Tag

Thành công từ kinh doanh cà phê “độc lạ”

Khởi nghiệp sáng tạo 26/12/2016 15:16
aa
TTTĐ - Ngay từ khi còn nhỏ, Vũ Quốc Huy (sinh năm 1992, ở Hưng Yên) đã ấp ủ ước mơ mở một quán cà phê nho nhỏ để kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, được bố mẹ định hướng đi du học nhưng chàng trai quyết thi đỗ vào đại học, rồi trở về quê thực hiện ước mơ. Hiện tại, mỗi tháng Huy kiếm được 30 – 40 triệu đồng từ quán cà phê, khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ…

Thành công từ kinh doanh cà phê “độc lạ”

Thành công từ kinh doanh cà phê “độc lạ”

Vũ Quốc Huy

Theo đuổi đam mê

Khi còn là học sinh trung học phổ thông, Huy ấp ủ giấc mơ mở quán cà phê nho nhỏ để phục vụ các bạn tuổi teen. Hàng ngày đi học ngang qua dãy phố gần trường, Huy bị “hút” vào các quán cà phê. Mỗi quán mang một phong cách riêng, phù hợp với mọi lứa tuổi, nhưng vẫn thiếu chất “Việt”. Từ suy nghĩ đó, Quốc Huy cùng một người bạn thân chung vốn mở một quán nhỏ ven đường.

Vốn ít, kinh nghiệm chưa có, lại làm giấu bố mẹ, nên thời gian đầu, Huy gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ý tưởng sáng tạo của Huy kết hợp với sự năng động nhiệt tình của nhóm bạn nên quán cà phê nhỏ ven đường luôn tấp nập khách ra vào.

Huy kể: “Thích kinh doanh nên năm 2011, em và một người bạn thân chung vốn mở một quán cà phê gần trường. Vì sợ ảnh hưởng đến việc học tập nên bố mẹ không ủng hộ nên em phải lén lút làm. Em gom hết số tiền tiết kiệm được gần 5 triệu đồng, vay thêm anh trai 5 triệu nữa để góp vốn mở quán. Lúc đó, em chưa nghĩ làm để kiếm tiền mà chỉ muốn làm một công việc có thể “cháy” hết mình cho nó”.

Với số tiền gom được của cả hai người, Huy quyết định thuê một căn nhà cấp 4 và đầu tư mua sắm một ít đồ để kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, Huy tự lên ý tưởng thiết kế và không ngại xắn tay vào thực hiện: “Lúc đó chúng em có khoảng 15 triệu đồng, tiền thuê nhà tháng đầu tiên mất 2 triệu. Em tự mua sơn về sơn lại quán, sửa lại cửa, mắc thêm bóng điện, mua đồ dùng, nguyên liệu… hết hơn 10 triệu động. Trong tay lúc đó chỉ còn khoảng hơn 2 triệu để mua hoa quả hàng ngày phục vụ khách”, Huy nói.

Huy lên ý tưởng xây dựng quán theo phong cách đơn giản, mộc mạc giống thời bao cấp nên gây sự tò mò của đối tượng khách hàng tuổi teen. “Một phần vì không đủ tiền đầu tư mở quán “sang chảnh” nên em làm ở mức đơn giản nhất. Không gian quán mộc mạc, giản dị nên thu hút rất đông khách đến ủng hộ, đặc biệt là các bạn trẻ” – Huy chia sẻ .

Kinh doanh trót lọt một thời gian ngắn thì bố mẹ phát hiện, cương quyết yêu cầu Huy bỏ quán để tập trung vào học tập. Huy phải hứa, sẽ học tập chăm chỉ, khi nào rảnh rỗi mới ra quán.

Vừa kinh doanh, vừa phải đảm bảo việc học tập ở trên lớp khiến Huy mệt mỏi, căng thẳng nhưng với niềm đam mê mãnh liệt và lời hứa với bố mẹ, Huy đã cố gắng học tập và thi đỗ vào một trường đại học ở Hà Nội.

Trong suốt quãng thời gian sinh viên, Huy vẫn nuôi ý định kinh doanh quán cà phê. Tuy nhiên, Hà Nội là thị trường “khó tính”, trong khi đó bản thân vốn ít, kinh nghiệm thiếu, rất khó để Huy thực hiện ước mơ.

Thành công từ những thất bại

Bốn năm học đại học là thời gian để Huy ấp ủ và tính toán kĩ cho những dự định trong tương lai. Ra trường, không vội đi xin việc như chúng bạn, Huy tiếp tục thuyết phục bố mẹ đồng ý cho cậu kinh doanh như trước. Được bố mẹ đồng ý, cho vay mẹ 30 triệu đồng, Huy lên phương án mở quán cà phê.

Vẫn là ý tưởng về một quán cà phê giản dị, ấm cúng, Huy tận dụng một ngôi nhà gia đình không dùng đến, sửa lại rồi mở quán. Phải mất khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, Huy mới hoàn thành được quán cà phê “trong mơ” của mình. Đem cả tình yêu và hi vọng đặt vào đó, Huy đặt tên quán là “Hôm cafe”.

Lại một lần nữa chập chững khởi nghiệp, Huy tự học từ cách pha chế, thưởng thức hương vị, đến cách quản lý, điều hành. Đã có những lúc muốn bỏ cuộc, nhưng vì lòng đam mê, Huy nỗ lực biến ước mơ thành sự thật.

Quốc Huy chia sẻ: “Xác định là sẽ gặp khó khăn nhưng em không nghĩ là áp lực đến vậy. Nhiều khi em không biết bắt đầu công việc từ đâu và làm như thế nào để giữ chân khách. Đã có lúc em nghĩ đến việc dừng lại để đi tìm một công việc khác. Song, đó chỉ là những giây phút nản lòng khi gặp khó, nhưng rồi em lại tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để tìm, học hỏi”.

Phong cách vừa cổ điển vừa hiện đại, cùng với đồ dùng từ thời bao cấp, khiến “Hôm café” trở nên “độc và lạ”. Đó là lí do, khiến cho các bạn trẻ đến “Hôm café” ngày một đông. Không chỉ phong cách, thái độ phục vụ thân thiện của đội ngũ nhân viên và anh chàng chủ quán luôn là “bí mật” để thu hút khách hàng.

Hiện tại, việc kinh doanh ở quán cà phê mang lợi nhuận về cho Quốc Huy từ 30 – 40 triệu đồng mỗi tháng. Thời gian tới, Huy còn dự định mở thêm một chuỗi cửa hàng Fastfood phục vụ các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Nói về con đường khởi nghiệp của mình, Quốc Huy bộc bạch: “Để khởi nghiệp chắc chắn phải có đam mê và phải theo đuổi đến cùng. Không nản lòng khi gặp khó khăn. Với em, đã theo con đường này rồi, thì phải đi đến cùng và không làm bố mẹ thất vọng”.


Tin liên quan

Đọc thêm

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm