Tag

Phế thải “bức tử” sông Hồng

Đường dây nóng 15/12/2016 00:00
aa
TTTĐ - Tình trạng đổ trộm phế thải, vật liệu xây dựng vẫn diễn ra tại nhiều địa điểm dọc tuyến sông Hồng trên địa phận TP Hà Nội. Đây không phải là hiện tượng mới và đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương không có những giải pháp quyết liệt để ngăn chặn triệt để tình trạng này khiến dư luận bức xúc.

Phế thải “bức tử” sông Hồng

Phế thải “bức tử” sông Hồng
Những đống phế thải chất chồng lên nhau tại bãi sông Hồng thuộc địa bàn phường Nhật Tân.

Thời gian gần đây tình trạng đổ trộm bùn thải, phế thải xây dựng diễn ra thường xuyên tại những khu vực ven sông Hồng. Sự việc trên diễn ra không chỉ gây ảnh hưởng tới cảnh quan mà còn dẫn tới những hậu quả lâu dài do biến đổi môi trường tại khu vực xả thải gây ra. Hơn nữa, những nơi các đối tượng đổ trộm phế thải đều nằm trong hành lang thoát lũ và sát với bờ sông Hồng. Hai nơi diễn ra tình trạng đổ trộm phế thải với quy mô lớn gây bức xúc cho dư luận là tại bãi sông Hồng thuộc địa bàn thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch (Đông Anh) và khu vực bãi ven sông thuộc cụm dân cư số 4 phường Nhật Tân (quận Tây Hồ).

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực bãi sông Hồng trên địa bàn thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch, rất nhiều đống đổ thải vẫn còn mới. Những vết bánh xe vẫn còn hằn trên đường mặc dù không có phương tiện nào hoạt động ban ngày.

Một người dân sinh sống gần khu vực này cho biết, lợi dụng đêm tối, nhiều lượt xe tải đổ trộm phế thải ồ ạt chạy vào khu vực này. Sau khi đổ trộm phế thải xong, các đối tượng này nhanh chóng rời khỏi đây. Thậm chí, các đối tượng còn lợi dụng cả đêm mưa gió để thực việc đổ trộm này.

Tình trạng đổ phế thải quá nghiêm trọng tại khu vực này đến mức, có thời điểm, UBND xã Đại Mạch đã cho phá đường vào khu bãi, cắt cử người để canh gác ngăn chặn đổ thải. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn tìm mọi cách để đổ trộm chất thải vào địa bàn từ nhiều hướng khác nhau.

Còn tại khu vực bãi sông Hồng thuộc địa bàn phường Nhật Tân, cả bãi ven sông bị đổ thải bừa bãi, công khai, nhộn nhịp như một công trường san lấp. Thậm chí, sau khi những chiếc xe tải đổ đầy phế thải xuống, những chiếc máy ủi thay nhau san, gạt cho phẳng. Nhiều người dân sinh sống gần khu vực trên cho hay: Việc đổ thải ra bãi ven sông Hồng diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng không thấy chính quyền vào cuộc một cách rốt ráo. Một số đối tượng đã ngang nhiên dựng ngay lều bạt trên khu vực bãi ven sông để tiện cho việc thu phí đổ thải.

Việc đổ trộm phế thải tại khu vực phường Nhật Tân đã khiến các cơ quan chức năng của Hà Nội nhiều lần yêu cầu quận Tây Hồ và phường Nhật Tân phải xử lý triệt để. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tại khu vực này không những không giảm mà còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Mới đây nhất, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội vừa đề nghị UBND quận Tây Hồ tăng cường quản lý vi phạm đổ phế thải khu vực ngõ 464 Âu Cơ, phường Nhật Tân.

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, qua kiểm tra hiện trường, tại khu vực bãi sông cuối ngõ 464 Âu Cơ, phường Nhật Tân vẫn đang tiếp tục diễn ra tình trạng đổ đất, phế thải xây dựng tạo thành nhiều đống cao từ 2 đến 3m. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đã nhiều lần làm việc với UBND quận Tây Hồ và đã có nhiều văn bản đôn đốc chính quyền cơ sở kiên quyết xử lý đối tượng vi phạm, bốc xúc, thanh thải khối lượng đất đã đổ ra khỏi khu vực bãi sông. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng trên không những không được xử lý, khắc phục mà ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Việc đổ đất thải, phế thải ở bãi sông, trong hành lang thoát lũ đã vi phạm nghiêm trọng Khoản 7, Khoản 10, Điều 7 Luật Đê điều; Khoản 4 Điều 12 Luật Phòng, chống thiên tai, gây cản trở dòng chảy và thoát lũ, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ sông. Việc các xe chở phế thải, đất thải ngày đêm ra vào khu vực đã gây ảnh hưởng đến chất lượng của tuyến đường ngõ 464 và tuyến đê, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu vực. Bên cạnh đó, việc UBND quận Tây Hồ và các phường liên quan chưa kiên quyết trong việc ngăn chặn và xử lý vi phạm dẫn đến tình trạng một số đối tượng coi thường pháp luật, cố tình vi phạm và tái vi phạm.

Để thực hiện nghiêm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của quận và UBND các phường Nhật Tân, Phú Thượng kiên quyết ngăn chặn việc đổ phế thải, đất thải, tổ chức bốc xúc, thanh thải toàn bộ khối lượng phế thải đã đổ, tuyệt đối không sử dụng hình thức san gạt tại chỗ.

Rõ ràng, các việc đổ trộm phế thải tại các bãi sông Hồng không chỉ diễn ra trong một sớm một chiều mà đã diễn ra trong một thời gian rất dài. Các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cũng đã nhiều lần gửi văn bản tới chính quyền địa phương yêu cầu xử lý một cách triệt để. Tuy nhiên, có thể thấy chính quyền ở các địa phương này không rõ đã lơ là, buông lỏng quản lý hay có ý tiếp tay cho các đối tượng đổ trộm phế thải “bức tử” sông Hồng?

Đề nghị UBND TP Hà Nội có biện pháp quyết liệt, chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Đọc thêm

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xem thêm