Tag

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH

BHXH & Đời sống 06/10/2017 14:07
aa
TTTĐ.VN - Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”, các cấp, các ngành Thành phố đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Số đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN đang ngày càng tăng lên nhanh chóng góp phần củng cố và phát triển quỹ bảo hiểm.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020” vừa được Thành Ủy Hà Nội tổ chức sáng nay (6/9) tại Hà Nội.


Tham dự Hội nghị có đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, đồng chí Ngô Văn Quý, UVTV TU, Phó chủ tịch UBND thành phố, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố và Lãnh đạo các Ban, Ngành, đoàn Thể Thành phố, BHXH Việt Nam.


Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH
Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghị


Theo báo cáo sơ kết của Thành ủy, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020, các cấp, các ngành Thành phố đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đạt được nhiều kết quả về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Theo đó, Hà Nội hiện có 64,709 đơn vị, tổ chức doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong đó có 51.703 doanh nghiệp và 205 cơ sở y tế khám chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, với 22 bệnh viện tuyến Trung ương.

Sau 5 năm triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 21, công tác thu gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT của người lao động. Song với nỗ lực cố gắng của các cấp, các Ngành, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn 2013 - 2017, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như tổng số tiền nợ BHXH trong 7 tháng đầu năm 2017 vẫn là 3.361,7 tỷ đồng (chiếm 10,1%) kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Số tiền nợ BHXH tuy đã giảm 19,2% so với cùng kỳ năm 2016 và tỷ lệ nợ có xu hướng giảm qua các năm nhưng Hà Nội vẫn là địa phương có số tiền nợ cao nhất cả nước, có 23.955 doanh nghiệp nợ với số tiền là 2.612 tỷ đồng, chiếm 77,3% tổng số nợ BHXH, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của gần 335 nghìn người lao động.


Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH
Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh: BHXH Hà Nội là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, triển khai thí điểm các phần mềm của Ngành. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia còn thấp, tỷ lệ người tham gia BHYT thấp hơn bình quân chung cả nước. Tỷ lệ nợ toàn ngành 3,3% năm 2016 và hiện này là 5,7%, trong khi đó số nợ của Hà Nội trên 10% và cao cả về số tuyệt đối, trên 3.000 tỷ trong tổng số khoảng 16 nghìn tỷ của cả nước. Vì vậy Hà Nội cần tiếp tục cố gắng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đề nghị Thành Ủy, HĐND, UBND quan tâm, hỗ trợ tập trung phát triển tham gia doanh nghiệp ngoài quốc doanh, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị trốn đóng, nợ đọng kéo dài. Phối hợp lồng ghép chính sách BHXH, BHYT với các chương trình chung của Thành phố như chương trình phát triển nông thôn mới. Quan tâm chỉ đạo công tác sử dụng quỹ KCB BHYT. Yêu cầu BHXH Hà Nội tích cực tranh thủ sự quan tâm của TP, sự phối hợp của của Sở Ngành trên địa bàn để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.


Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH
Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen tại Hội nghị


Kết luận Hội nghị, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Tình hình nợ đọng của các doanh nghiệp, chất lượng KCB, việc sử dụng quỹ KCB còn cần được sự quan tâm thực sự của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lấy quyền lợi của người lao động làm gốc, nâng cao nhận thức của người lao động và chủ doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức.

Tại Hội nghị, đồng chí Đào Việt Ánh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã trao Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho 19 tập thể và 11 cá nhân ngoài Ngành đã có nhiều thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị. Thành ủy Hà Nội cũng đã trao tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị.

Tin liên quan

Đọc thêm

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Xã hội

Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết, sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội cho người lao động chậm nhất vào ngày 16/4/2024, mong muốn BHXH thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Công ty được thanh toán với lịch trình nêu trên.
Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội BHXH & Đời sống

Điểm tựa an sinh vững chắc cho những người yếu thế trong xã hội

TTTĐ - Trải qua hơn một năm triển khai, chương trình bảo hiểm vi mô “An bình yên vui - An sinh hạnh phúc” của Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn gia đình và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hơn 10.400 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 594.013 người, số tiền 10.483 tỷ đồng.
Xem thêm