Tag

Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước

Cải chính 02/03/2017 14:08
aa
TTTĐ.VN - Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đã xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại dự án Khu đô thị mới Thanh Hà, Mỹ Hưng liên quan Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5. Những sai phạm này chưa được làm sáng tỏ thì mới đây, những tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, có dấu hiệu gây thất thoát rất lớn tại dự án Khu đô thị Tân Lập (Hà Nội) cũng liên quan đến Tổng công ty này.

Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước

Lộ diện dấu hiệu sai phạm

Trong khi những nghi vấn tiêu cực tại dự án Khu đô thị mới Thanh Hà liên quan tới Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) và Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) còn chưa có hồi kết thì mới đây, phóng viên lại tiếp tục nhận được phản ánh một số dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng khác tại dự án Khu đô thị Tân Lập cũng do Cienco 5 Land là doanh nghiệp thực hiện dự án.


Tổng Công ty Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của nhà nước

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Dự án khu đô thị Tân Lập.


Trước đó, tại văn bản số 454/CV-ANĐT-P5 ngày 25/6/2016, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an nêu rõ: Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đang điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc thực hiện dự án BT đầu tư đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) và các dự án hoàn vốn: Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (trước đây là Thanh Hà A, Thanh Hà B), Mỹ Hưng- Cienco 5 do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5-CTCP (Cienco 5) là nhà đầu tư/chủ đầu tư.


Kết quả điều tra đến nay, xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc Cienco 5 Land huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc dự án khu đô thị Thanh Hà-Cienco 5, ảnh hưởng xấu đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân liên quan.


Từ đó, cơ quan An ninh Điều tra yêu cầu Cienco5 Land dừng ngay việc huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà-Cienco5. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 8 tháng trôi qua kể từ khi Cơ quan An ninh điều tra có văn bản trên, sự việc đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ, khiến dư luận không khỏi băn khoăn, thắc mắc liệu sự việc có bị “chìm xuồng”.

Cienco 5 thừa nhận dấu hiệu sai phạm

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại xã Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội), hồ sơ sự việc cho biết, tại biên bản thanh lý hợp đồng số 265/TL-HĐKT ký kết ngày 16/3/2011 giữa Cienco 5 do ông Thân Đức Nam khi đó làm Tổng giám đốc và Cienco 5 Land do ông Phan Văn Mạnh làm Tổng giám đốc thì hai bên thanh lý hợp đồng số 872-BT-HĐ, 872-TL/HĐ, 872-HQV/HĐ. Trong đó, riêng hợp đồng số 872-TL/HĐ trị giá 3,076 tỷ đồng.

Hợp đồng 872-TL/HĐ chính là hợp đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land. Tại điều 2 của hợp đồng nêu rõ, Chủ đầu tư giao cho đại diện chủ đầu tư dự án chịu toàn bộ trách nhiệm trực tiếp tổ chức quản lý, đầu tư, xây dựng và kinh doanh dự án với mức giao khoán lợi nhuận bên B phải trích cho bên A là 2% trên tổng giá trị đầu tư. Điều 3 của hợp đồng nêu rõ, giá trị hợp đồng là 572 tỷ đồng X2%= 11,447 tỷ đồng, nhưng giá trị nêu trên mới là “tạm tính”. Trên thực tế, số tiền thanh lý ngày 16/3/2011 của hợp đồng trên chỉ là 3,076 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận của dự án ước tính hàng nghìn tỷ đồng.

Theo phản ánh, việc giao khoán trên là không đúng quy định của pháp luật. Cụ thể thông qua các nghị quyết và các hợp đồng giao khoán thu 2% là trái với quy định.

Được biết, ngày 6-5-2010, Cienco 5 tổ chức họp HĐQT mở rộng, ông Dương Viết Doãn, Chủ tịch HĐQT chủ tọa, có sự tham dự của ông Thân Đức Nam Tổng giám đốc và 28 người khác. Cuộc họp đi đến thống nhất: Giao khoán lợi nhuận mà Cienco 5-Land phải nộp cho Cienco 5 tại các dự án kinh doanh khu đô thị Thanh Hà A, B, Mỹ Hưng và khu nhà ở Tân Lập theo tỷ lệ là 2% tính trên giá trị chi phí tiền sử dụng đất phải nộp cho TP Hà Nội và 2% chi phí quản lý dự án xây lắp đường Hoàng Quốc Việt kéo dài (tăng hơn so với mức thu tại nghị quyết số 866 là 20,872 tỷ đồng).


Cienco 5 thống nhất về chủ trương cùng với Cienco 5 Land có văn bản giải trình với các cơ quan chức năng để thay đổi chủ đầu tư từ Cienco 5 sang Cienco 5 Land sau khi Cienco 5 Land hoàn thành nghĩa vụ tài chính nêu trên cho Cienco 5 và được thực hiện khi các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Chủ trương khoán lợi nhuận 2%, theo một số chuyên gia, có dấu hiệu giống một kiểu chuyển nhượng dự án trá hình. Việc chuyển hàng loạt dự án lớn cho một người khác thực hiện mà chỉ thu về lợi nhuận 2%, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát không nhỏ tài sản của Nhà nước. Nếu việc này được định giá công khai, minh bạch hoặc đấu thầu cho các doanh nghiệp khác thực hiện, số tiền thu về có thể lớn hơn rất nhiều, không thể là 2%.

Dấu hiệu chuyển nhượng dự án trá hình càng rõ hơn khi trả lời báo chí, Chủ tịch HĐQT Cienco 5 Land từng cho biết, khi Cienco 5 Land thành lập đã được Bộ GTVT giao tự huy động vốn, chứ không phải vốn nhà nước. “Con số 49% chỉ là trên danh nghĩa, thực tế là thoái vốn ngay từ đầu”. Trên thực tế, các quy định của pháp luật không cho phép thành lập doanh nghiệp dự án theo kiểu “danh nghĩa” như vậy rồi chuyển toàn bộ các dự án BT cho công ty cổ phần thực hiện.

Ngày 24/5/2016, HĐQT Cienco 5 đã ban hành Nghị quyết nêu rõ, việc Tổng công ty thành lập, chuyển nhượng vốn đầu tư tại Cienco 5 Land cũng như việc ký hợp đồng giao khoán (thu 2%) để thực hiện các dự án đã có những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện, Tổng công ty sẽ có văn bản gửi các cơ quan pháp luật xem xét xử lý theo quy định.

Những dấu hiệu sai phạm trên có nguy cơ gây thất thoát tài sản Nhà nước nghiêm trọng, có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng ở các dự án, khu đô thị lớn. So với các dự án nghìn tỷ ở Bộ Công Thương thì những nguy cơ thiệt hại tại các dự án khu đô thị như thế này đối với Nhà nước cũng không hề thua kém. Đây là vấn đề cần được các cơ quan pháp luật sớm vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, không chỉ những nghi vấn ở dự án Khu đô thị Thanh Hà mà cả ở dự án Khu đô thị Tân Lập lâu nay hầu như chưa được đề cập.

Vì sao Cienco 5 lại có chủ trương giao khoán “lạ lùng” như vậy? Điều này có quan hệ mật thiết tới việc sở hữu cổ phần của Cienco 5 Land như thế nào sẽ được Báo Tuổi trẻ Thủ đô thông tin trong các bài viết sau...


Tin liên quan

Đọc thêm

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm Cải chính

Thông tin tiếp vụ Cienco 5: Có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước” - Luật sư: Đủ yếu tố cấu thành tội phạm

TTTĐ.VN - Luật sư Phạm Văn Phất cho rằng, các hành vi vi phạm tại Cienco 5 đã có đủ các yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm sáng tỏ các dấu hiệu vi phạm này.
Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu Cải chính

Cận cảnh “biệt phủ” - nơi xảy ra vụ đánh nhau trong cuộc nhậu

Ngôi “biệt phủ” nơi anh Lưu Ngọc Tân bị đánh đập phải nhập viện khi đi nhậu cùng chủ một doanh nghiệp và hai cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc nằm ngay sát UBND xã Đăng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội rất hoành tráng, quy mô lớn.
Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc Cải chính

Thông tin tiếp vụ "Cần xử lý nghiêm hành vi đánh người trái pháp luật tại phường Ngọc Khánh" (Ba Đình, Hà Nội): Sẽ xử lý nghiêm vụ việc

TTTĐ.VN - Thiếu tá, Nguyễn Đức Quý, Trưởng Công an phường Ngọc Khánh khẳng định không có việc bao che hay bảo kê cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào trên địa bàn phường. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm vụ việc hành hung xảy ra giữa hai gia đình bà Hải và chị Nhung.
Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội Cải chính

Tràn lan đồ chơi bạo lực trong lễ hội

TTTĐ.VN - Mặc dù là mặt hàng cấm nhưng vào mùa lễ hội các loại đồ chơi bạo lực lại được bày bán một cách công khai làm mất đi những hình ảnh đẹp tại lễ hội. Không những thế, các loại đồ chơi này đã thu hút rất nhiều trẻ em, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương khi sử dụng chúng.
Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân Cải chính

Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân

TTTĐ - Bất chấp chỉ đạo của lãnh đạo Hà Nội về việc "tuyên chiến" với nạn "chặt chém" đầu năm, một số bãi gửi xe trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đua nhau "cắt cổ" người dân. Thậm chí, có những bãi xe thu đến 20 nghìn đồng/lượt gửi xe máy khiến người dân bức xúc.
Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra Cải chính

Amway lên tiếng sau khi Bộ Công thương công bố kết quả thanh tra

TTTĐ - Đại diện công ty Amway cho biết, Bộ Công thương vừa công bố kết quả thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp 2016 đối với hai công ty là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy. Ngay sau đó, một số báo chí khi đưa tin đã nhầm lẫn, đưa một số kết luận của Thiên Ngọc Minh Uy thành của Amway. Việc nhầm lẫn này, theo Amway Việt Nam, gây thiệt hại lớn về danh tiếng cho Công ty Amway. Công ty đã phản hổi và một số báo đã khắc phục nhầm lẫn này.
Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ Cải chính

Hành trình gian nan đòi quyền nuôi con của người mẹ trẻ

TTTĐ - Hạnh phúc đến với chị Thiệp ngắn chẳng tay gang khi vừa sinh đứa con đầu lòng được chẳng bao lâu thì chồng mất. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình, nhà chồng chị Thiệp đã giành mất quyền nuôi con của chị…
Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân Cải chính

Công trình chưa xây xong đã đưa vào sử dụng: Nguy hiểm với tính mạng người dân

TTTĐ - Nhiều công xây dựng mới quy mô lớn tại Hà Nội mặc dù chưa xây dựng xong và được nghiệm thu theo đúng quy định nhưng đã đưa vào sử dung. Việc làm này chủ các chủ đầu tư không những vi phạm các quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tai nạn ảnh hưởng tới tính mạng của người dân.
Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội -  Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố Cải chính

Việc điều chuyển luồng tuyến xe trên địa bàn Hà Nội - Phần lớn nhà xe đã chấp hành chủ trương của thành phố

TTTĐ - Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, phần lớn các nhà xe đã chấp hành chủ trương điều chuyển luồng, tuyến của TP Hà Nội. Những nhà xe cố tình không chấp hành các quy định của thành phố sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng Cải chính

Sông Bắc Hưng Hải ô nhiễm trầm trọng

TTTĐ - Nước thải từ sông Cầu Bây (Hà Nội) và một số nhà máy đang hoạt động trên địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hưng Yên và Hà Nội đã khiến cho con hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm trầm trọng. UBND TP Hà Nội đã nhiều lần ban hành văn bản để giải quyết tình trạng trên…
Xem thêm