Tag

Siết chặt an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình

BHXH & Đời sống 01/08/2017 16:57
aa
TTTĐ.VN - Nhằm hạn chế tối đa sự cố gây mất an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động thi công xây dựng thực hiện nghiêm các quy định.

Siết chặt an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2015, số vụ tai nạn lao động thuộc lĩnh vực xây dựng chiếm 35% tổng số vụ tai nạn lao động trong cả nước với tỷ lệ người chết chiếm tới 37%. Sang năm 2016, các con số này đã giảm lần lượt là 23% tổng số vụ tai nạn lao động trong cả nước với tỷ lệ người chết chiếm tới 24%.


Nhằm hạn chế tối đa sự cố gây mất an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động thi công xây dựng thực hiện nghiêm các quy định.

Cụ thể, đối với các nhà thầu thi công xây dựng, tổ chức thực hiện việc kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình. Các nhà thầu thi công xây dựng
chỉ đưa các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vào sử dụng tại công trường sau khi đã được kiểm định đảm bảo an toàn.


Siết chặt an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình

Cần siết chặt an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình

Đồng thời, các nhà thầu thi công xây dựng cần hướng dẫn người lao động nhận diện các yếu tố nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường; yêu cầu người lao động sử dụng đúng và đủ dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình làm việc; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các yêu cầu về an toàn lao động đối với người lao động; quản lý số lượng người lao động làm việc trên công trường…

Đối với chủ đầu tư, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình quy định. Trong đó, chú trọng kiểm tra, chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động của các nhà thầu thi công xây dựng công trình; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch tổng hợp này.


Ngoài ra, phải thường xuyên đôn đốc việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình theo quy định và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp này khi cần thiết.

Bộ trưởng cũng yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng tổ chức thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, rà soát công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo các nhà thầu (tư vấn giám sát, thiết kế, thi công xây dựng) thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình quy định tại Thông tư 04/2017/TT-BXD.

Tin liên quan

Đọc thêm

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024 BHXH & Đời sống

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm BHXH & Đời sống

TP HCM: Khám, chữa bệnh sẽ sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm

TTTĐ - Sử dụng CCCD thay thẻ bảo hiểm y tế khi người dân khám, chữa bệnhlà 1 trong 5 nhóm mục tiêu được UBND TP HCM đặt ra tại Đề án số 06, giai đoạn 2025 - 2030.
Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế Xã hội

Đề nghị xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế

TTTĐ - Ban Dân nguyện kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xem xét thiết kế lại mẫu thẻ bảo hiểm y tế để người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi hạn sử dụng tiện lợi và dễ dàng hơn.
Tân binh trong thời gian nhập ngũ tham gia BHXH như thế nào? BHXH & Đời sống

Tân binh trong thời gian nhập ngũ tham gia BHXH như thế nào?

TTTĐ - Tham gia nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ đáng tự hào của thanh niên Việt Nam và luôn nhận được các chế độ khích lệ tương xứng, đơn cử như chế độ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự.
Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe BHXH & Đời sống

Liên thông 2,2 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi Số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đến nay, đã xác thực trên 95,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô BHXH & Đời sống

Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển, BHXH TP Hà Nội đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế đến gần hơn với người dân, trở thành trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Thủ đô.
Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Xem thêm