Tag

Thường trực HĐND các cấp cần chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp

Thời sự 28/07/2017 17:19
aa
TTTĐ.VN – Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, để kỳ họp thành công, vai trò của Thường trực HĐND các cấp rất quan trọng. Ngoài việc lựa chọn vấn đề, Thường trực HĐND phải điều tiết các ban cùng tham gia, đảm bảo kỳ họp diễn ra một cách khoa học...

Thường trực HĐND các cấp cần chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp

Sáng 28/7, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực HĐND TP, quận, huyện, thị xã 7 tháng đầu năm 2017 và thảo luận chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”.


Thường trực HĐND các cấp cần chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp trong 7 tháng đầu năm, Chủ tịch HĐND TP cho rằng, sau 1 năm triển khai Luật tổ chức HĐND & UBND và Luật Giám sát, thành phố và các địa phương có nhiều thuận lợi, bộ máy được kiện toàn một bước, chất lượng và số lượng tăng nhiều, cán bộ chuyên trách được tăng cường. Cùng với đó là trình độ đại biểu được tăng lên, độ tuổi trẻ hơn…

Đáng lưu ý, chất lượng các kỳ họp của HĐND đã được nâng lên rõ rệt. 7 tháng đầu năm, HĐND TP đã tổ chức kỳ họp đúng quy định với việc lựa chọn vấn đề và quyết nghị sát thực tiễn, phù hợp tâm tư nguyện vọng của nhân dân hơn. Tại kỳ họp thứ 4 của HĐND TP vừa qua đã quyết nghị tới 12 nghị quyết chuyên đề; HĐND cấp quận huyện qua 35 kỳ họp đã ban hành 216 nghị quyết, trong đó có 44 nghị quyết chuyên đề, có những nghị quyết rất thiết thực về các lĩnh vực như: ATTP, CNTT, hỗ trợ hỏa táng… Các kỳ họp cũng có nhiều đổi mới, tại phiên chất vấn trực tiếp của kỳ họp có cả các quận huyện đã tham gia trả lời, đại biểu không chuyên trách tham gia nhiều ý kiến.

Ngoài ra, trong hoạt động giám sát, cùng với giám sát chuyên đề, việc khảo sát cũng được HĐND TP chú ý hơn, tập trung vào những vấn đề bức xúc, bất thường trên địa bàn, qua đó tìm ra những khó khăn, hạn chế, vướng mắc để kiến nghị với UBND TP có hướng giải quyết. Công tác tiếp dân cũng có nhiều đổi mới. Thường trực HĐND TP tiếp dân theo vụ việc, đối với những vụ bức xúc, nổi cộm, kéo dài, mời UBND TP cùng tham gia tiếp dân để giải quyết dứt điểm, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trao đổi về “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, để kỳ họp thành công, vai trò của Thường trực HĐND các cấp rất quan trọng.

Đồng chí lưu ý, khi chuẩn bị kỳ họp việc lựa chọn vấn đề là quyết định quan trọng trong tổ chức thành công kỳ họp. Việc này phải được xác định trước kỳ họp 3 tháng và từ 3 nguồn: Các vấn đề theo luật phải thực hiện; lựa chọn những vấn đề phát sinh mới; các vấn đề nổi lên từ cuộc tiếp xúc cử tri, giám sát. Sau khi xác định được vấn đề thì HĐND TP phải điều hành cùng với UBND TP và phối hợp với MTTQ để lựa chọn đưa vào kỳ họp cho đúng luật, chất lượng, đúng yêu cầu cuộc sống.

“Việc lựa chọn vấn đề cho phiên chất vấn của kỳ họp cũng phải được lựa chọn sớm, để có thể xem xét, theo sát vấn đề, chuẩn bị. Và vấn đề chất vấn phải được chuyển tải công khai tới UBND”, Chủ tịch HĐND TP trao đổi.

Chủ tịch HĐND TP cũng lưu ý, trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, Thường trực HĐND phải điều tiết các Ban để tất cả cùng vào cuộc, tránh tập trung vào một Ban thì không đủ thời gian chuẩn bị và chất lượng sẽ không cao do không được chuẩn bị kỹ. Khi diễn ra kỳ họp, phải có phân công, phân nhiệm rõ, Thường trực phải điều tiết các Ban ngay từ quá trình chuẩn bị kịch bản. Cùng với đó khuyến khích các đại biểu tham gia phát biểu, không nên tập trung vào đại biểu chuyên trách. Chương trình đảm bảo được điều tiết khoa học, không cứng nhắc.

Chủ tịch HĐND TP cho biết, Thường trực HĐND TP sẽ giao Ban Pháp chế xây dựng quy trình chuẩn để làm cẩm nang cho cơ sở hoạt động, giúp nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 32 bàn nhiều vấn đề quan trọng Thời sự

Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 32 bàn nhiều vấn đề quan trọng

TTTĐ - Theo dự kiến, phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ chiều 15/4 đến sáng 22/4.
Thủ tướng: 'Ai có gì góp nấy' để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo Thời sự

Thủ tướng: 'Ai có gì góp nấy' để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp "ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít", để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông Thời sự

Bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông vừa điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông.
Phải xác định rõ các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm Tin tức

Phải xác định rõ các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 159/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ về Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc Tin tức

Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc

TTTĐ - Trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại Lào Cai, Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lào Cai.
Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại Tin tức

Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại

TTTĐ - Sáng 11/4, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho 6 doanh nghiệp Tin tức

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho 6 doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 11/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của UBND thành phố, chủ trì phiên Họp lần thứ 4 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn TP.
Rút ngắn quy trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật Tin tức

Rút ngắn quy trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật

TTTĐ - Ngày 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2024. Cùng tham dự phiên họp có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ.
Thể hiện rõ tinh thần Mặt trận đồng hành trong mọi công việc Tin tức

Thể hiện rõ tinh thần Mặt trận đồng hành trong mọi công việc

TTTĐ - Nhiệm vụ hàng đầu của Mặt trận huyện Đan Phượng là xây dựng, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động; thể hiện rõ tinh thần Mặt trận đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền trong mọi công việc.
Việc xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 đột phá chiến lược Tin tức

Việc xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 đột phá chiến lược

TTTĐ - Sáng 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2024 - phiên họp thứ 4 của năm 2024 và phiên họp thứ 26 của nhiệm kỳ, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Xem thêm