Tag

Thái Nguyên: Nhiều dấu hiệu sai phạm tại các công trình sử dụng ngân sách nhà nước

Bạn đọc 03/04/2017 23:01
aa
Thời gian qua, người dân và báo chí liên tiếp phản ánh những sai phạm liên quan đến các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên do Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão (Chi cục TL) thuộc Sở NN & PTNT Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Thái Nguyên: Nhiều dấu hiệu sai phạm tại các công trình sử dụng ngân sách nhà nước

Tuy nhiên, không hiểu sao Chi cục này vẫn được tiếp tục triển khai các dự án tiếp theo trong khi các dự án trước vẫn chưa khắc phục xong.

Nhiều công trình có dấu hiệu sai phạm

Theo phản ánh, xã Quy Kỳ là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Định Hóa, có tỉ lệ hộ nghèo lên đến 43,9%. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đa số sống bằng nghề nông. Đầu năm 2016, khi nghe tin có dự án xây dựng đập Tân Hợp để phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng, bà con nơi đây vô cùng phấn khởi, vì con đập này sẽ là cứu tinh cho gần 70 ha lúa của hơn 1.000 hộ dân trong xã. Thế nhưng khi con đập xây xong, còn chưa bàn giao, một cơn lũ nhỏ đi qua đã cuốn trôi mấy sào đất lúa và hoa màu của bà con.

Thái Nguyên: Nhiều dấu hiệu sai phạm tại các công trình sử dụng ngân sách nhà nước

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Đoàn Văn Tuấn kiểm tra đập Tân Hợp sau khi có sự phản ánh của các cơ quan báo chí

Nguyên nhân, theo người dân thì do trước khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn thiết kế giám sát đã bỏ qua ý kiến của người dân bản địa.

Mặt khác, tuy mới xây xong nhưng theo quan sát của chúng tôi, trên thân đập tràn xuất hiện nhiều vết nứt, rò rỉ nước, bên hông con đập có nhiều vết đất đá đã bị cạy tung lộ ra lớp bê tông mỏng dính. Thậm chí, cách đập khoảng 15m, con mương dẫn nước từ đập đã bị lũ đánh sập, lộ ra khoảng hở đập thi công rất cẩu thả và sơ sài.

Được biết, chủ đầu tư là Chi cục TL thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên và công trình được sử dụng chủ yếu nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Trong buổi kiểm tra hiện trường công trình này vào ngày 13/9/2016, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết tỉnh đã yêu cầu Sở NN-PTNT và Chi cục TL phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ công trình, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị để đề xuất giải pháp khắc phục hậu quả sự cố ngay...

Một công trình khác có “vấn đề” là gói thầu “Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão” do Chi cục TL làm chủ đầu tư. Theo phản ánh thì dự án mới ở giai đoạn mời thầu nhưng nhiều doanh nghiệp không thể mua được hồ sơ thầu do bị bưng bít thông tin, gây khó dễ. Trong khi đó, không hiểu sao lại xuất hiện một đơn vị thi công tiến hành xây lắp trạm biến áp thuộc gói thầu. Việc này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên xác định Chi cục TL “thực hiện không đúng quy trình lựa chọn nhà thầu được quy định tại Điều 58 Nghị định 63/2014/NĐ-CP”; “Tổ chức ký kết và thực hiện hợp đồng xây lắp với nhà thầu xây lắp khi chưa có kế hoạch đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Về Dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở đê Sông Công do Chi cục TL làm chủ đầu tư với số tiền gần 10 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương. Không hiểu lý do vì sao mà công trình được thi công nhầm cả vị trí. Cụ thể, gói thầu đoạn từ K4+800 đến K5+000, chủ đầu tư không thực hiện lại “nhầm” sang đoạn từ K3+550 đến K3+700 dài 150m không có trong danh mục. Ngày 12/11/2016, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Thái Nguyên đã có báo cáo đề nghị chủ đầu tư có giải trình với UBND tỉnh về sai sót. Báo cáo cũng chỉ rõ nhiều yếu kém của Chi cục TL, chậm về tiến độ. Không chỉ có thế, chủ đầu tư còn chưa nắm rõ được quy trình thủ tục đầu tư dự án đã đề nghị điều chỉnh bổ sung hạng mục, dự toán, cơ cấu tổng mức đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình trong khi chưa có báo cáo, xin điều chỉnh tên công trình từ khâu phân bổ nguồn vốn

Có hay không sự “ưu ái”?

