Tag

Ra mắt sách "Băng Sơn và thú ăn chơi người Hà Nội"

Văn hóa 06/07/2017 15:57
aa
TTTĐ.VN- Vào hồi 20h00 ngày 8/7 tại Sân khấu trung tâm Phố Sách Hà Nội (đường 19/12 - Hoàn Kiếm - Hà Nội) diễn ra buổi ra mắt sách "Băng Sơn và thú ăn chơi người Hà Nội". Chương trình có sự tham gia của các khách mời Nhà thơ Vân Long; Nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Tiến; đại diện gia đình nhà văn Băng Sơn (gồm vợ, con trai, con gái nhà văn Băng Sơn).

Ra mắt sách

Cố nhà văn Băng Sơn được xem là một trong những cây bút tản văn, tùy bút xuất sắc nhất của văn học Việt Nam những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Trong toàn bộ các sáng tác của mình, đề tài Hà Nội là đề tài chủ đạo, xuyên suốt và cũng là mảng đề tài lung linh nhất, đẹp nhất của Băng Sơn.

“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An” là tinh hoa tích tụ từ hàng nghìn năm, từ trăm miền đất nước bồi đắp nên nét đẹp văn hóa Thăng Long – Hà Nội. Thanh lịch, văn minh là bản sắc đặc trưng của người Hà Nội. Một thứ nếp sống bao quát trên nhiều mặt tạo nên lối sống hào hoa phong nhã của người kinh thành Kẻ Chợ; chỉ nhìn vào trang phục, dáng đi, nghe tiếng nói là nhận ra ngay.

Hai tập tùy bút Thú ăn chơi người Hà Nội và Thú lang thang người Hà Nội của nhà văn Băng Sơn một lần nữa cho những đọc những trải nghiệm thú vị về con người Hà Nội ở những phương diện bình dị của cuộc sống là ăn và chơi.

Ra mắt sách


Những cái thú ấy đã được nâng lên thành một nghệ thuật, thành giá trị sống, nó trở thành những kí ức khó quên trong lòng người, như lời thủ thỉ của chính tác giả: “có ai mà không ghi nhớ những ngày thơ ấu có tết Đoan ngọ với bữa giết sâu bọ lúc sáng sớm. Cái tục lệ đi tắm lúc bình minh rồi ra đồng hứng những giọt sương trong bông hoa vừng về tra mắt… như khúc nhạc dạo đầu, như màng tự mộ của vở kịch tưng bừng hội quả từ đây cho đến ngày hoa cúc hoa đào khoe sắc”.

Ra mắt sách


Từ tản mạn về ăn, tản mạn về uống, người Hà Nội ăn quà, bữa ăn thường ngày, cái bàn nước, nhịp quả đầu mùa, bát nước chấm, gia vị, món luộc, cơm nắm, ngẩu pín và tái sách, bún, bánh đúc quê hương, bánh dày bánh giò, xôi lúa, xôi bốc mả, phố ngắn nhất và thịt bò khô, phá xang, bánh cuốn Bà Hai Tầu, nhớ ai như nhớ, cho đến tản mạn về chơi, xem hát, ca nhạc ở nhà, thú sưu tập, chơi lá, hoa tết, hàm rằng, mái tóc, cái mũ, chuyện giầy dép, nét mặc một thời, tấm thiếp, ngắm trăng, màu say đắm, tiếng ru. Đến việc lang thang qua mấy chữ “Hàng” gợi cảm, bài thơ áo dài, hương đêm Hà Nội, ngõ Hà Nội, mưa trên phố, Hà Nội mùa sương, cây xanh Hà Nội, đám tang ngày trước, hoa cúng, chợ hoa.

Ra mắt sách


Những điều tưởng như giản đơn, rất đỗi bình dị trong cuộc sống nhưng nó đại diện cho phong cách của con người một thời. Người Hà Nội là thế đó, từ thú ăn, cho đến thú chơi đều toát lên những nét kiêu sa, thanh lịch. Nếu như ai chưa thật sự hiểu về người Hà thành hãy cùng trải lòng với nhà văn Băng Sơn qua 2 cuốn sách Thú ăn chơi người Hà Nội và Thú lang thang người Hà Nội.

Tuy nhiên, Hà Nội cũng như bao thành phố lớn khác tại Việt Nam phải chịu những tác động nhất định dẫn đến những xê dịch... tiêu cực. Những cảnh “bún mắng, cháo chửi” khiến không ít người phải lắc đầu ngao ngán. Hoặc khi tham gia giao thông, một số người không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, khi ách tắc thì cố tình đi xe máy lên vỉa hè... Cũng nhiều khi, khách nước ngoài dạo ở bờ hồ Hoàn Kiếm, người bán hàng rong lao tới và tự tay đội lên đầu du khách chiếc nón lá, nhét vào tay họ một món quà lưu niệm... rồi bắt họ trả tiền khiến họ bàng hoàng, ngẩn ngơ. Những cách ứng xử thiếu văn hóa ấy ở Hà Nội khiến không ít du khách quốc tế đến phải... sợ. Cách ăn và cách chơi của người Hà Nội có lẽ đã bị “biến thiên” nhiều phần.

Bởi thế mà, hãy tìm lại hoặc khơi dậy tinh thần trong mỗi người dân Hà Nội về một nếp sống văn minh, thanh lịch, hào hoa và giàu bản sắc văn hóa vốn có.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ Văn hóa

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa điểm nhấn vùng Đất Tổ

TTTĐ - Sáng 18/4, sau khi dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà Điện ảnh - Âm nhạc

Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà

TTTĐ - Với ca khúc “Anh không yêu mùa xuân” sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà thể hiện sự chuyển động của thời gian - 4 mùa trong năm của Hà Nội. Đây cũng là dịp gửi gắm sự “biến ảo” giọng hát của nữ ca sĩ vào màu âm nhạc đa sắc, đa phong cách của mình.
Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Văn hóa

Chùa - Đền Nội Thôn đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã long trọng tổ chức đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa - đền Nội Thôn.
Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái Thời trang - Làm đẹp

Top 5 trang phục mùa hè năng động cho bạn gái

TTTĐ - Mùa hè là "thời điểm vàng" cho những chuyến du lịch, dạo chơi để các tín đồ thời trang thỏa sức diện đẹp và thể hiện phong cách cá nhân. Dưới đây là gợi ý về top 5 trang phục cho bạn gái năng động, tỏa sáng mà không kém phần duyên dáng, đáng yêu trong mùa hè này.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài Thời trang - Làm đẹp

Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam kết hợp với SVF Academy tổ chức chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài ly vuông Đỗ Trịnh Hoài Nam 2024” miễn phí với hàng nghìn giáo viên, sinh viên trên toàn quốc. Đây là thông tin giáo dục, hướng nghiệp nhận được sự quan tâm của cộng đồng.
Xem thêm