Tag

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

Tin tức 25/03/2017 00:09
aa
TTTĐ.VN-Tối 24/3, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2017). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự buổi lễ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động trở lại mái nhà xưa, “cùng Đảng bộ, chính quyền, đồng bào, đồng chí hồi tưởng về những ngày tháng 3 lịch sử khi quê hương với bao thành tích lẫy lừng của chúng ta đã hoàn toàn giải phóng”.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ lòng thành kính, tri ân về những đóng góp hy sinh to lớn của biết bao anh hùng liệt sỹ, đồng chí, đồng bào đã ngã xuống vì đất Quảng, vì độc lập tự do, thống nhất và toàn vẹn đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

Thủ tướng nhắc lại những khó khăn sau khi Quảng Nam – Đà Nẵng được giải phóng và những ngày tái lập tỉnh. Hai mươi năm tái lập tỉnh là bấy nhiêu năm những người con quê hương Hoàng Diệu, Thái Phiên, Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp, Võ Chí Công cùng biết bao anh hùng hào kiệt đã cùng nhau thi đua trong xây dựng và phát triển.

“Chúng ta vô cùng tự hào sau 20 năm đã đạt được những thành quả phát triển vượt bậc, trong khi vẫn luôn gìn giữ, phát huy các giá trị của địa phương và di sản truyền thừa quý báu từng làm nên một xứ Đàng trong phồn vinh trên bến, dưới thuyền, là nơi đất lành chim đậu; một xã hội có sức thu hút, dung nạp không gian văn hóa khắp 4 phương”, Thủ tướng nói.

Nhân sự kiện hôm nay, Thủ tướng điểm lại một số thành tựu 20 năm qua của Quảng Nam. GDP bình quân đầu người đạt trên 53 triệu đồng, cao hơn mức trung bình của cả nước. Thu ngân sách năm 2016 gần 21.000 tỷ đồng, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố. Quảng Nam là 1 trong 16 địa phương có điều tiết ngân sách về Trung ương. Quảng Nam đang từng bước khẳng định mình là môi trường sống, môi trường đầu tư hấp dẫn.

Đặc biệt trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Quảng Nam đã luôn phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, nêu cao truyền thống yêu nước, khí tiết cách mạng của quê hương trung dũng, kiên cường. Cho đến hôm nay, Quảng Nam vẫn luôn là một trong những địa phương có tính hình mẫu về ý Đảng, lòng dân trong mọi quyết sách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế của tỉnh. Ngành du lịch có nhiều lợi thế nhưng đóng góp chưa tương xứng vào thu ngân sách. Có tiềm năng to lớn về nông nghiệp hữu cơ, lâm nghiệp và dược liệu với những giá trị độc đáo nhưng hiệu quả xúc tiến thương mại và đầu tư còn thấp. Miền núi và khu vực phía Tây tỉnh Quảng Nam, đời sống nhân dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số đã được cải thiện một bước nhưng vẫn còn bấp bênh.


Thủ tướng nhắc nhở tỉnh cần luôn đề cao nguyên tắc hài hòa, bảo đảm mọi người dân dù là người Kinh hay Xê Đăng, Kơ Tu hay M’Nông, Gié Triêng hay Kơ Ho… phải được cung cấp nguồn lực, chia sẻ cơ hội và thừa hưởng những thành quả tiến bộ chung. Đặc biệt tỉnh phải luôn luôn quan tâm, tiếp tục chăm lo sâu sắc hơn không những đời sống vật chất mà cả tinh thần đối với các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công và các đối tượng chính sách, người già, người nghèo.

Thủ tướng cho rằng hiếm có vùng đất nào, trên cùng một địa phương với hơn 10 ngàn km2 mà có đến 2 di sản thế giới độc đáo, huyền bí như Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và hiếm nơi đâu có mật độ dày đặc các vịnh, biển, cù lao, khu dự trữ sinh quyển, cao nguyên tươi xanh, di sản văn hóa tâm linh tầm cỡ thế giới như chuỗi ngọc trai dọc tuyến hành lang ven biển miền Trung cùng với nóc nhà Tây Nguyên. Do đó, sự liên kết cùng với hoạch định chiến lược phát triển là tất yếu.

Thủ tướng đã chia sẻ một tầm nhìn đối với Quảng Nam 20 năm đến. Đó là Quảng Nam cần phải trở thành một tỉnh giàu có toàn diện của miền Trung, Tây Nguyên và cả nước..., dựa trên nền tảng cạnh tranh về năng suất, tính sáng tạo, tính liên kết trong tư duy sản phẩm, cùng với việc giữ gìn, bảo tồn không gian sống và những giá trị di sản đã làm nên huyền thoại một trong những trung tâm giao thương phồn thịnh nhất Châu Á những thế kỷ trước.

Chìa khóa cho sự thành công của Quảng Nam nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng về con người, vận dụng tốt các yếu tố tài nguyên về con người, địa lý sẵn có và không gian liên kết kinh tế với Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh duyên hải miền Trung cùng với liên kết chiến lược chuỗi giá trị với các địa phương có lợi thế trong cả nước, đặc biệt là Vĩnh Phúc, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng bày tỏ “Với lịch sử hào hùng của vùng đất đi lên bằng ý chí, tính can trường và tinh thần ham học hỏi, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta có một niềm tin vững chắc về một tương lai xứ Quảng ngày càng giàu đẹp và toàn diện hơn”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cử tri băn khoăn, kiến nghị về lĩnh vực đất đai nông thôn Tin tức

Cử tri băn khoăn, kiến nghị về lĩnh vực đất đai nông thôn

TTTĐ - Chiều 22/4, tại trụ sở UBND xã Thượng Mỗ, các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri huyện Đan Phượng trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV .
Cần có tư duy xuyên suốt, thống nhất theo chiến lược phát triển Tin tức

Cần có tư duy xuyên suốt, thống nhất theo chiến lược phát triển

TTTĐ - Ngày 22/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045"
Xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ trong quy hoạch đô thị và nông thôn Tin tức

Xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ trong quy hoạch đô thị và nông thôn

TTTĐ - Về định hướng nội dung xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, Thường trực Ủy ban Kinh tế đặc biệt nhấn mạnh, cần kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế “xin - cho”, “lợi ích nhóm” trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, dẫn đến tình trạng dự án “treo”, chậm triển khai thực hiện trên thực tế.
Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin Tin tức

Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

TTTĐ - Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870 - 22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội).
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đến năm 2050, Lạng Sơn có nền kinh tế hiện đại, năng động Tin tức

Đến năm 2050, Lạng Sơn có nền kinh tế hiện đại, năng động

Ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.
Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện Tin tức

Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

TTTĐ - Ngày 20/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng 2024.
Kỷ luật nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ Thời sự

Kỷ luật nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã có thông cáo báo chí về việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng đối với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2004 - 2011, 2011 - 2016.
Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ bền vững với Trung Quốc Tin tức

Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ bền vững với Trung Quốc

TTTĐ - Chiều 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Trung Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò "giữ lửa và truyền lửa" Tin tức

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò "giữ lửa và truyền lửa"

TTTĐ - 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)...
Xem thêm