Tag

Tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế

Thời sự 25/05/2017 21:10
aa
TTTĐ.VN – Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 25/5, các đại biểu (ĐB) đã thảo luận tại Tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội (KTXH) và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và NSNN những tháng đầu năm 2017; Quyết toán NSNN năm 2015.

Tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế

Tập trung vào kinh tế tư nhân để tăng trưởng kinh tế

Đa số ĐB Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong giữ ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát trong giới hạn cho phép, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, một số ngành, lĩnh vực tiếp tục đà phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, không ít đại biểu bày tỏ băn khoăn với 2 chỉ tiêu không đạt, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GDP chỉ đạt 6,21%



Tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế
Đại biểu Phạm Quang Thanh nêu ý kiến tại tổ


Tại tổ Hà Nội, đại biểu Phạm Quang Thanh băn khoăn liệu tín dụng có phải đã chảy về bất động sản khiến GDP tăng chậm?

Theo ĐB Thanh, để tăng trưởng GDP đạt kế hoạch sẽ rất khó khăn vì tình trạng vốn giải ngân thấp. Việc quản trị rủi ro, tính chất lượng của nguồn thu không cao, chỉ từ đất, khai khoáng, DN kiểu tận thu không có tính bền vững. CP cần có giải trình kỹ hơn để đại biểu QH có thể thấy bức tranh tổng thể, để từ đó tìm cách giám sát hỗ trợ.

Về giải pháp, ĐB đề nghị tập trung vào khu vưc tư nhân để tăng trưởng kinh tế; cắt giảm chi vào các khoản kỷ niệm ngày lễ để tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Bàn về giải pháp, ĐB Nguyễn Quốc Bình cho rằng, ngoài những giải pháp truyền thống Chính phủ đưa ra, cần phải có những giải pháp sâu hơn để đạt được mục tiêu GDP và làm đà cho những năm sau, trong đó cần tập trung tín dụng vào sản xuất; Đồng thời cần có cơ quan điều hành và xem xét lại các chính sách, nghiên cứu hiệu lực thực thi của các chính sách; thành lập các tổ công tác vào từng lĩnh vực để chỉ đạo sát sao hơn.

ĐB Hoàng Văn Cường cho rằng, mục tiêu phấn đấu GDP năm 2017 đạt 6,7% chỉ có thể đạt được nếu dựa vào tăng vốn đầu tư và khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản. Song, đây là hai giải pháp thiếu tính khả thi, vì vốn đầu tư không thể tăng, do đó chỉ còn “con đường” đẩy mạnh khai thác, tăng sản lượng dầu khí. Tăng sản lượng khai thác dầu khí là giải pháp tốt, nhưng phải ở quy mô công suất phù hợp, tránh tăng chi phí khai thác để bảo đảm hiệu quả đạt được.

Nhấn mạnh các giải pháp khác Chính phủ đưa ra về xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tăng dòng vốn đầu tư cho xã hội; tiếp tục cấu trúc lại DNNN, xử lý 12 dự án bị thua lỗ, hay hình thành các quỹ đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp… là phù hợp, song về dài hạn, ĐB Hoàng Văn Cường đề nghị, Chính phủ cần nghiêm túc nhìn lại vấn đề trần nợ công và chính sách huy động đầu tư công. Trong ngắn hạn, không nên chạy theo mô hình tăng trưởng nhanh, mà cần duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại để tạo sự ổn định, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, tìm ra cơ chế quản lý phù hợp, từ đó tăng huy động đầu tư, thậm chí phải đẩy mạnh đầu tư công.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội cho những tháng còn lại của năm 2017 và cho những năm tiếp theo, theo ĐB Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An), điều quan trọng nhất là khâu tổ chức quản lý, điều hành. Bởi, trong quý I/2017, tăng trưởng mới đạt 5,1%. Để bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm ở mức 6,7%, thì 3 quý còn lại đều phải đạt trên 7%. Điều này đòi hỏi Chính phủ phải kiên quyết điều hành, tăng cường kiểm tra, đánh giá, đặc biệt phải rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.




Tăng cường các giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nêu ý kiến tại tổ

Nguồn thu chưa thật sự ổn định

Thảo luận về quyết toán NSNN năm 2015, các đại biểu đánh giá, Chính phủ đã thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, điều hành chi NSNN theo dự toán được giao; tiết kiệm chi thường xuyên, quản lý chi đầu tư theo quy định Luật Đầu tư công; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; nâng cao kỷ luật tài chính, thu NSNN vượt dự toán giao. Cùng với đó, chi NSNN ngày càng chặt chẽ…

Tuy nhiên, nhiều ĐBQH cũng chỉ rõ, thất thu NSNN vẫn xảy ra; việc quản lý hóa đơn gần như bị buông lỏng, rất nhiều cơ sở thương mại, dịch vụ nhất là dịch vụ lưu trú, ăn uống không sử dụng “hóa đơn đỏ”… Để chống thất thu NSNN cần có giải pháp, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm các cơ sở dịch vụ có doanh thu phải kê khai đủ, người dân khi giao dịch phải lấy hóa đơn. Nếu thực hiện được điều này, chắc chắn nguồn thu của ta sẽ tăng cao hơn.