Ngày 14/9/2016, UBND tỉnh có Công văn số 3414/UBND-CNN chỉ đạo Sở NN & PTNT, các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, tham mưu giải quyết, xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, khi trách nhiệm chưa được làm rõ thì Chi cục TL đã lập dự toán và xin chủ trương của tỉnh về việc xây dựng thêm 45m kè đá phía thượng lưu và hạ lưu; xây thêm 45m kênh mương… Theo đó, chính quyền địa phương sẽ chịu trách nhiệm giải phóng thêm một phần đất để dòng chảy được lưu thông ngay cả khi mưa lớn, tổng dự toán phát sinh trên 300 triệu đồng.

Mặc dù xảy ra “thi công nhầm” là thuộc trách nhiệm của bên thi công và bên này có trách nhiệm hoàn trả nhưng Chi cục TL không thể không có trách nhiệm trong công tác điều hành và những sai phạm đã được Sở KHĐT chỉ ra.

Tuy nhiên, những sai phạm, yếu kém trên chưa được xử lý mà ngược lại, có dấu hiệu “bật đèn xanh” để cho cấp dưới “hợp lí hóa”. Cụ thể, về việc chủ đầu tư đã cho “thi công nhầm”, tại Quyết định số: 374/QĐ-UBND, ngày 20/2/2017 nêu: “Nguồn vốn đầu tư: Vốn hỗ trợ từ nguồn dự phòng NSTW năm 2015: 10,0 tỷ đồng; vốn đóng góp nghĩa vụ tài chính của Công ty TNHH Đại Hữu và Dầu khí: 1,0 tỷ đồng”? Thời gian thi công cũng được điều chỉnh, thay vì thực hiện là năm 2015-2016 theo Quyết định số 2939a/QĐ-UBND thì UBND tỉnh Thái Nguyên đã điều chỉnh, bổ sung thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến ngày 30/3/2017, trong khi đó, theo ghi nhận thực tế của PV, tại thời điểm 31/3/2017 đoạn đê này vẫn đang là công trường ngổn ngang?

Đặc biệt, Công ty Đại hữu Dầu khí là công ty khai thác cát trên đoạn đê sông này, theo quy định đương nhiên có trách nhiệm khắc phục sạt lở đê. Tuy vậy, trong Quyết định 674/QĐ/UBND, Công ty TNHH Đại hữu Dầu khí chỉ phải “hỗ trợ” một phần kinh phí rất khiêm tốn (1 tỷ đồng), chiếm khoảng 10% tổng dự toán dự án.

Theo nguồn tin riêng của PV, mặc dù chưa hoàn thành đủ khối lượng, nhưng chủ đầu tư đã “hoàn thiện” thủ tục quyết toán?

Đặc biệt, Công ty 18 là đơn vị liên tục giám sát 2 công trình trước đó được cho là vi phạm, gây hậu quả nghiệm trọng nhưng không hiểu vì sao đơn vị này vẫn giám sát thi công công trình mới? Dư luận đặt dấu hỏi tại sao Công ty 18 vẫn được Chi cục TL “ưu ái” đến như vậy?

Với hàng loạt bất thường mà người dân và báo chí đã nêu, thiết nghĩ các cơ quan chuyên trách của Trung ương và tỉnh Thái Nguyên cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại các công trình nêu trên.

Tin liên quan

Đọc thêm

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Xem thêm