Tag

Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong điều trị sốt xuất huyết

Sức khỏe 27/07/2017 17:39
aa
TTTĐ.VN- Cục Quản lý Khám chữa bệnh chỉ đạo Bệnh viện đầu ngành là BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cần thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ tuyến dưới điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH), phân tuyến điều trị để giảm tải ở BV tuyến Trung ương.

Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong điều trị sốt xuất huyết

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ đầu năm 2017 đến nay đã điều trị nội trú 944 trường hợp mắc SXH, trong đó, số ca SXH thuộc các quận của thành phố Hà Nội là 798 ca (chiếm 85%).

Cụ thể, bệnh nhân từ quận Đống Đa là 218 ca (chiếm 27,9 %); Quận Hoàng Mai 207 ca (chiếm 26,3%) ; Quận Thanh Xuân 63 ca; Quận Bà Trưng 54 ca.

Theo đánh giá của Cục Quản lý Khám chữa bệnh sau khi kiểm tra bệnh án cho thấy có nhiều ca bệnh thuộc tuyến điều trị tại bệnh viện tuyến quận, huyện, bệnh viện tuyến tỉnh/thành phố.

Vì thế, để tránh tình trạng quá tải SXH nội trú tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện tiếp tục củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng trong bệnh viện cho phù hợp, ngăn nắp, gọn gàng thuận tiện cho người bệnh khi đến khám, điều trị.

Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong điều trị sốt xuất huyết

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại BV

Xem xét, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh để sàng lọc, sắp xếp bệnh nhân điều trị ngoại trú, nội trú theo đúng phân tuyến điều trị bảo đảm tiếp nhận, điều trị người bệnh SXHD nặng kịp thời, giảm tử vong.

Tăng cường công tác tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải, cố gắng không để nằm ghép. Đối với người bệnh đã ổn định tư vấn, giải thích để người bệnh ra viện hoặc chuyển người bệnh về tuyến dưới để theo dõi, chăm sóc.

Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh SXHD. Sẵn sàng hỗ trợ tại chỗ cho tuyến dưới khi có yêu cầu, khi chuyển viện không an toàn.

Đặc biệt cần tăng cường công tác chỉ đạo tuyến về bệnh SXH đối với y tế các tỉnh theo khu vực đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công. Chịu trách nhiệm trong công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức và hỗ trợ tuyến dưới, đặc biệt là hỗ trợ trong chẩn đoán, điều trị các trường hợp SXH có diễn biến phức tạp, các trường hợp có biến chứng nặng trong khu vực được phân công.

Từ thực tế này, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, tổ chức phổ biến, tập huấn về hướng dẫn, điều trị SXH tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Sở Y tế quản lý.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bệnh viện trong hệ thống khám, chữa bệnh SXHD. Chỉ đạo các bệnh viện này bố trí khu vực dành cho điều trị SXHD, bảo đảm về nhân lực, trang thiết bị, thuốc dịch truyền theo dự báo tình hình dịch.

Chỉ đạo các Bệnh viện xem xét, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh SXH. Bố trí từng ca bệnh SXH nội trú tại khoa phù hợp với tình hình bệnh. Bảo đảm việc tiếp nhận, sàng lọc, phân loại, điều trị, chuyển tuyến đúng, kịp thời để giảm tai biến và giảm tử vong.

Đối với các trường hợp vượt khả năng của bệnh viện khi chuyển tuyến phải thông tin trước cho bệnh viện chuyển người bệnh đến để hội chẩn trước khi chuyển tuyến và ghi chép đầy đủ các thông tin về bệnh nhân theo quy định tại Giấy chuyển viện SXH bảo đảm việc chuyển tuyến an toàn.

Củng cố đường dây nóng để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết với bệnh viện tuyến trên.

Tăng cường công tác truyền thông để học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc các trường, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể và người dân trên địa bàn Hà Nội biết được bệnh viện nào thuộc Sở Y tế có nhiệm vụ khám, điều trị SXH.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân tai nạn giao thông đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cứu sống.
Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét Tin Y tế

Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét

TTTĐ - Những năm gần đây, tiến trình phòng chống, ngăn chặn bệnh sốt rét bị ngưng trệ. Bệnh sốt rét không chỉ tiếp tục gây ra những nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người mà còn kéo dài vòng luẩn quẩn về sự bất bình đẳng trong xã hội.
Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 Tin Y tế

Đảm bảo công tác trực cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5

TTTĐ - Ngày 22/4, Bộ Y tế có Công văn số 2045/BYT-KCB về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Chuẩn bị tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại TP HCM Tin Y tế

Chuẩn bị tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại TP HCM

TTTĐ - 13.000 liều vắc xin 5 trong 1 (SII), phối hợp dự phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia chuẩn bị được tiêm cho trẻ em tại TP HCM.
Hà Nội ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/4 đến 19/4), toàn thành phố ghi nhận 186 ca mắc tay chân miệng, tăng 25 ca mắc so với tuần trước đó. Bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện, thị xã.
Phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc bệnh tim phức tạp Tin Y tế

Phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ mắc bệnh tim phức tạp

TTTĐ - Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Tim Hà Nội đã phối kết hợp phẫu thuật cho thai phụ mắc bệnh tim bẩm sinh.
Phát hiện cơ sở núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép

TTTĐ - Dưới danh nghĩa một phòng khám đa khoa, Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam đã '”núp bóng'” để hoạt động trái phép.
Cơ sở thẩm mỹ 3 lần đổi tên để “né” quyết định xử phạt Nhịp sống phương Nam

Cơ sở thẩm mỹ 3 lần đổi tên để “né” quyết định xử phạt

TTTĐ - Cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 đường Ba Tháng Hai, Phường 11, Quận 10 được Sở Y tế TP HCM phát hiện đã 3 lần đổi tên và loại hình kinh doanh nhưng đều chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 600 công nhân Tin Y tế

Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 600 công nhân

TTTĐ - Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tổ chức ngày khám sức khỏe, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động Khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn).
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội; Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận người bệnh sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mua trên mạng xã hội.
Xem thêm