Ghi nhận các giải pháp của Chính phủ, song ĐB Thạch Phước Bình cho rằng, công tác thu chi NSNN năm 2015 vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập. Đó là một số khoản thu NSNN không đạt dự toán giao, nguồn thu chưa thực sự ổn định, công tác thu thuế còn hạn chế. Đặc biệt, chưa có giải pháp hữu hiệu để hạn chế được thất thu thuế, nợ đọng thuế còn lớn. Ngoài ra, chi NSNN, trong đó chi thường xuyên còn hạn chế, chi sai chế độ quy định, không đúng mục đích. Một số khoản chi quan trọng không đạt dự toán, còn xảy ra thất thoát trong chi đầu tư xây dựng cơ bản…

ĐB Trần Thị Phương Hoa (đoàn Hà Nội) cho rằng, khoản thu có vẻ phấn khởi nhưng thực chất không bền vững. Ngoài ta tình trạng trốn thuế, nợ đọng thuế còn lớn những báo cáo lại chưa nêu ra giải pháp. Sai phạm thất thoát lãng phí đầu tư xây dựng cơ bản vẫn xảy ra, chi đầu tư xây dựng cơ bản yếu kém gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

ĐB đề nghị giám sát chặt việc thực hiện nghị quyết 21 QH về việc xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân trong việc thất thoát NSNN; các bộ cơ quan trung ương địa phương khi xây dựng kế hoạch vốn phải sát thực tế; Bộ Tài chính sớm lập bảng tin nợ công, báo cáo thông tin về nợ công để Quốc hội có thể giám sát.

Nhiều nội dung cần nhấn mạnh hơn trong báo cáo

Theo ĐB Trần Thị Phương Hoa, báo cáo những tháng đầu năm 2017 cần đánh giá sâu hơn lĩnh vực VHXH, cụ thể về các vấn đề: giảm nghèo bền vững; an toàn thực phẩm; công tác cai nghiện ma túy; y tế. Đặc biệt vấn đề tiêu cực học đường, xâm hại trẻ em đang là vấn đề hết sức nhức nhối nhưng lại chưa thấy được đưa vào báo cáo. Đề nghị chính phủ quan tâm bổ sung.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) thì cho rằng, việc ứng dụng CNTT trong CCHC, đáng nhẽ phải quyết liệt hơn, phải thành điểm nhấn trong báo cáo thì lại chỉ nhắc qua là chưa thỏa đáng. Cũng theo ĐB Khánh, hiện nay việc ứng dụng CNTT trong CCHC vẫn còn nhiều bất cập, đơn cử như việc nắm dữ liệu dân cư chỉ bên công an nắm giữ trong khi rất nhiều ngành khác cũng cần thông tin để giải quyết nhanh các TTHC thì không được chia sẻ. Đây là một trong những điểm yếu kém trong ứng dụng CNTT. Chính vì vậy cần phải sớm được khắc phục.

Các đại biểu cũng đề nghị phải nhấn mạnh đến công tác cán bộ và bộ máy hành chính. ĐB Nguyễn Văn Được (đoàn Hà nội ) cho rằng, chính bộ máy cồng kềnh, hiệu quả hoạt động thấp. ĐB Cường lấy ví dụ như trường hợp Mỹ Đức, cán bộ sợ khuyết điểm ko dám báo cáo tình hình, nên khi xảy ra như “gà rối tóc”. Nhiều vấn đề xảy ra thì thi nhau đề nghị lên trên, nhưng bên dưới lại không chịu làm.

“Do vậy, cần quan tâm tới bộ máy và công tác cán bộ. Đồng thời nghiên cứu cách thưc tiếp xúc công dân có hiệu quả, tổ chức đoàn gồm lãnh đạo, cơ quan chức năng đến tận nơi gỡ cho dân để đỡ điểm nóng, đỡ kiện cáo vượt cấp”- Đại biểu nêu.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng Nhịp sống phương Nam

Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng

TTTĐ – Ngày 22/4, UBND thị xã Bến Cát đã khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm nhằm chào mừng Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương, hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Nga coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam Tin tức

Nga coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam

TTTĐ - Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Khắc phục ngay tình trạng tụt giảm chỉ số cải cách hành chính Tin tức

Khắc phục ngay tình trạng tụt giảm chỉ số cải cách hành chính

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện Phú Xuyên tập trung rà soát, phân tích rõ, kỹ các điểm yếu để tập trung khắc phục ngay tình trạng tụt giảm chỉ số cải cách hành chính.
Việt Nam phát huy vai trò tiên phong với vị thế thành viên chủ chốt của ASEAN Tin tức

Việt Nam phát huy vai trò tiên phong với vị thế thành viên chủ chốt của ASEAN

TTTĐ - Ngày 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN được tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, với sự tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến của lãnh đạo, đại diện các nước thành viên ASEAN, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, học giả và doanh nghiệp.
ASEAN cần ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường và thích ứng Tin tức

ASEAN cần ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường và thích ứng

TTTĐ - Ngày 23/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Việt Nam từ ngày 21-24/4.
3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số Tin tức

3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số".
Gặp mặt cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ Tin tức

Gặp mặt cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Thời sự

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

TTTĐ - Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ TP Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia không ngừng phát triển mạnh mẽ Tin tức

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia không ngừng phát triển mạnh mẽ

TTTĐ - Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.
Long An tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc Tin tức

Long An tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Long An tiếp tục nỗ lực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hiện thực hóa quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc sau khi hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.
Xem thêm