Tag

Thử hạt nhân gần núi lửa, Triều Tiên đang đối mặt thảm họa tận thế

Quốc tế 17/01/2017 13:56
aa
Nguy cơ núi lửa ở ngọn núi thiêng Paektu (Triều Tiên) sắp phun trào đang khiến nước này lo ngại sẽ phải đối mặt với thảm họa tận thế.

Thử hạt nhân gần núi lửa, Triều Tiên đang đối mặt thảm họa tận thế

Theo trang Daily Star, ngọn núi Paektu (người Trung Quốc gọi là núi Trường Bạch) nằm ở biên giới Triều Tiên và Trung Quốc đã từng phun trào khủng khiếp cách đây hơn 1.000 năm trước.

Đây cũng là khu vực tranh chấp chủ quyền lãnh thổ của 2 nước trong nhiều năm qua.

Đợt phun trào này lớn hơn cả vụ phun trào gần đây nhất của ngọn núi Tambora (năm 1815) khiến 70.000 người thiệt mạng.

Thử hạt nhân gần núi lửa, Triều Tiên đang đối mặt thảm họa tận thế

Kim Jong-un cũng lo ngại về nguy cơ núi Paektu phun trào

Nhưng không chỉ người Triều Tiên phải hứng chịu hậu quả mà vụ phun trào còn lan xa khiến cả Mỹ và châu Âu bị ảnh hưởng, phải hứng chịu bão tuyết, sương giá chết người và gây ra nạn đói tràn lan ở Bắc bán cầu.

Paektu là ngọn núi cao nhất ở Triều Tiên, nơi cố lãnh đạo Kim Jong-Il được sinh ra trong một túp lều nhỏ trên sườn núi. Do đó, đây được coi là ngọn núi thiêng và là một phần quan trọng trong truyền thuyết về gia tộc họ Kim.

Hàng năm, người dân Triều Tiên vẫn leo núi để tưởng nhở ngày sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong-Il, ông Kim Jong-un cũng từng khoe ảnh chụp tại ngọn núi thiêng này.

Theo tiến sĩ Kayla Iacovino, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học bang Arizona, Mỹ cho biết nguy cơ núi lửa Paektu phun trào mà các nhà khoa học cảnh báo là vô cùng thực tế vì những vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Chính những vụ thử hạt nhân này có thể kích hoạt núi Paektu thức giấc và gây ra thảm hoạt khủng khiếp.

Giới khoa học Hàn Quốc cũng từng cảnh báo việc núi lửa Paektu có thể thức giấc bất cứ lúc nào và gây ra thảm hỏa tận thế tại bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un cũng không che giấu lo lắng về việc núi Paektu phun trào lần nữa và đang xem xét phương án nhờ cậy phương Tây.

Thực tế, ông Kim đã để giới khoa học nước ngoài giám sát núi Peaku từ năm 2013, sau một chuỗi các vụ động đất xảy ra trong khoảng thời gian 2002-2005.

Thử hạt nhân gần núi lửa, Triều Tiên đang đối mặt thảm họa tận thế

Những vụ thử hạt nhân trong lòng đất có thể khiến núi lửa thức giấc

Ngọn núi cao nhất ở bán đảo Triều Tiên (cao hơn 2.700m) phun dung nham lần cuối cùng năm 1903 nhưng nó vẫn là núi lửa đang hoạt động. Địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên các ngọn núi này khoảng 116km.

Chính phủ nước này đã cho tiến hành 4 vụ thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013 và 2016 khiến rung chấn xảy ra.

Các chuyên gia địa chất cho biết núi lửa sẽ phun trào trở lại do tác động từ động đất. Vì khoảng cách giữa nơi thử hạt nhân và núi lửa quá gần nên chỉ cần một rung chấn cỡ vừa xảy ra là núi lửa sẽ phun trào.

Nếu Triều Tiên cho tiến hành một vụ thử hạt nhân lớn hơn thì chắc chắn núi Peaku sẽ thức giấc và gây ra thảm họa khó lòng tưởng tượng được.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
Xem thêm