Tag

Thú vị đạp xe kiểu Hà Lan

Quốc tế 20/06/2017 14:45
aa
TTTĐ.VN –16 triệu người trong tổng số 17 triệu dân Hà Lan thường xuyên đi xe đạp và nước này cũng là nước có cơ sở hạ tầng đi xe đạp tốt nhất trên thế giới.

Thú vị đạp xe kiểu Hà Lan

Thú vị đạp xe kiểu Hà Lan

Nhà vua Hà Lan Willem-Alexander đạp xe tại sự kiện.

Đại hội Velocity diễn ra 4 ngày (13-16/6/2017) với chủ đề "Tự do đạp xe" vừa kết thúc tại Tp Arnhem và Nijmegen, Hà Lan.

Đại hội thường niên về đạp xe thế giới lần này tập trung vào vấn đề con người, hạ tầng, quy hoạch đô thị và tính kinh tế của đạp xe , cũng như vấn đề quản trị của chính phủ.

Hàng trăm người đam mê xe đạp, các diễn giả và khách mời từ 40 quốc gia, bao gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi đã tập trung tại Arnhem và Nijmegen, Hà Lan - Quốc gia đạp xe số 1 thế giới trong tuần qua để tham dự sự kiện này.

Hà Lan được biết đến với cơ sở hạ tầng đi xe đạp tốt nhất trên thế giới, 16 triệu người trong tổng số 17 triệu dân thường xuyên đi xe đạp. Trẻ em Hà Lan đi xe đạp từ khi còn bé và khi trưởng thành vẫn tiếp tục gắn bó với xe đạp. Xe đạp ở Hà Lan là chủ đề thú vị và dưới đây là những dữ kiện quan trọng để hiểu về đặc trưng đạp xe của người Hà Lan.

Có bao nhiêu chiếc xe đạp?

Theo Fietsersbond, có 22,3 triệu xe đạp ở Hà Lan, mỗi người sở hữu nhiều hơn một chiếc xe đạp. Riêng năm 2016, có 928.000 xe đạp mới đã được bán ra, với tổng giá trị 1 tỷ Euro vào năm 2016.

Giá trung bình?

Một chiếc xe đạp chất lượng tuyệt vời giá là 1.000 €. Người Hà Lan cũng ưa thích những xe đạp điện sang trọng - gần 60% tổng số doanh thu xe đạp năm ngoái là do việc bán xe đạp điện.

Có bao nhiêu người bị mất cắp?

Không phải tất cả mọi người đều trình báo cảnh sát khi xe đạp bị đánh cắp nhưng đã có 96.507 trường hợp chính thức bị báo cáo xe của mình bị đánh cắp vào năm 2016, giảm 10% vào năm trước.

Nghiên cứu của Cục thống kê quốc gia Hà Lan cho biết chỉ có 1/3 số vụ trộm xe đạp được báo cáo. Xe đạp dễ bị trộm nhất khi bạn ra ngoài mua sắm.

Thú vị đạp xe kiểu Hà Lan

Đi xe đạp an toàn ra sao?

Đi xe đạp ở Hà Lan là an toàn nhất trên thế giới, nhờ vào mạng lưới đường rộng khắp và lối xe đạp được tách khỏi các tuyến đường khác. Tuy nhiên, 1/4 số người chết vì tai nạn giao thông là người đi xe đạp - tương ứng với 184 người vào năm 2015.

Người đi xe đạp cũng chiếm 40% số bệnh nhân tai nạn giao thông ở Hà Lan - khoảng 9.000 người một năm. Ở Hà Lan, bạn càng già, thì càng có khả năng bị tai nạn xe đạp. Những người trên 80 tuổi chỉ chiếm 3,5% dân số đi xe đạp, nhưng chiếm 30% số người chết trong năm 2011.

Nhân tiện, nếu bạn nghĩ rằng có thể lao vun vút trên xe đạp sau khi uống chất cồn thì đã sai. Đạp xe có uống rượu là một hành vi phạm tội - giới hạn nồng độ cồn trong máu là dưới 0,5 - như đối với lái xe cơ giới.

Quan điểm về mũ bảo hiểm là gì?

Nếu thấy người đạp xe đội mũ bảo hiểm xe đạp ở Hà Lan thì đó có thể là một đứa trẻ chưa bị bạn bè chế giễu đến mức phải "bỏ mũ", hoặc một người đạp xe chuyên nghiệp, hoặc khách du lịch.

Theo hiệp hội người đi xe đạp Hà Lan, mũ bảo hiểm tạo ra cảm giác sai về tính an toàn của đạp xe và việc bắt buộc phải mang mũ bảo hiểm sẽ khiến ít người sử dụng xe đạp hơn. Và chẳng ai muốn chặn 12-16 triệu người đi xe đạp đang thong thả đạp xe vì sức khoẻ để kiểm tra vì sao họ không mang mũ. Thêm vào đó, các nghiên cứu khác cho thấy, 60% trong số chúng ta sẽ không tự nguyện đội mũ bảo hiểm.

Thú vị đạp xe kiểu Hà Lan


Bạn có thể đi nhanh như thế nào?

Hầu hết mọi người đạp xe với tốc độ trung bình 15 đến 18 km/giờ. Kỷ lục tốc độ đi xe đạp do người Hà Lan Fred Rompelberg thiết lập là 269 km/giờ vào năm 1995 và chưa ai vượt qua ngưỡng này. Trung bình mỗi chuyến đi dài 3 km hoặc 15 phút đạp xe. Người Hà Lan sẽ đi bộ nếu điểm đến của họ là 1 km hoặc ít hơn, và đi xe đạp trong khoảng từ 01-04 km, còn hơn thế họ sẽ lái xe ô tô.

Cơ sở hạ tầng thì sao?

Mạng lưới đường xe đạp của Hà Lan trải dài gần 35.000 km và chi phí cho CSHT xe đạp khoảng 400 triệu Euro. Tỉnh Noord-Brabant đứng số 01 với số km đường xe đạp, tiếp đó là tỉnh Gelderland. Công đoàn xe đạp Hà Lan còn thiết kế cả ứng dụng Lộ trình xe đạp để người đi xe có thể tận dụng tối đa các tuyến đường.

Nơi đỗ xe của bạn ở đâu?

Theo báo Trouw, vấn đề thiếu chỗ đỗ ngày càng gia tăng ở các thành phố lớn khi lượng xe đạp tăng lên đến 3% mỗi năm. Các thành phố sinh viên đặc biệt thiếu chỗ để xe đạp. Mặc dù các nhà ga có tổng cộng 320.000 trạm đậu xe đạp chính thức.

Tại Amsterdam, hội đồng thành phố khuyến khích sử dụng các bãi đỗ xe đạp ngầm dưới đất, còn bị bỏ trống nhiều. Amsterdam có khoảng 880.000 chiếc xe đạp và việc sử dụng xe đạp đã tăng lên 44% kể từ năm 1990. Các thành phố có chính sách phạt xe đạp đậu sai, bằng cách chuyển xe đạp vi phạm đến một cơ sở lưu trữ đặc biệt ở xa trong các bến tàu.

Còn đối với những chiếc xe vô chủ? Theo nghiên cứu của Đại học Utrecht, thanh niên và những người có trình độ học vấn cao thường chỉ bỏ xe đạp cũ hoặc lốp bị mòn. Hà Lan hiện đang phải giải quyết tình trạng “những chiếc xe mồ côi”, hiện chiếm khoảng 20% ​​diện tích bãi đỗ xe đạp.

Xe đạp hay xe cơ giới?

Đi xe đạp ở thị trấn sẽ giúp bạn đến đích nhanh hơn 5% so với lái xe và tại các thị trấn lớn (trên 100.000 dân) thì nhanh hơn 10%. Xe đạp luôn nhanh hơn ô tô trong khoảng cách nhỏ hơn 3km. Nếu xa hơn thì ô tô sẽ nhanh hơn, nhưng phải đỗ xe và tự đi bộ đến đích.

Vậy tại sao người Hà Lan lại chọn xe đạp? Họ sử dụng cho hoạt động hàng ngày: mua sắm, đi học hoặc làm việc, gặp gia đình và bạn bè, đi đến quán bar, rạp chiếu phim và nhà hát. Chỉ dưới 10% các chuyến đạp xe là nhằm giải trí và tăng cường thể chất. Trung bình một ngày, có năm triệu người đi xe đạp, và đạt 14 triệu lượt đạp xe.

Thời tiết thì thế nào?

Thời tiết Hà Lan là quá thất thường để đạp xe? Theo trung tâm dự báo thời tiết KNMI, Hà Lan có mưa 6,5% thời gian cả năm. Phần lớn phụ thuộc vào thời điểm đi xe đạp. Nếu đi xe đạp vào tháng 5 thì cơ hội bị ướt là 0,09%. Trong tháng 12, là 0,16%.

Tất nhiên, nếu có đầy đủ đồ đạp xe thì không ai bị ướt người cả. Nếu là cua rơ đạp xe trong mọi điều kiện thời tiết, thì không có gì gây phiền nhiễu hơn là guồng chân đến chỗ làm nhưng lại mắc kẹt phía sau đám đi xe nghiệp dư, thường mang giày cao gót và chỉ thấy có mặt trời là lao ra đường.

Còn về mặt tài chính thì sao?

Đi xe đạp thì miễn phí - sau khi bạn đã mua xe và một hoặc hai dây khóa, và tuân thủ quy tắc đi xe đạp, đỗ xe đạp, không bao giờ để xe đạp không có đèn, vượt đèn đỏ. Có thể bạn cần cả bảo hiểm chống trộm với mức phí € 50/ năm, cộng với một bộ đồ chống mưa và bộ đèn led luôn sáng gắn trên xe. Đạp xe còn có lợi ích về tài chính.

Nếu bạn sử dụng xe đạp đi việc công bạn có thể xin hoàn lại cho mình 19 cent/km tiền thuế cá nhân - cộng với việc bạn đi xe đạp đi làm. Sếp của bạn thậm chí có thể cho bạn một chiếc xe đạp của công ty.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
Xem thêm