Tag

Tăng thuế nhập khẩu, "cánh cửa" cho ô tô cũ về Việt Nam đã đóng lại

Xe++ 17/08/2017 14:00
aa
TTTĐ.VN - Trước tình hình giao thông tại các thành phố trung tâm ngày càng tắc nghẽn, cơ sở hạng tầng chưa hoàn thiện, Bộ Tài Chính bắt buộc phải đưa ra những chính sách khắt khe đối với xe ô tô cũ nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ có nguy cơ đóng cửa.

Tăng thuế nhập khẩu,

Tăng thuế nhập khẩu,

Tăng gấp đôi thuế nhập khẩu xe ô tô cũ

Mới đây, Bộ Tài chính vừa sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với mức hiện hành.

Đối với những xe có dung tích xilanh dưới 1000cc, sẽ chịu mức thuế tuyệt đối là 10.000 USD. Những xe có dung tích xi lanh trên 1000cc sẽ chịu mức thuế hỗn hợp. Cụ thể:

Xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc - nhỏ hơn 2.500cc có mức thuế hỗn hợp gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất). Các xe loại khác: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.

Đối với những xe từ 2.500 cc trở lên, dòng xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.

Những xe có từ 10-15 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2.500cc đươc tính thuế bao gồm: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD. Trên 2.500cc: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.

Như vậy, mức thuế tăng lên khá nhiều so với mức hiện hành.

Ô tô cũ không còn đường về Việt Nam

Khi quy định về mức thuế trên được thi hành, theo tính toán, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đặc biệt là ô tô dung tích nhỏ thực sự sẽ phải đóng cửa nếu không muốn lỗ vốn nặng nề.

Một chiếc ô tô dung tích dưới 1000cc, có độ mới 90% nhập khẩu về Việt Nam với giá 4.000$. Áp dụng mức thuế hiện hành phải cộng thêm 5000$ thuế tuyệt đối cùng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí đăng ký, lợi nhuận của doanh nghiệp,... Nếu áp dụng quy định về thuế mới có nghĩa là cộng thêm 10.000$ thuế tuyệt đối thì giá bán sẽ lên đến 23.000$. Mức giá mới này chênh lệch so với hiện nay khoảng 150 triệu đồng và cao hơn so với giá ô tô mới cùng loại từ 60 - 100 triệu đồng. Với mức giá tăng như vậy, ô tô cũ thật sự đã hết đường để về Việt Nam.

Thực tại, với mức giá hiện hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ đã phải khốn đốn. Từ năm 2016 đến nay, xe ô tô cũ bình dân đã không còn được nhập khẩu về Việt Nam do giá chênh lệnh với ô tô mới cùng dòng là không nhiều nên người tiêu dùng không có nhu cầu, chỉ những xe ô tô cũ hạng sang và hiếm mới có lượng cầu trên thị thường. Tuy nhiên, sang đến năm 2017, khi thuế Hải quan nhập khẩu những dòng xe này được nâng lên thì đã không còn doanh nghiệp nào muốn nhập xe ô tô cũ nữa. Những doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ tiếng tăm một thời giờ đã thua lỗ lên đến 400 tỷ đồng, phải bỏ trốn và bị truy thu thuế.

Tăng thuế nhập khẩu: ai lợi, ai hại?

Việc tăng thuế này chắc chắn sẽ gây thiệt hại nhất cho những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam và khiến ô tô cũ không còn đường về Việt Nam nữa. Tuy nhiên, trước tình hình ô tô mới ngày càng được đưa vào Việt Nam nhiều hơn, nhu cầu của người tiêu dùng về ô tô cũng tăng lên nhưng cơ sở hạ tầng tại các thành phố vẫn chưa đáp ứng được một lượng quá lớn ô tô lưu thông, gây nên những thiệt hại to lớn về trật tự an toàn giao thông, Bộ Tài chính bắt buộc phải lựa chọn quyết định tốt nhất cho lợi ích công cộng. Thêm vào đó, việc nhập khẩu ô tô cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn cho người điều khiển cũng như ô nhiễm môi trường.

