Tag

Thế giới phẫn nộ lên án vụ tấn công khủng bố tại Nga

Thế giới 24h 05/04/2017 11:27
aa
TTTĐ.VN - Mỹ, Pháp cùng nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới đều kịch liệt lên án vụ tấn công đồng thời khẳng định sự hợp tác với Nga trong việc loại trừ khủng bố, sau khi vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg (Nga) hôm 3/4 vừa qua làm 11 người thiệt mạng và hơn người khác bị thương.

Thế giới phẫn nộ lên án vụ tấn công khủng bố tại Nga

Thế giới phẫn nộ lên án vụ tấn công khủng bố tại Nga
Cảnh tượng tan tác tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg sau vụ nổ bom. Ảnh: Getty.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) ngay trong ngày 3/4 đã lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất” vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ở Saint Petersburg. HĐBA cũng khẳng định những kẻ tiến hành vụ tấn công trên cần phải bị trừng trị, đồng thời kêu gọi các nước hợp tác với Nga trong việc này. Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ chia buồn với các gia đình nạn nhân và hy vọng những người bị thương sẽ nhanh bình phục. Tuyên bố của EU cho biết, EU “kịch liệt lên án mọi hành động bạo lực”.

Khi vụ tấn công xảy ra, một trong những nước đầu tiên bày tỏ sự cảm thông với Nga là Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân thiệt mạng vì hành động khủng bố man rợ. Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng các nước cần phải chiến đấu cùng nhau, nhanh chóng đánh bại chủ nghĩa khủng bố. Ông Trump cũng cam kết Washington sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Moscow trong việc xử lý vụ việc và trừng trị những kẻ thủ ác.

Trong khi đó, lãnh đạo các nước châu Âu và nhiều nước khác đều lên tiếng khẳng định tình đoàn kết với nhân dân và Chính phủ Nga trong thời khắc khó khăn này, đồng thời nhấn mạnh quan điểm lên án chủ nghĩa khủng bố. Chủ tịch nước Việt Nam cũng đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ khủng bố.

Chiều 2/4 theo giờ địa phương (tối 3/4 theo giờ Việt Nam), thành phố Saint Petersburg, Nga chấn động vì một vụ nổ xảy ra trên toa tàu điện ngầm. Khi phát nổ, quả bom chứa đầy mảnh vỡ và vật nhọn đã xé toạc một toa xe, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương, trong đó nhiều người bị thương rất nặng.

Theo các nguồn tin điều tra, vụ nổ được xác định là một vụ đánh bom liều chết. Một đối tượng là thanh niên người gốc Trung Á đã đặt thiết bị nổ vào trong toa tàu điện ngầm. Tên này được xác định là có mối liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan đang hoạt động trên lãnh thổ Nga. Cùng lúc đó, một đối tượng khác đã mang bom tự chế đến đặt tại một nhà ga khác trong thành phố. Thiết bị này sau đó đã được các cơ quan chức năng phát hiện và vô hiệu hóa.

Chính quyền Saint Petersburg đã tuyên bố để tang các nạn nhân trong vụ nổ trong 3 ngày, bắt đầu từ 4/4. Để đảm bảo việc sinh hoạt của người dân không bị xáo trộn quá nhiều, chính quyền thành phố yêu cầu tất cả các phương tiện công cộng hoạt động trên mặt đất chở người dân miễn phí và đề nghị này được nhiều người dân, công ty hưởng ứng.

Vụ việc xảy ra đúng vào ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm thành phố Saint Petersburg khiến các cơ quan điều tra đặt nghi vấn, liệu có sự trùng hợp giữa nguyên nhân vụ nổ và chuyến thăm của Tổng thống Nga hay không.

Trước câu hỏi lực lượng nào đứng đằng sau cuộc tấn công, trang tin CNN của Mỹ cho rằng, những phần tử ly khai Chechnya và lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS có thể là chủ mưu vụ đánh bom liều chết. Hiện Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự vụ đánh bom và phát lệnh truy nã 2 nghi phạm đánh bom.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Xem thêm