Tag

Quận Hà Đông cần tăng cường quản lý môi trường đô thị

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 21/02/2017 14:10
aa
TTTĐ – Hà Đông là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, trong khi đó môi trường thành phố đang hết sức ô nhiễm, Bí thư yêu cầu quận Hà Đông cần tăng cường quản lý các công trình xây dựng, đẩy mạnh công tác thu gom vệ sinh môi trường, đặc biệt vận động các hộ dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường…

Quận Hà Đông cần tăng cường quản lý môi trường đô thị


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Quận ủy Hà Đông sáng nay (21/2).


Quận Hà Đông cần tăng cường quản lý môi trường đô thị
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo với Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bí thư quận uỷ Hà Đông Lê Cường cho biết, Hà Đông là quận có tốc độ đô thị hoá cao, nhiều khu dân cư, đô thị mới (tổng số 118 dự án, trong đó có 16 khu đô thị, 59 dự án khu nhà ở và tổ hợp dịch vụ thương mại, chung cư cao tầng, 10 khu đất đấu giá, 33 khu đất dịch vụ mới). Diện mạo đô thị trong những năm gần đây có sự thay đổi với hình ảnh đô thị văn minh, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi quản lý hành chính và đô thị hoá nhanh cũng đặt ra cho quận những khó khăn, thách thức trong giải quyết các vấn đề xã hội như tăng dân số cơ học, nhận thức của người dân, nhất là tại các địa bàn mới chuyển đổi từ xã lên phường con chưa theo kịp nhịp sống đô thị; mâu thuẫn, khiếu kiện, tranh chấp đất đai ở một số địa phương còn liên quan đến các dự án phát triển đô thị, công tác giải phóng mặt bằng...

Năm 2016, quận Hà Đông thực hiện quyết liệt công tác quản lý đất đai; cấp được 4.260 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 284% kế hoạch năm, nâng tổng số Giấy chứng nhận trên địa bàn quận lên trên 72 nghìn Giấy chứng nhận đã được cấp (đạt 98,7% đối với các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện đã kê khai). Tuy nhiên, công tác giao đất dịch vụ cho dân còn chậm, tổng số đã giao là trên 16 nghìn trường hợp, tương đương trên 12 nghìn thửa đất, đạt 68,7% số thửa đất phải giao. Còn 6.500 trường hợp, tương đương 4 nghìn thửa đất chưa giao. Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện hạ tầng đất dịch vụ chậm so với kế hoạch đặt ra. Nguyên nhân là nhiều người dân chưa hợp tác trong việc nộp hồ sơ xét duyệt, ghép lô, nộp tiền đầu tư hạ tầng đất dịch vụ. Một số đơn vị cơ sở chưa tập trung thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động nhân dân hợp tác thực hiện công tác đất dịch vụ.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng nhận định, Hà Đông là quận có tốc độ đô thị hoá cao nên gây sức ép mạnh lên cơ sở hạ tầng, đặc biệt là vấn đề môi trường do phế thải xây dựng lớn. “Bụi mù” là từ được Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh về môi trường trên địa bàn quận Hà Đông. Vì vậy Sở đề nghị, đối với những công trường xây dựng cần phải rửa đường, xả nước thường xuyên; đề nghị quận thực hiện nghiêm chỉ thị Thành phố đã ban hành về quản lý công trường xây dựng để quản lý đối với các công trường trên địa bàn.


Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đặc biệt biểu dương công tác quản lý đô thị của quận. Theo Bí thư, quận Hà Đông đã có nỗ lực lớn, tăng cường vận động người dân và các cấp ủy Đảng để xây dựng quận sáng – xanh – sạch - đẹp; tập trung khắc phục những vi phạm trật tự xây dựng, không để phát sinh trường hợp mới. Cùng với đó, công tác tiếp dân khiếu nại tố cáo được thường xuyên quan tâm, từ đó giảm số lượng các vụ khiếu kiện kéo dài…

“Chứng tỏ quận ủy đã quan tâm, nắm được từng hộ dân, từng vấn đề và tập trung giải quyết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đây là hướng đi đúng cần được phát huy ...” – Bí thư nói.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, hiện nay môi trường của thành phố đang hết sức ô nhiễm, là quận có nhiều công trình xây dựng, Hà Đông cần tăng cường quản lý các công trình, quan tâm đến công tác thu gom vệ sinh môi trường, đặc biệt vận động các hộ dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Cùng với đó, quận cần tăng cường kỷ cương trong quản lý đô thị, đề cao trách nhiệm của các cấp phường, không để phát sinh trường hợp mới và xử lý kịp thời các trường hợp mới nảy sinh…

“Nếu người dân không biết tôn trọng môi trường sống, không có ý thức vệ sinh môi trường mình sống thì có làm gì đi nữa cũng vô ích” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh

Bí thư cũng đánh giá cao công tác CCHC của quận, tuy nhiên, việc thực hiện CCHC vẫn còn chung chung. Bí thư lưu ý, năm 2016, thành phố triển khai lắp đặt mạng lưới hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 nhưng đó mới chỉ là hoàn thiện bước đầu mà thực tế tỉ lệ hộ dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến mới là quan trọng.

“Các đồng chí phải tập trung tuyên truyền, làm thế nào để người dân thấy đó là việc có ích và tự ý thức thực hiện. Khi làm thủ tục hành chính phải biết mất mấy phút để làm cho người dân, năm ngoái làm mất bao nhiêu thời gian, năm nay ít hơn bao nhiêu. Một số cơ sở khang trang sạch đẹp nhưng nếu hỏi cán bộ giải quyết thủ tục cho người dân hết bao nhiêu lâu thì không biết. Quan trọng là làm cho người dân bao nhiêu phút chứ không phải đến chỗ sạch đẹp ngồi uống nước” – Bí thư nói đồng thời nhấn mạnh, trong công tác CCHC phải kỹ càng hơn nữa, chi tiết hơn nữa; phải có người giám sát, các phường phải kiểm tra chéo và học hỏi lẫn nhau.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu quận Hà Đông cần căn cứ vào các tồn tại hạn chế để đưa ra các nhiệm vụ và thực hiện tập trung trong năm nay như tỷ lệ giao đất; cấp GCN QSD đất … Đặc biệt quận cần lưu ý công tác PCCC trong các chung cư, tập trung rà soát, làm mạnh quyết liệt chứ không làm cho có phong trào. Ngoài ra công tác quản lý chung cư cũng còn nhiều vấn đề, Bí thư đề nghị UBND TP, Sở Xây dựng phối hợp cùng quận Hà Đông có các giải pháp khắc phục.

Thời gian tới, quận Hà Đông cần tiếp tục thục hiện tốt công tác xây dựng Đảng, công tác quy hoạch cán bộ để chuẩn bị cho công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021-2025; tiếp tục nắm bắt tư tưởng trong nhân dân, tập trung cùng TP giải quyết những tồn động kéo dài…

Về phát triển kinh tế xã hội, quận cần thường xuyên nắm bắt những khó khăn vướng mắc để đề xuất tháo gỡ cho doanh nghiệp; chi tiết hóa các công để thúc đẩy cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh giá trị gia tăng...


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm