Tag

Tiếp bài Thanh Hóa tiền tỉ “đắp chiếu” nơi huyện nghèo miền núi: Thêm hai dự án lùm xùm

Đường dây nóng 10/07/2017 07:27
aa
TTTĐ.VN - Ngày 29/6/2017, báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử đăng bài Thanh Hóa: Tiền tỉ “đắp chiếu” nơi huyện nghèo miền núi, phản ánh về dự án cầu Bến Kẹm, huyện Bá Thước thi công dang dở, lãng phí tiền ngân sách khi để “dầm mưa giãi nắng” trong thời gian dài. Trong bài viết cũng đề cập đến hàng loạt các dự án đầu tư công khác kém hiệu quả tại tỉnh này.

Tiếp bài Thanh Hóa tiền tỉ “đắp chiếu” nơi huyện nghèo miền núi: Thêm hai dự án lùm xùm

Tiếp bài Thanh Hóa tiền tỉ “đắp chiếu” nơi huyện nghèo miền núi: Thêm hai dự án lùm xùm

Căn biệt thự gom nhiều lô đất xung quanh phá vỡ quy hoạch

Sau khi đăng tải thông tin, báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc ngoài các dự án này, tại Thanh Hóa còn có hàng loạt dự án khác đang gây hoài nghi cho người dân. Đặc biệt là hai dự án triển khai tại huyện nghèo miền núi Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Cụ thể, hai dự án “Khu dân cư mở rộng thị trấn Thọ Xuân” và “Chợ đầu mối huyện Thọ Xuân” do Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn miền Tây thực hiện. Theo người dân phản ánh, một dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai khi chỉ định thầu mà không tiến hành đấu thầu quyền sử dụng đất. Đồng thời, gây thất thu rất lớn cho ngân sách nhà nước. Còn dự án thứ hai là chợ đầu mối cũng “ngủ đông” trong nhiều năm qua khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi?

Dự án chợ đầu mối… để “cỏ mọc”

Theo phản ánh của người dân, ngày 12/3/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 2078/UBND – THKH chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư phát triển nông thôn miền Tây thực hiện dự án đầu tư, xây dựng chợ đầu mối huyện Thọ Xuân tại xã Hạnh Phúc.

Mục tiêu chính của dự án là hình thành đầu mối tập trung các mặt hàng nông, lâm sản để phân phối đi các chợ trên địa bàn trong và ngoài huyện. Quy mô của dự án, xây dựng chợ hạng II với khoảng 400 điểm kinh doanh và các hạng mục công trình theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND huyện Thọ Xuân phê duyệt tại Quyết định số 1205/QĐ - UBND ngày 11/7/2013.

Tiếp đó, ngày 7/9/2015 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3374/QĐ - UBND, về việc cho Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư phát triển nông thôn miền Tây thuê 32.306 m2 đất, thời hạn là 50 năm để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ đầu mối huyện Thọ Xuân tại xã Hạnh Phúc.

Sau khi thông tin về dự án được công bố, người dân ở đây hân hoan vui mừng vì sắp có chợ mới, việc giao thương, buôn bán, tiêu thụ hàng nông sản… sẽ thuận tiện mang lại thu nhập và “thoát” nghèo cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, “niềm vui chẳng tày gang”, đất ruộng giao đã lâu, gần hai năm trôi qua, dự án xây dựng chợ vẫn “ì ạch” mới xong công đoạn san lấp mặt bằng rồi để cho …cỏ mọc.

Còn dự án “Khu dân cư mới mở rộng thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân”, do Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư phát triển nông thôn miền Tây triển khai được UBND tỉnh Thanh Hóa “ưu ái” giao đất với giá “bèo”.

Ngày 25/10/2011 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3506/QĐ – UBND, về việc, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất “Khu dân cư mới mở rộng thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân”. Theo quyết định này, hình thức lựa chọn nhà đầu tư sẽ là Chỉ định thầu.

Đến ngày 7/2/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có Quyết định 389/QĐ - UBND, về việc, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này. Theo đó, nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn miền Tây. Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch theo mặt bằng qui hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, kèm theo Quyết định 693/QĐ - UBND, ngày 24/6/2011 là 104.948,4 m2. Trong đó, đất phân lô là 44.799,3 m2. Số đất này được chia lô liền kề là 316 lô, đất biệt thự nhà vườn là 72 lô. Ngoài ra còn có đất công trình công cộng, đất nhà trẻ, đất nhà văn hóa, đất cây xanh, đất giao thông...

Cũng theo Quyết định 389, tổng mức đầu tư dự án trên 113 tỷ đồng. Trong đó, giá trị đầu tư xây dựng công trình là 102,5 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là trên 11 tỷ đồng.


Tiếp bài Thanh Hóa tiền tỉ “đắp chiếu” nơi huyện nghèo miền núi: Thêm hai dự án lùm xùm
Dự án hơn 10 ha đất hai lúa có bị thất thu cho ngân sách?

Phá vỡ quy hoạch, thất thu ngân sách?!