Tin liên quan

Đọc thêm

Người dùng trẻ phân tích lý do lựa chọn VF 5 Plus Xe++

Người dùng trẻ phân tích lý do lựa chọn VF 5 Plus

TTTĐ - “Bảo vệ” túi tiền, ngoại hình trẻ trung, công nghệ thông minh… có nhiều yếu tố lý giải tại sao VinFast VF 5 Plus là lựa chọn số 1 của người dùng trong phân khúc xe hạng A, đặc biệt là những khách hàng trẻ.
Trạm sạc phủ khắp nẻo đường, nạp điện ô tô tiện chẳng kém đổ xăng Xe++

Trạm sạc phủ khắp nẻo đường, nạp điện ô tô tiện chẳng kém đổ xăng

TTTĐ - Nhờ quãng đường di chuyển dài mỗi lần sạc đầy, mật độ trạm sạc dày đặc và thời gian sạc dần rút ngắn, chủ xe điện ngày càng tận hưởng những lợi ích to lớn xe điện mang lại.
Honda HR-V 2024 ra mắt: Bổ sung gói trang bị off-road Xe++

Honda HR-V 2024 ra mắt: Bổ sung gói trang bị off-road

Trên phiên bản mới, Honda HR-V 2024 được bổ sung gói trang bị Outdoorsy Hunt dành riêng cho việc off-road.
Porsche Panamera 2024 trình diễn khả năng với hệ thống treo mới Xe++

Porsche Panamera 2024 trình diễn khả năng với hệ thống treo mới

Hệ thống treo chủ động mới của Porsche giúp dập tắt hoàn toàn các dao động từ mặt đường, đem lại cho người lái trải nghiệm lái xe cực kỳ êm ái.
Rolls-Royce ra mắt mẫu xe kỷ niệm 120 năm thành lập Xe++

Rolls-Royce ra mắt mẫu xe kỷ niệm 120 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 120 năm thành lập, Rolls-Royce đã cho ra mắt mẫu xe phiên bản đặc biệt Ghost Prism.
Lamborghini khai trương showroom mới Xe++

Lamborghini khai trương showroom mới

Ngày 20/3/2024, Lamborghini đã chính thức khai trương phòng trưng bày đầu tiên tại Sao Paulo, Brazil.
Bản độ Maserati MC20 lấy cảm hứng từ máy bay cổ điển Xe++

Bản độ Maserati MC20 lấy cảm hứng từ máy bay cổ điển

Maserati MC20 Aria Silver Surfer được trang bị bộ bodykit khí động học được làm từ carbon phủ sơn bạc, lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay cổ điển.
Điểm mặt các mẫu Kawasaki Ninja đẹp nhất từ trước đến nay Xe++

Điểm mặt các mẫu Kawasaki Ninja đẹp nhất từ trước đến nay

TTTĐ - Dưới đây là một số mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, tất cả đều có một cái tên chung—Kawasaki Ninja!
Xe điện VinFast khuynh đảo tại giải thưởng “Xe của năm”, ẵm trọn 5 giải thưởng Xe++

Xe điện VinFast khuynh đảo tại giải thưởng “Xe của năm”, ẵm trọn 5 giải thưởng

TTTĐ - Lễ công bố kết quả Xe của năm 2024 đã trở thành sân khấu của các dòng xe điện VinFast khi lần lượt các mẫu ô tô điện của hãng được vinh danh ở hạng mục cao nhất.
Đại gia Campuchia mang siêu xe Bugatti Chiron tham dự Gumball 3000 Xe++

Đại gia Campuchia mang siêu xe Bugatti Chiron tham dự Gumball 3000

TTTĐ - Chiếc Bugatti Chiron chuẩn bị tham dự hành trình Gumball 3000 là 1 trong 2 xe Chiron tiêu chuẩn xuất hiện tại Campuchia.
Xem thêm