Tag

Phú Quốc: Đất đang tranh chấp vẫn được cấp "sổ đỏ"

Bạn đọc 24/05/2017 19:45
aa
Mặc dù mảnh đất đang xảy ra tranh chấp và sở TN&MT tỉnh Kiên Giang vẫn đang thụ lý giải quyết vụ việc, tuy nhiên không hiểu sao các hộ dân vẫn được UBND huyện Phú Quốc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Phú Quốc: Đất đang tranh chấp vẫn được cấp

Sở thụ lý… huyện cấp “sổ đỏ”

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Lệ, (SN 1952, trú tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), đại diện cho những người con của ông Nghiêm Văn Vân (ông Vân chết năm 2013) thì nguồn gốc mảnh đất có diện tích gần 2.500m2 ở khu phố 1, đường Hùng Vương, thị trấn Dương Đông do ông cha bà Lệ mua lại từ trước năm 1935 và khai khẩn từ năm 1975.

Quá trình quản lý, sử dụng, gia đình bà Lệ trồng cây lâu năm và xây dựng 3 ngồi nhà tiền chế lợp tôn, vách cây trên thửa đất này từ đó đến nay đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước từ năm 2000 đến năm 2011.

Thế nhưng, ngày 29/11/2016, một số cá nhân đã đến khu đất của gia đình bà Lệ đang quản lý, sử dụng thực hiện hành vi hủy hoại cây trồng lâu năm và phá hủy 3 ngôi nhà tiền chế có giá trị khoảng 70 triệu đồng, đồng thời đổ đất, san nền.

Huỳnh Quang Hưng Phó Ct UBND Phú Quốc làm việc cùng PV

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc làm việc cùng PV


Trước hành vi có dấu hiệu trái pháp luật, hủy hoại tài sản của nhóm người này, gia đình bà Lệ đã ngăn cản đồng thời trình báo lên Công an và UBND huyện Phú Quốc. Lúc này, nhóm người kia mới đưa ra 3 GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do UBND huyện Phú Quốc cấp, mang tên ông Lê Thế Phương với diện tích 528m2 (cấp năm 2002), bà Trương Thị Đẹp và bà Ngô Việt Hằng (cấp cùng ngày 4/9/2014) với diện tích lần lượt là 955,1m2 và 969,6m2.

Theo bà Lệ cho biết, ông Phương, bà Đẹp và bà Hằng nhận chuyển nhượng diện tích đất này từ một trong những hộ dân từng tranh chấp với gia đình bà Lệ cách đây từ hơn chục năm trước. Tại biên bản ngày 22/11/2001, UBND thị trấn Dương Đông đã yêu cầu các hộ gia đình giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất để các cơ quan chức năng giải quyết.

Tiếp đó, tại Quyết định số 831/QĐ-UB của UBND huyện Phú Quốc ngày 18/10/2002 cũng xác định, nguồn gốc đất tại khu phố 1 do gia đình ông Vân khai hoang và mua lại của các hộ dân khác từ trước năm 1938.

Tuy nhiên, UBND huyện đã bác đơn khiếu nại của gia đình ông Vân với lý do, tổng diện tích đất gia đình ông Vân đang sử dụng lớn hơn so với diện tích đất gia đình ông Vân đã mua từ năm 1915 và năm 1938; diện tích đất của các hộ gia đình mà gia đình ông Vân đang tranh chấp đã được cấp GCNQSDĐ hợp pháp; diện tích đất này không nằm trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Vân.

Không đồng ý với quyết định trên, gia đình ông Vân làm đơn khiếu nại và ngày 26/8/2003, UBND huyện Phú Quốc ban hành quyết định số 1247/QĐ-UB về việc thu hồi quyết định số 831/QĐ-UB với lý do, việc UBND huyện xem xét giải quyết đơn khiếu nại của gia đình ông Vân là không đúng thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn gửi đơn đến TAND huyện để được giải quyết tranh chấp.

Gia đình ông Vân tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Kiên Giang. Ngày 22/9/2003, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang ban hành thông báo thụ lý đơn khiếu nại của gia đình ông Vân số 249/TB-STNMT với nội dung cho rằng nội dung đơn khiếu nại của gia đình ông Vân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Kiên Giang do Sở TN&MT thụ lý.

Trong khi Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang yêu cầu gia đình ông Vân chờ kết quả giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và trong khi vụ việc đang được thụ lý, giải quyết thì không hiểu sao ông Phương, bà Đẹp và bà Hằng vẫn được UBND huyện Phú Quốc cấp GCNQSDĐ vào các năm 2002, 2014 trên chính phần diện tích đang xảy ra tranh chấp?

Đáng chú ý, trong GCNQSDĐ cấp cho bà Đẹp và bà Hằng, UBND huyện Phú Quốc chỉ chứng nhận cho bà Đẹp và bà Hằng quyền sử dụng đất để trồng cây lâu năm với thời hạn sử dụng đến tháng 10/2043 chứ chưa chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở và cây lâu năm trên mảnh đất này.

Xây dựng công trình không phép trên đất trồng cây lâu năm

Cũng theo phản ánh, trong khi đơn tố giác, khiếu nại về hành vi hủy hoại tài sản cũng như sử dụng hàng nghìn mét vuông đất trồng cây lâu năm trái mục đích chưa được cơ quan chức năng huyện Phú Quốc xem xét giải quyết thì vào khoảng giữa tháng 3/2017, tại khu đất đang xảy ra tranh chấp trên, toàn bộ số cây lâu năm đã bị chặt phá và mặt bằng được san lấp.

Việc xây dựng tường rào kèm theo là các khung cột bằng sắt để làm mái cho ngôi nhà cũng được tiến hành mà không gặp phải bất kỳ sự can thiệp, ngăn chặn nào từ phía các cơ quan chức năng. Hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất này sau đó cũng đã bị lập biên bản tuy nhiên, hành vi xây dựng tường rào thì vẫn tiếp tục tái diễn.

Khu đất xảy ra tranh chấp

Khu đất xảy ra tranh chấp


Liên quan đến vụ việc, ông Trương Quốc Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông cho biết, sau khi tiếp nhận đơn đề nghị giữ nguyên hiện trạng thửa đất để giải quyết tranh chấp của gia đình bà Lệ, UBND thị trấn đã tiến hành lập biên bản và đình chỉ thi công đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục lại hiện trạng.

Nếu chủ công trình không tự tháo dỡ thì sẽ tiến hành cưỡng chế. Về phía lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc thì cho rằng, do hết thời hiệu giải quyết khiếu nại về cấp GCNQSDĐ nên UBND huyện đã hướng dẫn gia đình bà Lệ gửi đơn ra TAND để giải quyết. Còn việc đất trồng cây lâu năm nếu bị sử dụng sai mục đích thì trách nhiệm xử lý thuộc về UBND thị trấn.

“Chúng tôi thực sự bức xúc, bất bình bởi trong khi khiếu nại của gia đình nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm thì bỗng dưng lại có người được cấp Giấy chứng nhận trên diện tích đất do ông cha tôi để lại trong khi chúng tôi đang quản lý, sử dụng đồng thời thực hiện hành vi hủy hoại tài sản, thay đổi hiện trạng trên đất, xây dựng công trình không phép trên đất trồng cây lâu năm, từ đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi. Đây là điều rất cần được các cơ quan chức năng huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào cuộc xem xét, làm sáng tỏ đồng thời giải quyết thỏa đáng sự việc và xử lý nghiêm minh các sai phạm nếu có” - bà Lệ nói.


Theo Hải Hà/VnMedia

Tin liên quan

Đọc thêm

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực? Bạn đọc

Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực?

TTTĐ - Liên quan vụ phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, UBND xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà báo cáo... “không phát hiện vụ việc gây cháy rừng”.
Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi Bạn đọc

Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi

TTTĐ - Những cánh rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đang bị “thảm sát” không thương tiếc. Không hiểu do chủ quan hay cố ý, vụ việc đã bị ém nhẹm để rồi, những cánh rừng xanh bị “cạo trọc”, “kêu cứu” trong vô vọng...
Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất

TTTĐ - Ngày 24/3, Công an huyện Đức Huệ (Long An) cho biết, sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, đơn vị đã phục hồi điều tra và làm việc với người giả mạo hợp đồng ủy quyền để bán đất của người khác.
Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Đường dây nóng

Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"?

TTTĐ - Nguyễn Thị Thuỷ Tú liên tục nhắn tin tự nhận mình là thành viên trong “Hội đồng thẩm định đấu giá đất đai, trong “ê-kíp làm ăn” của một số cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng…” để dụ anh Nguyễn Văn Công huy động vốn cho vay trên 5 tỷ đồng… Vụ việc có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?
Phát hiện hàng loạt sản phẩm phân bón Quốc tế Âu Việt vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện hàng loạt sản phẩm phân bón Quốc tế Âu Việt vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa phát hiện 4.500 sản phẩm phân bón vi phạm về nhãn hàng hóa.
Xem thêm