Ngay sau khi dự án “Khu dân cư mới mở rộng thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân” triển khai, nhà đầu tư đã rầm rộ phân lô, bán nền. Tại khuôn viên của dự án, hàng chục công trình nhà ở đã đi vào sử dụng, nhiều công trình khác đang tiếp tục khởi công với kiến trúc “mỗi nhà một vẻ”, mạnh ai nhà đó xây. Đặc biệt, một biệt thự “khủng” sừng sững mọc lên trên khuôn viên rộng hàng nghìn m2. Một số người dân sống ở đây cho biết, để xây dựng được căn biệt thụ “khủng”, chủ đầu tư phải gom nhiều lô đất xung quanh. Dư luận đặt câu hỏi công trình biệt thự “khủng” xây dựng có đúng quy định của pháp luật? Có phá vỡ quy hoạch, thiết kế ban đầu của dự án?

Cũng theo người dân, thời điểm ban hành quyết định 389 về dự án là năm 2012 nên áp dụng Luật Đất đai năm 2003. Căn cứ theo điều 58, Luật Đất đai năm 2003 quy định rõ: Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê;… thì phải đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Tại dự án này, vì sao UBND tỉnh Thanh Hóa lại không tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất?!

Theo Điều 40, Nghị định số 85/2009/NĐ - CP, hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu theo Luật Xây dựng có quy định các trường hợp được chỉ định thầu và điều kiện áp dụng. Theo đó, gói thầu có giá trong hạn mức được chỉ định thầu theo quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật sửa đổi bao gồm: a) Gói thầu dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 3 tỷ đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa có giá gói thầu không quá 2 tỷ đồng, gói thầu xây lắp, gói thầu lựa chọn tổng thầu xây dựng (trừ gói thầu lựa chọn tổng thầu thiết kế) có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng thuộc dự án đầu tư phát triển quy định tại khoản 1 Điều 1 của Luật Đấu thầu, dự án cải tạo sửa chữa lớn của doanh nghiệp nhà nước quy định tại khoản 3 Điều 1 của Luật Đấu thầu. Ngoài các trường hợp được chỉ định thầu quy định tại Điều 20 của Luật Đấu thầu, Điều 101 của Luật Xây dựng, khoản 1 Điều này, gói thầu bí mật quốc gia, cấp bách vì lợi ích quốc gia và các trường hợp đặc biệt được chỉ định thầu quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật sửa đổi và điểm đ khoản 1 Điều 101 của Luật Xây dựng.

Như vậy, theo Nghị định số 85/2009/NĐ-CP, dự án có sử dụng đất “Khu dân cư mới mở rộng thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân” không thể là dự án được chỉ định thầu.

Bên cạnh đó, theo một chủ thầu xây dựng tại địa phương, hiện nay hạ tầng tại dự án này cơ bản được hoàn thiện, có nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở. Tùy từng vị trí, mỗi lô đất có giá giao dịch 450 đến 600 triệu/lô. Mỗi lô đất có diện tích 96m2, như vậy bình quân giá đất sẽ là 4,2 triệu đồng/m2. Trong khi đó theo Quyết định 389, UBND tỉnh Thanh Hóa giao 44.799,3 m2 đất để làm đất phân lô liền kề, đất biệt thự nhà vườn. Như vậy, khi bán hết số lô đất này, chủ đầu tư thu về hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận. Số tiền này liệu có bị thất thu cho nhà nước hay không là cả một câu hỏi lớn.

Mặt khác, dư luận đang đặt câu hỏi, tại dự án “Khu dân cư mới mở rộng thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân” với tổng diện tích là hơn 10 ha đất hai lúa nhưng tới năm 2015, UBND tỉnh Thanh Hóa với giao đất cho doanh nghiệp, điều này có vi phạm thẩm quyền về hạn mức theo luật đất đai 2013 hay không? Dự án này đã có văn bản chấp thuận của Thủ Tướng Chính phủ về chuyển mục đích sử dụng đất hay chưa?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!


Tin liên quan

Đọc thêm

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực? Bạn đọc

Xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm báo cáo thiếu trung thực?

TTTĐ - Liên quan vụ phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, UBND xã Đăk Pxi và Hạt kiểm lâm huyện Đăk Hà báo cáo... “không phát hiện vụ việc gây cháy rừng”.
Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi Bạn đọc

Tiếng “kêu cứu” từ đại ngàn Đăk Pxi

TTTĐ - Những cánh rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đang bị “thảm sát” không thương tiếc. Không hiểu do chủ quan hay cố ý, vụ việc đã bị ém nhẹm để rồi, những cánh rừng xanh bị “cạo trọc”, “kêu cứu” trong vô vọng...
Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất

TTTĐ - Ngày 24/3, Công an huyện Đức Huệ (Long An) cho biết, sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, đơn vị đã phục hồi điều tra và làm việc với người giả mạo hợp đồng ủy quyền để bán đất của người khác.
Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Đường dây nóng

Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"?

TTTĐ - Nguyễn Thị Thuỷ Tú liên tục nhắn tin tự nhận mình là thành viên trong “Hội đồng thẩm định đấu giá đất đai, trong “ê-kíp làm ăn” của một số cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng…” để dụ anh Nguyễn Văn Công huy động vốn cho vay trên 5 tỷ đồng… Vụ việc có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?
Xem thêm