Tag

Thông tin tiếp vụ "Một số nhà dân có nguy cơ bị "hà bá" nuốt chửng": Kiến nghị thành phố có phương án đảm bảo an toàn cho người dân

Bạn đọc 14/12/2016 22:51
aa
(TTTĐ) Một ngôi nhà của người dân rộng khoảng 60 m2 tại cuối ngõ 975 phường Bạch Đằng đã đổ sập xuống lòng sông sau khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội. Hàng chục ngôi nhà khác ở khu vực này cũng có nguy cơ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Thông tin tiếp vụ

(TTTĐ) Một ngôi nhà của người dân rộng khoảng 60 m2 tại cuối ngõ 975 phường Bạch Đằng đã đổ sập xuống lòng sông sau khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội. Hàng chục ngôi nhà khác ở khu vực này cũng có nguy cơ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào.

* Phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội): Một số nhà dân có nguy cơ bị "hà bá" nuốt chửng

Báo Tuổi trẻ Thủ đô số 1726 ra ngày 9/9/2016 có bài viết phản ánh tình trạng sạt lở nghiêm trọng đang xảy ra tại phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Theo quan sát của PV, sau cơn bão số 3 vừa qua, gần như toàn bộ diện tích của ngôi nhà phía cuối ngõ 975, phường Bạch Đằng nằm sát bờ sông Hồng đã bị đổ sập xuống sát mép bờ sông, cây cối, gạch ngói, tường bao nằm ngổn ngang ngay cạnh dòng chảy con sông…

Thông tin tiếp vụ

Căn nhà bà Phạm Thị Bình bị cuốn trôi xuống dòng sông


Toàn bộ ngôi nhà giờ chỉ còn phần cửa ra vào được UBND phường Bạch Đằng gắn biển cảnh báo khu vực sạt lở là còn nguyên vẹn. Phía bên ngoài, gần chục ngôi nhà của các hộ dân sinh sống tại ngõ lân cận cũng đang có dấu hiệu nghiêng lún về phía bờ sông… Bà PhạmThị Bình, chủ nhân ngôi nhà bị sạt xuống sông Hồng cho biết, ngay trong đêm cơn bão số 3 đổ vào Hà Nội, nền nhà bà bỗng dưng sụt xuống từng mảng. Chỉ trong chớp mắt, gần 60m2 diện tích mà gia đình bà sinh sống trong hàng chục năm qua đã bị cuốn trôi hoàn toàn. Để bảo đảm an toàn, mùa mưa nào phường Bạch Đằng cũng cử cán bộ, cùng Tổ dân phố đến vận động mọi người di chuyển nhưng đó, cũng chỉ là giải pháp tạm thời.


Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Bích Hằng, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết: Trước cơn bão số 3, phường đã tổ chức vận động các hộ dân di dời, do có sự chuẩn bị kịp thời nên đã không có thiệt hại về người. Ngay sau khi xảy ra sự cố, địa phương đã có ý kiến lên UBND quận, kiến nghị các sở, ngành thành phố có phương án bảo đảm an toàn cho người dân.


Báo cáo đánh giá về sự cố sạt lở bờ hữu sông Hồng của Sở NNPTNT Hà Nội cho thấy, chiều dài cung sạt ven sông Hồng đoạn chạy qua phường Bạch Đằng dài khoảng 15m, ăn sâu vào bờ hơn 3m, đỉnh cung sạt ở cao trình +7,5m. Đường dân sinh dọc khu vực sạt lở cũng xuất hiện nhiều vết nứt.


Nguyên nhân ban đầu của hiện tượng được xác định là do việc lái dòng của ngành Giao thông để hướng luồng lạch chính từ phía bờ tả sang cảng Hà Nội khiến dòng chảy thúc vào bờ vở chưa được gia cố phía bờ hữu. Cùng với đó, bờ sông Hồng khu vực này dốc đứng nên dễ gây sạt lở khi có mưa lớn.


Trên cơ sở này, Sở NNPTNT Hà Nội cho rằng, thành phố cần sớm triển khai dự án xử lý tổng thể kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng tại khu vực các phường Chương Dương (thuộc quận Hoàn Kiếm), phường Thanh Lương, Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) để đảm bảo an sinh lâu dài.


Đơn vị này cũng đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND thành phố cho phép xử lý cấp bách, chống sạt lở với giải pháp kỹ thuật là thả đá hộ chân đê… Về lâu dài, để giải quyết triệt để tình trạng này, thành phố cần sớm triển khai dự án xử lý tổng thể kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng khu vực phường Chương Dương (Hoàn Kiếm), phường Thanh Lương và phường Bạch Đằng (Hai Bà Trưng) để bảo đảm an toàn về người và tài sản cho nhân dân trong khu vực. Sở NN&PTNT đang chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sạt lở và cảnh báo cho nhân dân chủ động di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm…


Được biết, từ năm 2012, thành phố đã cho triển khai dự án Xử lý cấp bách giai đoạn 1: Kè hộ chân đoạn từ K67+650 đến K68+787, qua đó cơ bản ngăn chặn được sạt lở từ cao trình 3,5m trở xuống. Tiếp đó, vào tháng 10/2015, UBND TP Hà Nội cũng đã đề nghị với HĐND thành phố chủ trương đầu tư dự án xử lý tổng thể kè chống sạt lở bờ hữu sông Hồng khu vực các phường Chương Dương, Bạch Đằng, Thanh Lương nhằm đảm bảo an toàn công trình đê điều, phòng chống lụt bão, tính mạng và tài sản nhân dân trong khu vực.


Theo đó, quy mô đầu tư, xây dựng kè hộ chân chống sạt lở bờ sông khu vực tương ứng từ K67+420 đến K67+650 và từ K68+787 với tổng mức đầu tư 273,56 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn đang trong quá trình xem xét phê duyệt thẩm định và bố trí vốn.


Hiện UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo UBND phường Bạch Đằng và các phòng, ban liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động những hộ hiện còn sinh sống trong khu vực nguy hiểm di dời tới vị trí an toàn; đồng thời, có văn bản kiến nghị UBND TP cho xử lý cấp bách vị trí bị sạt lở cuốn trôi nhà dân.


Mong rằng, thành phố sẽ sớm có những chỉ đạo kịp thời để người dân khu ngõ 975 đường Bạch Đằng nói riêng và người dân sinh sống ven bờ hữu sông Hồng nói chung sớm được ổn định cuộc sống.


Thanh Hà

Tin liên quan

Đọc thêm

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực? Bạn đọc

Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực?

TTTĐ - Liên quan vụ phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, UBND xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà báo cáo... “không phát hiện vụ việc gây cháy rừng”.
Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi Bạn đọc

Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi

TTTĐ - Những cánh rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đang bị “thảm sát” không thương tiếc. Không hiểu do chủ quan hay cố ý, vụ việc đã bị ém nhẹm để rồi, những cánh rừng xanh bị “cạo trọc”, “kêu cứu” trong vô vọng...
Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất

TTTĐ - Ngày 24/3, Công an huyện Đức Huệ (Long An) cho biết, sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, đơn vị đã phục hồi điều tra và làm việc với người giả mạo hợp đồng ủy quyền để bán đất của người khác.
Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Đường dây nóng

Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"?

TTTĐ - Nguyễn Thị Thuỷ Tú liên tục nhắn tin tự nhận mình là thành viên trong “Hội đồng thẩm định đấu giá đất đai, trong “ê-kíp làm ăn” của một số cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng…” để dụ anh Nguyễn Văn Công huy động vốn cho vay trên 5 tỷ đồng… Vụ việc có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?
Xem thêm