Tag

Quốc Oai phấn đấu 100% số xã về đích nông thôn mới năm 2017

Nông thôn mới 04/08/2017 22:55
aa
TTTĐ.VN - Ngày 4/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Thành ủy do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực hiện Chương trình 02-CTr/TU về Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 – 2020 tại huyện Quốc Oai.

Quốc Oai phấn đấu 100% số xã về đích nông thôn mới năm 2017

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Trước khi làm việc tại trụ sở UBND huyện, Đoàn công tác đã kiểm tra sản xuất tại 2 xã Đông Yên và Cấn Hữu.

Quốc Oai phấn đấu 100% số xã về đích nông thôn mới năm 2017

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm trang trại xã Đông Yên, Quốc Oai.

Tại Cấn Hữu, những năm gần đây, nông dân đã chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại. Đến hết tháng 6/2017, xã đã có 219 trang trại, trong đó có 100 trang trại tổng hợp, 109 trang trại chăn nuôi gà và 10 trang trại chăn nuôi lợn. Các trang trại có quy mô chăn nuôi gia cầm từ 5.000 con đến 4 vạn con/hộ, chủ yếu là nuôi gà đẻ. Hiện xã Cấn Hữu có tổng đàn gà đẻ 60 vạn con, sản lượng trứng đạt 32 vạn quả/ngày.

Theo tính toán với các trang trại có kinh phí đầu tư từ 1 tỷ đến 8,5 tỷ đồng, doanh thu mỗi năm đạt từ 2 tỷ đến 16 tỷ đồng/năm; các trang trại có vốn đầu tư từ 1 tỷ đến 3 tỷ đồng, cho doanh thu đạt 1,5 đến 4 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, các trang trại đã có liên kết với nhau trong cung ứng cây, con giống và tiêu thụ sản phẩm.

Tại xã Đông Yên, tận dụng lợi thế đồi gò phù hợp với trồng cây ăn quả và chăn nuôi gà đồi, gà thả vườn, cả xã đã chuyển đổi được 163ha từ sắn sang cây trồng vật nuôi giá trị cao. Trong đó, có 46 trang trại chăn nuôi gà công nghiệp quy mô 5.000 con trở lên và 3 trang trại lợn. Xã cũng đã thành lập được Hội chăn nuôi với trên 100 hội viên giúp đỡ nhau về giống, vốn và kỹ thuật chăn nuôi.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Lê Thiết Cương, Quốc Oai đã đầu tư xây dựng nông thôn mới, được nhân dân đồng tình cao.

Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM năn 2017

Theo báo cáo của huyện Quốc Oai, trong những năm qua, huyện Quốc Oai đã tập trung chỉ đạo và đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, trong đó huyện đã tập trung sản xuất nông nghiệp với diện tích lúa xuân năm 2017 của huyện là 4.864 ha năng suất đạt 61,8 tạ/ha, sản lượng đạt 30.059 tấn. Huyện đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hình thành vùng sản xuất chuyên canh, tập trung, áp dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, an toàn, hiệu quả bền vững. Bên cạnh đó huyện cũng đưa cơ giới hóa sản xuất đồng bộ trên tất cả các khâu góp phần giảm công lao động, tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

UBND huyện đã thành lập Hội đồng thẩm định chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hướng dẫn các xã lập đồ án quy hoạch vùng sản xuất. Đến nay đã chuyển đổi cho 16 xã với tổng diện tích 2.102 ha, trong đó vùng sản xuất chuyên canh cây hàng năm, vùng sản xuất RAT 276ha, vùng trồng lúa chất lượng cao 1.800 ha, vùng chăn nuôi tập trung 104 ha, trang trại tổng hợp là 187 ha, vùng trồng cây ăn quả kết hợp nuôi trồng thủy sản 1.544ha.

Riêng trong lĩnh vực trồng trọt, đến tháng 6/2017 toàn huyện đã thực hiện được 1.800 ha sản xuất lúa hàng hóa tập trung ở các xã: Tân Hòa, Liệp Tuyến, Tuyến Nghĩa, Ngọc Liệp, Nghĩa Hương…vùng trồng nhãn chín muộn xã Đại Thành với 220 ha, năm 2016 năng suất đạt trên 2000 tấn/năm, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể nhãn chín muộn Đại Thành. Sản phẩm nhãn chín muộn đã được người tiêu dùng đón nhận và đã có mặt ở các siêu thị, các cửa hàng tiện ích.

Ngoài ra huyện Quốc Oai cũng phát triển sản xuất chè an toàn Long Phú, với diện tích 200ha ở xã Hòa Thạch. Hay mô hình sản xuất rau an toàn tập trung với quy mô 5ha trở lên ở xã Nghĩa Hương, Yên Sơn, Phượng Cách, Cộng Hòa, Tân Phú cho giá trị kinh tế cao, cho thu nhập 12-16 triệu đồng/sào/năm, tương đương với khoảng 333 đến 445 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay các sản phẩm này được tiêu thụ theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với các siêu thị, cửa hàng.

Trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, huyện đã xây dựng và triển khai quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư với 104 ha ở các xã: Cấn Hữu, Cộng Hòa, Tân Hòa với 186ha trang trại tổng hợp. Đặc biệt có 402 trang trại chuyên chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và PTNT có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên. Trên 200 trang trại có doanh thu từ 300 triệu đến dưới 1 tỷ đồng…30% các trang trại ứng dụng công nghệ chuồng kín, 100% xử lý chất thải chăn nuôi bằng bể bioga, chế phẩm sinh học. Đã hình thành chuỗi sản xuất lợn sinh học HTX Đồng Tâm xã Cấn Hữu từ khâu chăn nuôi, giêt mổ và tiêu thụ sản phẩm, ngoài huyện còn phát triển chăn nuôi bò theo chuỗi an toàn cung cấp sản phẩm sửa cho công ty sữa quốc tế IDP…

Trong xây dựng NTM đến cuối năm 2016 huyện Quốc Oai đã có 16/20 xã được UBND thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM, 4 xã còn lại là Đồng Quang, Cộng Hòa, Hòa Thạch và xã Đông Yên phấn đấu về đích trong năm 2017. Về thực hiện nhóm tiêu chí, trong đó tiêu chí về quy hoạch và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đã có 20/20 xã đạt theo tiêu chí, nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội, môi trường có 18/20 xã đạt. Nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng có 16 xã đạt và nhóm tiêu chí về phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất có 16 xã đạt 4/4 tiêu chí, 4 xã còn lại đạt 3/4 tiêu chí gồm Đông Yên, Hòa Thạch, Đồng Quang, Cộng Hòa.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thọ làm Bí thư Huyện ủy Quốc Oai cho biết, ngoài việc hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng, phát triển kinh tế huyện cũng tích cực thực hiện các nhiệm vụ về công tác an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, quan tâm vấn đề môi trường. Về nâng cao đời sống nhân dân, vừa qua huyện đã phát triển các mô hình kinh tế, có nhiều mô hình cho thu nhập trung bình từ 300 đến 400 triệu đồng 1 ha/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 34,5 năm hiện nay huyện đang phấn đấu lên 39,5 và tỷ lệ hộ nghèo còn 0,5% thấp hơn chỉ tiêu của thành phố giao. Theo lãnh đạo huyện trong thời gian tới, huyện phấn đấu hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ đó là cơ sở để kêu gọi doanh nghiệp và các nguồn lực xã hội vào xây dựng NTM.

Quốc Oai phấn đấu 100% số xã về đích nông thôn mới năm 2017

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi kiểm tra.

Xây dựng nông thôn mới hướng tới đô thị văn minh

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao những kết quả trong thực hiện phát triển nông nghiệp, nông thôn trong những năm qua. Huyện Quốc Oai đã tập trung chỉ đạo và đầu tư cho sản xuất nông nghiệp. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung, giá trị cao. Đặc biệt huyện đã tích cực huy động các nguồn lực hoàn thành 16/20 xã đạt chuẩn NTM, đây là sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị của huyện.

Tuy nhiên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra, trong thời gian tới huyện cần phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng phát triển đô thị, gắn với các vành đai xanh. Cần xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng lâu dài, hiện đại đảm bảo tính đồng bộ các hệ thống như: nước sạch, giao thông, môi trường, hệ thống thông tin, điện, thoát nước…

Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng trong việc tuyên truyền để người dân tham gia xây dựng NTM, đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Phát triển cây trồng cây ăn quả có lợi thế, tập trung phát triển trang trại gắn với bảo vệ môi trường, chú trọng xây dựng sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, cung cấp cho thị trường cả nước và hướng đến quốc tế. tích cực công tác xúc tiến thương mại.

Riêng lĩnh vực xây dựng NTM, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu huyện cần cần đầu tư có trọng tâm trọng điểm, hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành ở tất cả các xã năm 2018. Xây dựng NTM nhưng không để tình trạng nợ xây dựng cơ bản. Cùng với đó, huyện cần phát triển nông thôn gắn với phát triển văn hóa, cần bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, quan tâm đến vấn đề xây dựng làng, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa. Ngoài ra huyện nên tích cực hơn trong công tác quản lý trật tự đô thi, quản lý đất đai, giữ vững trật an ninh ở nông thôn tránh các điểm nóng về khiếu kiện đất đai.

Phó Bí thư Thường trực nhấn mạnh, với lợi thế về đất đai, con người trong thời gian tới huyện tiếp tục tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn nhằm nâng cao giá trị sản xuất, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào phát triển nông nghiệp.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển Nông thôn mới

Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 1/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp Instant Article (Facebook)

Vai trò, ứng dụng của Calcium, Nitrate, Boron trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Trong sản xuất nông nghiệp, để sử dụng phân bón hiệu quả, nhà nông cần hiểu, nắm bắt và biết cách sử dụng từng hàm lượng phân bón, đặc biệt các hàm lượng như Calcium, Nitrate, Boron... để giúp cây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang Instant Article (Facebook)

Phân bón Cà Mau tiếp tục tìm ra khách hàng trúng xe sang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã tổ chức trao tặng giải thưởng đặc biệt chương trình “Đón mùa vàng - Rước xe sang” ô tô Mercedes Benz GLC200 4MATIC cho anh Nguyễn Thanh Trà - đại lý Tài Trà, tỉnh Đắk Lắk. Anh Trà là khách hàng thứ 2 may mắn trúng giải.
Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024 Nông thôn mới

Quảng bá các sản phẩm OCOP thông qua Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 không chỉ quy tụ đông đảo đơn vị báo chí mà còn có sự tham gia đặc biệt của các gian hàng đặc sản vùng miền đến từ 50 tỉnh, thành; mở rộng thêm cơ hội quảng bá thương hiệu, những sản phẩm OCOP trên khắp cả nước thông qua sự hỗ trợ truyền thông của các cơ quan báo chí.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 11/3, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tổ chức buổi gặp mặt báo chí giới thiệu những điểm mới của Bộ tiêu chí xã, huyện đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Xem thêm