Tag

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 29/04/2017 15:58
aa
TTTĐ.VN - Qua một nhiệm kỳ thực hiện Đề án 04-ĐA/TU của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2016” (Đề án 04), các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của nhân dân ngày càng được thực hiện bài bản, hiệu quả…

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND


Sau 5 năm triển khai, Đề án số 04 đã phát huy hiệu quả khi tập trung tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, tăng số lượng đại biểu chuyên trách, đề cao vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị.


Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND


Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú cho biết, sau khi có Đề án 04 và thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, cơ cấu tổ chức bộ máy HĐND các cấp huyện Phúc Thọ được củng cố, kiện toàn, bảo đảm số lượng, chất lượng theo quy định. Sau 1 năm hoạt động, HĐND các cấp huyện Phúc Thọ đã có nhiều đổi mới phương thức hoạt động. Chất lượng các hoạt động của HĐND được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Các ban HĐND huyện được bố trí cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm phù hợp trên tinh thần thực hiện Nghị quyết 39, bảo đảm tốt trong hoạt động thẩm tra, giám sát theo chức năng của HĐND. Ở cấp huyện, ngoài Chủ tịch HĐND là kiêm nhiệm, thì các Phó Chủ tịch HĐND và ủy viên đều là chuyên trách. Tại các xã, thị trấn có 7 đồng chí Chủ tịch HĐND chuyên trách, 23 Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách, 16 đồng chí Bí thư Đảng ủy xã là chủ tịch HĐND xã.

Tại quận Tây Hồ, hoạt động của HĐND được đổi mới thể hiện rõ nhất trong các kỳ họp của HĐND và hoạt động giám sát, sự phối hợp chặt chẽ giữa HĐND - UBND - UB MTTQ trong việc phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Thường trực HĐND quận phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND TP để thực hiện các nội dung tọa đàm, góp ý kiến vào các văn bản luật, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri... Qua đó vị trí vai trò của HĐND được khẳng định và nâng cao.

Dù đã có nhiều đổi mới nhưng nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng đại biểu HĐND các cấp còn hạn chế, đại biểu HĐND huyện hoạt động chuyên trách còn thiếu tính ổn định, không đồng đều về năng lực. Ngoài ra, do pháp luật không quy định cụ thể về bộ máy giúp việc chuyên trách cho HĐND ở cấp huyện, cấp xã; Đề án 04 của Thành ủy chỉ đạo công tác cán bộ tham mưu giúp việc cho HĐND nhưng chưa cụ thể, mới chỉ là “ở cấp huyện cần bố trí một lãnh đạo Văn phòng và tăng thêm chuyên viên chuyên trách của Văn phòng HĐND & UBND để giúp việc cho HĐND”, do vậy, cấp ủy và chính quyền địa phương chưa quyết liệt thực hiện.

Ngoài ra, việc bố trí cả hai ban của HĐND cấp xã là cán bộ kiêm nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu, cần củng cố theo hướng tăng cường đại biểu chuyên trách. Chủ tịch HĐND xã Yên Thường (huyện Gia Lâm) Nguyễn Ngọc Đoàn nhận xét: Hai ban của HĐND cấp xã chưa phát huy sức mạnh, tính chất như luật quy định. Chức năng, nhiệm vụ của Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp chế HĐND cấp xã chưa cụ thể, rõ ràng như cấp huyện, cho nên gặp khó khăn trong quá trình hoạt động. Đó là chưa kể đến phần lớn đại biểu là kiêm nhiệm, cho nên chất lượng hoạt động chưa sâu.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Đề án 04 được ra đời nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 15. Qua một nhiệm kỳ thực hiện, Đề án đã nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP và HĐND các cấp. Các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của nhân dân được thực hiện bài bản, hiệu quả, chất lượng tốt hơn.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho biết, qua thực tiễn công tác và để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, HĐND TP sẽ xem xét, nghiên cứu để trình Thành ủy sửa đổi Đề án 04 theo hướng phù hợp, sát thực tiễn để ngày càng nâng cao chất lượng HĐND các cấp. Trong đó, một số kiến nghị, đề xuất của HĐND các quận, huyện về cơ cấu phó chủ tịch, trưởng các ban HĐND cũng sẽ được xem xét trên cơ sở quy mô số dân từng địa phương, không thực hiện đại trà. Mục tiêu quan trọng nhất của việc thực hiện Đề án số 04 gắn với Nghị quyết 39-NQ/TW là tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm