Tag

Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ Nguyễn Tất Hoàn: “Đức độ sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn phát triển và lớn mạnh”

Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới 25/01/2017 00:38
aa
TTTĐ- Năm 2016, một dấu ấn đặc biệt đối với các bạn thanh niên khi Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”.Cùng với đó, thanh niên trên cả nước tổ chức Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp trong chuỗi hoạt động của năm khởi nghiệp quốc gia.

Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ Nguyễn Tất Hoàn: “Đức độ sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn phát triển và lớn mạnh”

Chưa khi nào không khí khởi nghiệp rầm rộ và cuốn hút các bạn trẻ như thời điểm hiện tại. Nhân dịp Xuân mới Đinh Dậu, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trò chuyện với Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ Nguyễn Tất Hoàn. Anh là người từng nắm giữ vai trò vai trò “thủ lĩnh” trong cơ quan nhà nước, đồng thời đang đảm đương vị trí đầu tàu của doanh nghiệp tư nhân.

Buổi trò chuyện xoay quanh những vấn đề về lựa chọn nhân sự, nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ.


Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ Nguyễn Tất Hoàn: “Đức độ sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn phát triển và lớn mạnh”


Chủ doanh nghiệp Nguyễn Tất Hoàn

- Phóng viên: Khởi nghiệp hiểu nôm na là một cá nhân hoặc một nhóm người thiết lập và xây dựng một mô hình kinh doanh, để tự làm chủ bản thân và không phải đi làm thuê cho người khác, để tạo việc làm và tạo giá trị gia tăng cho xã hội.Quan điểm của anh như thế nào về vấn đề nhân sự trong khởi nghiệp.

- Nguyễn Tất Hoàn: Nhân sự trong khởi nghiệp rất quan trọng quyết định thành công trong khởi nghiệp của bất kỳ công ty nào. Nhân sự chia 2 nhóm: nhóm chủ và nhóm làm công ăn lương.

Về nhóm chủ công ty hay nhóm người đứng ra khởi nghiệp cần trang bị tri thức, kiến thức, học tập để có định hướng đúng trong việc cung cấp dịch vụ, mảng sản phẩm mà mình muốn cung cấp ra thị trường để tránh thất bại.

Về phía người làm công, ăn lương: nếu không có nhóm người này thì không có công ty nào phát triển được cả. Với nhóm người này chúng ta hoàn toàn có thể đào tạo giáo dục để họ thành nhóm có kỷ luật, trình độ, nhiệt tình, trách nhiệm để cùng nhóm chủ làm cho công ty phát triển.

Hai nhóm người này quan hệ hữu cơ và khăng khít với nhau để thực hiện chiến lược của công ty, giúp công ty lớn mạnh và phát triển.

Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ Nguyễn Tất Hoàn: “Đức độ sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn phát triển và lớn mạnh”

Anh Nguyễn Tất Hoàn đàm phán với đối tác

Phóng viên: Anh có cho rằng, người trẻ hiện đang mang nhiều lợi thế. Họ có thể “làm nên nhiều chuyện lớn” trong vấn đề khởi nghiệp bởi thanh niên luôn là thế hệ có nhiều điểm mạnh (tiếp cận khoa học công nghệ, dám nghĩ, dám làm)…?

- Nguyễn Tất Hoàn: Các bạn trẻ hiện này có quá nhiều lợi thế, điều đó rất đúng. Đặc biệt các bạn trẻ sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế, có dòng dõi kinh doanh. Các bạn có nhiều tri thức trên mạng xã hội, có nhiều người đi trước thành công chỉ bảo, thông qua các khóa học ngắn hạn. Người trẻ hiện nay lại có nhiều sách báo dịch từ các tác giả nổi tiếng nước ngoài, truyền dạy kinh nghiệm khởi nghiệp và kinh doanh.

Tuy nhiên, nói tất cả các bạn trẻ dám nghĩ, dám làm thì chưa hoàn toàn đúng. Tôi cảm nhận không ít bạn mở công ty khởi nghiệp do khó khăn vì không xin được việc phù hợp (không biết có phải vậy không). Số thanh niên trong những gia đình giầu có vẫn còn ỷ lại cha mẹ nhiều lắm. Mặc dù có điều kiện nhưng không nhiều bạn trẻ dám tự mình đứng ra làm và khởi nghiệp. Tôi nói vậy không biết có chủ quan không.

Các bạn có điều kiện kinh tế, có tiềm lực mà tự đứng ra làm kinh doanh thì có thể nói sẽ thuận lợi hơn so với các bạn gia đình không có điều kiện.

Cho nên tôi mong muốn chúng ta giáo dục tư tưởng cho các bạn được đào tạo bài bản, có tri thức, có điều kiện kinh tế hãy làm kinh doanh, hãy khởi nghiệp không phải vì kiếm tiền cho riêng mình mà làm vì xã hội, vì người khác nghèo khổ hơn mình để tạo công ăn việc làm cho xã hội, để cảm nhận ý nghĩa sinh ra làm người, để trả phúc đức mà mình được hưởng vì mình có nhiều điều kiện và may mắn hơn người khác.

Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ Nguyễn Tất Hoàn: “Đức độ sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn phát triển và lớn mạnh”

Anh Nguyễn Tất Hoàn trong trong một chuyến đi làm công tác thiện nguyện

Phóng viên: Khởi nghiệp lại không phải là “trò chơi” hay “cuộc trải nghiệm thú vị” bởi khi thất bại nó có thể kéo người ta xuống tận cùng bế tắc và rất dễ mất niềm tin. Muốn thành công trong khởi nghiệp, theo anh, người trẻ cần có những yếu tố gì?

- Nguyễn Tất Hoàn: Có mấy điều thế này: Tri thức, sức khỏe, bản lĩnh, may mắn và đức độ. Tri thức để giúp bạn chọn được con đường đi đúng, đưa ra các quyết định đúng, hợp lý. Đã bước chân vào kinh doanh không thể không có tri thức, kiến thức, càng nhiều, càng tổng hợp, càng tốt.

Sức khỏe để làm việc không mệt mỏi, sức khỏe để chịu đựng áp lực, sức khỏe để chấp nhận thắng và thua. Bản lĩnh để đi tiếp và không gục ngã dù có thất bại. Nếu bạn có bản lĩnh, khi thua keo này, sẽ biết bày keo khác.

May mắn ai cũng cần. Nếu bạn có may mắn thì bạn làm nhiều thứ dễ dàng hơn người ít may mắn. Vậy may mắn là gì? Tôi từng biết đến cuốn sách “bí mật của may mắn”. Có rất nhiều thứ bạn có thể học được trong quyển sách đó. Nhưng có mấy ý về may mắn thế này: học tập, lao động, kiên trì, giúp đỡ người khác, có mục tiêu rõ ràng và theo đuổi mục tiêu, sống có đạo đức để nhiều người yêu quý và giúp đỡ mình, vv… thì đó là may mắn. Có rất nhiều thứ bạn có được từ đạo đức và nhân hậu. Nghe ra thì có vẻ trừu tượng. Song nếu bạn sống có tâm, có đức, bạn sẽ được mọi người yêu quý và dễ dàng thành công.

Phóng viên: Có lần anh từng nói rằng: “Nếu bạn sống không có đức, ai cũng ghét bạn thì quên nói đến chuyện thành công đi” – Đức độ và kinh doanh nghe ra chẳng có chút gì liên quan…

- Nguyễn Tất Hoàn: Liên quan nhiều chứ. Người ta hay nói là đạo đức trong kinh doanh. Nếu bạn kinh doanh dựa trên làm thật, chất lượng sản phẩm tốt, giá cả hợp lý thì khách hàng sẽ đến với các bạn, người này giới thiệu người kia và dần dần bạn có nhiều khách hàng hơn, sản phẩm làm ra nhiều hơn và công ty của bạn phát triển. Ngược lại, bạn làm ăn gian dối, không giữ chữ tín thì bạn chỉ lừa được 1, 2, 3 khách hàng, sau đó tiếng xấu về bạn bay xa, khách hàng không đến với bạn nữa, tiếp theo là công ty của bạn phá sản.

Như thế, xuất phát điểm từ trọng chữ tín, đạo đức bạn đã làm cho công ty bạn phát triển và lớn mạnh. Một điều khác nữa liên quan giữa đức độ, đạo đức và kinh doanh là trong đối nhân xử thế. Bạn là ông chủ, bà chủ (nói theo ngôn ngữ dân gian), nếu bạn sống có đạo đức, quan tâm đến người lao động, trả lương, thưởng thỏa đáng, sống có tình có lý thì người lao động gắn bó và vì bạn, vì công ty của bạn và công ty của bạn phát triển. Không có người lao động yêu nghề, nhiệt huyết làm việc thì công ty của bạn sẽ không phát triển. Nhân sự là yếu tố quan trọng bậc nhất quyết định vấn đề một công ty phát triển hùng mạnh.

Phóng viên: Anh có lời khuyên nào cho các bạn thanh niên, nếu như họ không “giầu có” bằng anh (giầu có về tuổi tác, độ trưởng thành, kinh nghiệm sống hay kể cả vốn liếng), nhưng họ vẫn muốn khởi nghiệp thành đạt và mau chóng trưởng thành trở thành những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả?...Họ cần bắt đầu như thế nào?.

- Nguyễn Tất Hoàn: Hãy bắt đầu từ cái nhỏ từ nhu cầu thực tế của xã hội. Khởi nghiệp hay làm bất cứ điều gì trong kinh doanh cũng đều từ nhu cầu xã hội. Người trẻ hoàn toàn có thể khởi nghiệp từ những việc như trông giữ trẻ, dọn nhà, quản lý tạp vụ, quản lý osin, trồng rau sạch, thực phẩm sạch, bán hàng, vv…những việc tưởng chừng như rất rất nhỏ cũng đều có thể khởi nghiệp được miễn là chúng ta biết nắm bắt nhu cầu của xã hội, phù hợp với kiến thức, kinh nghiệm và nguồn vốn của chính các bạn đang có.

Sau một thời gian khởi nghiệp, kinh doanh, khi đã tích tụ được vốn, kiến thức, kinh nghiệm các bạn có thể mở rộng dịch vụ, mở rộng sản xuất, kinh doanh của mình có thể qua lĩnh vực khác, khi đó các bạn dễ thành công hơn và bớt đi thất bại.

Các bạn hãy đi mua những quyển sách dạy về kinh doanh, dạy về khởi nghiệp từ những người đã thành công đi trước chúng ta và hãy học kinh nghiệm từ họ, so sánh, đưa các ý tưởng của họ vào kế hoạch của mình sau đó các bạn viết ra kế hoạch thật chi tiết và triển khai thực thi kế hoạch đó. Các bạn hãy trao đổi với những ai đi trước có kinh nghiệm kinh doanh và lắng nghe ý kiến của họ về kế hoạch của bạn.

Tôi chỉ có vài lời góp ý nhỏ như vậy với các bạn. Chúc các bạn trẻ thành công.

- Phóng viên: Trân trọng cảm ơn anh Nguyễn Tất Hoàn.

Nguyễn Tất Hoàn sinh năm 1972, tốt nghiệp Khoa Khai thác dầu khí, Học viện Dầu khí Bacu năm 1995. Anh là người từng đưa ra nhiều giải pháp tăng tiến độ làm lợi cho ngành Dầu khí.

Hiện tại anh đã là chủ và góp vốn thành lập 3 doanh nghiệp trong lĩnh vực đóng tàu, du thuyền, nhà hàng nổi, khách sạn nổi bằng vật liệu composite: Công ty Du Thuyền Ngựa Biển (Seahorseyacht Ltd) chuyên thiết kế, đóng mới và sản xuất các sản phẩm cano, du thuyền, tàu, nhà hàng, khách sạn nổi, nhà composite, bến du thuyền, bể bơi, resort nổi; Công ty Du Thuyền Ngựa Biển Tây Đô (Taydo Seahorseyacht) ở Cần Thơ chuyên tổ chức tua và phát triển du lịch ở Cần Thơ và các vùng lân cận;Công ty Du Thuyền Ngựa Biển Hòa Bình (Seahorseyacht Hòa Bình) ở lòng hồ Hòa Bình chuyên tổ chức tua và phát triển du lịch ở lòng hồ Hòa Bình.


Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) và Phòng PV05 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức giải giao lưu bóng đá.
Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong sẽ đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" vào ngày 21/3.
Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

TTTĐ- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12/2018 tại Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới (2018-2023).
50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

TTTĐ- Ngày 15/9, tại Hà Nội, 50 gương mặt nữ sinh khả ái cùng tranh tài tại Vòng sơ khảo Cuộc thi "Hoa khôi sinh viên Việt Nam" năm 2018. Sau các vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn năm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong của cuộc thi.
“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

TTTĐ - Nhiệt tình, nhanh nhẹn, thân thiện và đặc biệt là sở hữu “một gia tài khủng” bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn-Hội trong và ngoài nhà trường là những ấn tượng mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về cái tên Trần Thị Thảo – cô sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng” Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”

TTTĐ - Sở hữu gương mặt xinh xắn, nữ sinh 9x Nguyễn Ngọc Anh không chỉ khiến giới trẻ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung mà còn bởi sự năng động, cầu tiến, đa tài và đặc biệt là khả năng độc lập tài chính của mình.
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Với chiếc đầm đỏ xẻ cao táo bạo, Huyền My thật sự nổi bật và đẹp hút hồn bên cạnh những tà áo dài xanh của các thí sinh dự thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam.
Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo

TTTĐ.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Huyện Củ Chi tổ chức sự kiện “Vui Trung thu cùng trẻ em Củ Chi” cho các em thiếu nhi xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang đến niềm vui và chia sẻ khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết

TTTĐ.VN – Sáng 9/9, Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tới dự.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ.VN - Trong 2 ngày 26 và 27/8, theo sự chỉ đạo của Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các ngõ xóm khu dân cư, chợ, trường học; loại bỏ các phế liệu, phế thải ở các khu dân cư… nhằm phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm