quỳnh Hương tiếp tục đưa đêm nhạc của mình đến với thành phố Đà Lạt. Khách mời đặc biệt lần này là Lê Việt Anh và Nguyễn Kiều Oanh.
Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần Điện ảnh - Âm nhạc

Biểu diễn nghệ thuật tại phố đi bộ dịp cuối tuần

TTTĐ - Từ ngày 12/4, các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận vào khung giờ từ 20h - 22h các tối thứ 6 - Chủ nhật hàng tuần.
Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội

TTTĐ - Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 - 11/2024 tại thành phố Hà Nội.
“Đóa hoa mong manh” của Mai Thu Huyền ra mắt khán giả Việt Nam Văn hóa

“Đóa hoa mong manh” của Mai Thu Huyền ra mắt khán giả Việt Nam

TTTĐ - Sau khi được công chiếu cùng lịch trình cinetour dày đặc từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ, bộ phim điện ảnh âm nhạc “Đóa hoa mong manh” của đạo diễn Mai Thu Huyền đã ra mắt khán giả Việt Nam, mở màn cho chuỗi hoạt động quảng bá hứa hẹn rất sôi động trong những ngày tới.
GREY D và Linh Ngọc Đàm "bùng nổ" trong MV "nhạt - fine" Văn hóa

GREY D và Linh Ngọc Đàm "bùng nổ" trong MV "nhạt - fine"

TTTĐ - Tối 8/4, GREY D chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc "nhạt - fine". Đây là một sáng tác của GREY D với giai điệu nhẹ nhàng, lời ca đậm chất tự sự, miêu tả một mối quan hệ khó có thể cứu vãn dù từng tồn tại nhiều kỷ niệm đẹp.
Johnny Dương ra mắt MV “Sao phải khóc” Văn hóa

Johnny Dương ra mắt MV “Sao phải khóc”

TTTĐ - Chàng Việt kiều trẻ Johnny Dương vừa chính thức ra mắt MV đầu tay, debut thị trường showbiz Việt với vai trò ca sĩ.
Erik, Giana hòa giọng trong Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản Điện ảnh - Âm nhạc

Erik, Giana hòa giọng trong Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

TTTĐ - Giana và Erik là hai nghệ sĩ Việt Nam góp mặt trong sự kiện Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản bên cạnh nhiều ca sĩ nổi tiếng của đất nước hoa anh đào.
Tân Nhàn đẹp rực rỡ trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở” Điện ảnh - Âm nhạc

Tân Nhàn đẹp rực rỡ trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở”

TTTĐ - Vào dịp hoa ban đang nở rộ khắp đất trời Tây Bắc, Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn đã thực hiện MV mới với ca khúc “Tiếng khèn mùa ban nở”. Đây là một sáng tác đang khá nổi tiếng của nhạc sĩ Lê Minh, lời thơ Nguyên Như.
Khán giả Hà Nội đợi Hồ Quỳnh Hương trong mưa Điện ảnh - Âm nhạc

Khán giả Hà Nội đợi Hồ Quỳnh Hương trong mưa

TTTĐ - Hồ Quỳnh Hương đã chính thức trở lại. Đêm nhạc tại Thủ đô mang dấu ấn mạnh mẽ từ nữ nghệ sĩ hàng đầu Vbiz. Rất nhiều cung bậc cảm xúc vỡ òa từ cả Hồ Quỳnh Hương lẫn khán giả của cô cho một đêm mưa cuối xuân Hà Nội đầy lưu luyến.
“Thiên Thai” - đêm nhạc tuyệt khúc bất hủ của Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh Điện ảnh - Âm nhạc

“Thiên Thai” - đêm nhạc tuyệt khúc bất hủ của Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, người yêu nhạc sẽ có cơ hội chìm đắm trong đêm nhạc “Thiên Thai” với những tuyệt khúc bất hủ của các nhạc sĩ Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh do Vàng Son Một Thuở thực hiện.
Xem thêm