Tag

Tấn công axit kinh hoàng trong hộp đêm ở London

Thế giới 24h 19/04/2017 11:26
aa
TTTĐ.VN - Vụ tấn công bằng hóa chất xảy ra trong một câu lạc bộ ở thủ đô London đêm 17/4 vừa qua khiến ít nhất 12 người bị thương và hàng trăm người khác hoảng loạn bỏ chạy. Vụ việc đã cảnh báo về tình trạng tấn công bằng axit ở London đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Tấn công axit kinh hoàng trong hộp đêm ở London

Tờ Guardian cho hay vụ việc xảy ra vào khoảng 1h10 sáng theo giờ địa phương, khi hàng trăm người đang tụ tập tại hộp đêm Mangle E8 ở đường Sidworth, quận Dalston, thủ đô London. Một người đàn ông được cho là đã sử dụng bình chứa dung dịch hóa chất phun vào 2 người đàn ông sau khi xảy ra tranh cãi. Điều tra ban đầu cho biết, hóa chất này có thể là axit.

Nhận được cuộc gọi khẩn cấp ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, cảnh sát địa phương cùng lực lượng phản ứng nhanh đã lập tức có mặt tại hiện trường. Cảnh sát đã sơ tán khoảng 600 người đang có mặt tại câu lạc bộ khi đó. Vụ tấn công đã khiến 2 thanh niên khoảng hơn 20 tuổi đã bị bỏng nặng và 10 người khác bị bỏng nhẹ. Những nạn nhân này đều được sơ cứu tại hiện trường trước khi được đưa vào bệnh viện.

Tấn công axit kinh hoàng trong hộp đêm ở London
Câu lạc bộ Mangle E8 ở Thủ đô London, nơi xảy ra vụ tấn công axit kinh hoàng đêm 17/4. Ảnh: News.cn

Theo Isobella Fraser, một người mẫu đang làm việc bên trong câu lạc bộ và bị bỏng nhẹ do axit, cô cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi ban đầu tưởng rằng đó là một vụ tấn công khủng bố. “Mọi người đều khóc, thật kinh khủng”, cô Fraser nhớ lại.

Vụ việc được nhận định không có dấu hiệu khủng bố. Hiện cảnh sát đang điều tra làm rõ động cơ vụ tấn công và truy nã nghi phạm. Thông tin ban đầu cho thấy, do có mâu thuẫn giữa hai nhóm người bên trong câu lạc bộ, nghi phạm đã phun hóa chất trực tiếp vào hai thanh niên khiến cả những người xung quanh bị ảnh hưởng.

Theo Independent, trong vài năm gần đây, số lượng các vụ tấn công bằng axit đã tăng mạnh tại London. Thống kê của cảnh sát cho biết, hơn 1.800 vụ tấn công sử dụng hóa chất đã được ghi nhận tại London kể từ năm 2010, tương đương với việc cứ 1 tuần lại có trung bình 5 vụ tấn công xảy ra. Năm 2016, số vụ tấn công axit đã tăng lên thành 454 vụ từ 261 vụ trong năm 2015.

Khu vực Newham ở phía đông London được xem là “cứ địa của tội phạm axit”, với gần 1/3 số vụ tấn công xảy ra tại đây trong năm 2016. Axit thường được các băng nhóm sử dụng trong các vụ giết người, trộm cắp và cưỡng hiếp. Đặc biệt, số nạn nhân bị tạt axit là đàn ông gấp đôi so với phụ nữ.

Cho tới nay, hơn nửa các vụ tấn công bằng axit ở London đều “chìm xuồng” với lý do không điều tra được thủ phạm. Trong nhiều trường hợp, nạn nhân cũng giữ im lặng, không muốn cung cấp thông tin. Từ năm 2014, khoảng 74% số vụ điều tra về “tội phạm axit” đã không dẫn tới kết quả nào.

Tiến sĩ Simon Harding, chuyên gia về tội phạm học tại Đại học Middlesex (Anh) nhận định, có bằng chứng rõ ràng cho thấy các băng đảng tội phạm đang chuyển từ tấn công bằng dao sang tấn công bằng axit do loại hóa chất này rất dễ mua, dễ mang theo và ngụy trang chỉ bằng cách đựng trong chai nước uống. Nếu có bị phát hiện thì axit cũng không phải là bằng chứng rõ ràng để buộc tội so với dao.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời một nạn nhân tên Wayne Ingold cho biết ông bị tấn công axit hồi năm 2014, ngay khi vừa mở cửa cho một thiếu niên mới 15 tuổi. Ông đã bị tạt nhầm, nhưng nỗi đau thì không thể nhầm lẫn: “Tôi không thể nào diễn tả được sự đau đớn trên gương mặt. Khuôn mặt tôi như bị tan chảy và biến thành màu vàng”. Nỗi sợ hãi dai dẳng ám ảnh ông sau đó đã khiến ông phải chuyển nhà, cuộc sống hoàn toàn đảo lộn.

Vụ tấn công trong hộp đêm lần này đã gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng tấn công bằng axit đang diễn ra ngày càng trầm trọng tại thủ đô xứ sở sương mù. Vụ việc diễn ra chỉ một tuần sau khi một người đàn ông tạt axit vào một gia đình người Trung Quốc trên đường phố, khiến 2 vợ chồng và con trai họ bị bỏng. Cảnh sát London tuyên bố tìm kiếm nhân chứng để điều tra vụ việc trên.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Xem thêm