Tag

Tổng lợi nhuận cổ đông trong một năm của Temasek đạt 13%

Kinh tế 11/07/2017 14:43
aa
TTTĐ.VN – Ngày 11/7, Công ty đầu tư Temasek có trụ sở tại Singapore đã công bố Báo cáo Tổng kết Temasek thường niên, ghi nhận giá trị danh mục đầu tư ròng đạt kỷ lục 275 tỷ đô-la Singapore, đồng thời chính thức kết toán tổng tiền mặt ròng trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2017.

Tổng lợi nhuận cổ đông trong một năm của Temasek đạt 13%


Tổng lợi nhuận cổ đông (TSR) trong một năm của Temasek đạt 13%. Tổng lợi nhuận cổ đông (TSR) giai đoạn 10 năm và 20 năm lần lượt đạt 4% và 6% - tức tổng TSR cộng dồn kể từ khi thành lập vào năm 1974 đạt 15%. Thu nhập cổ tức từ các danh mục đầu tư đạt 7 tỷ đô la Singapore cho năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2017. Con số này tăng gấp khoảng 19 lần chi phí lãi vay trong năm.

Ông Lim Boon Heng, chủ tịch hội đồng quản trị Temasek, chia sẻ: “Dù quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu đang trên đà tăng trưởng, hiện vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất trong thời gian ngắn hạn và cả dài hạn. Vì vậy, chúng tôi đã duy trì quan điểm đầu tư vừa phù hợp khuôn phép, quy luật, song cũng không kém phần nhanh nhạy. Quyết định này đã giúp xây dựng chiến lược cân đối tài chính vừa cho phép tận dụng cơ hội, lại vừa có khả năng phòng ngừa và giảm thiểu những chấn động kinh tế bất ngờ.

Chúng tôi đã tiếp tục tái cân bằng cổ phẩn của mình, nhằm hướng đến nhiều cơ hội vĩ mô dài hạn – tiêu biểu như trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi, hay khi ứng dụng các xu hướng mới (như kỹ thuật số) cho các dự án kinh doanh mới. Sức mạnh của bảng cân đối tài chính cho phép chúng tôi thực hiện các dự án lớn với thời gian chuẩn bị kỹ càng hơn, ví dụ như dự án tái tạo Mandai”.

Mang tới giá trị bền vững

Ông Lee Theng Kiat – Giám đốc Điều hành kiêm CEO của tập đoàn Temasek Quốc tế, khẳng định: “Với vị tế là một nhà đầu tư tích cực, chúng tôi đang không ngừng tái cấu trúc danh mục đầu tư với những bước tiến vững chắc trong năm qua. Dựa trên triển vọng toàn cầu và định giá thị trường vốn cổ phần cao tại các thị trường trọng điểm, chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực tư nhân và các cơ hội đàm phán.

Chúng tôi đã đầu tư 16 tỉ đô-la Singapore và thoái vốn 18 tỉ đô-la Singapore trong danh mục đầu tư năm trước, dẫn tới tình trạng thoái vốn ròng đầu tiên kể từ tháng 3/2009. Chúng tôi đã tích cực đầu tư 206 tỉ đô-la Singapore trong mười năm vừa qua, và thoái vốn 151 tỉ đô-la Singapore. Việc này góp phần làm tăng giá trị danh mục đầu tư ròng lên tới 111 tỷ đô-la Singapore trong thập kỷ qua, dù có sự tác động đáng kể của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008/09.

Chúng tôi đang tiếp tục tập trung vào những cơ hội dài hạn hơn, như trong lĩnh vực công nghệ, khoa học đời sống, doanh nghiệp nông nghiệp, dịch vụ tài chính phi ngân hàng, hàng tiêu dùng, năng lượng và tài nguyên. Trong sáu năm vừa qua, các khoản đầu tư trong những lĩnh vực trọng tâm này đã tăng từ 8% trong danh mục đầu tư tới 24% vào năm ngoái, góp phần lợi nhuận cao hơn so với lợi nhuận trung bình của tổng thể danh mục đầu tư”.

Các dự án đầu tư mới của Temasek được tài trợ chủ yếu bởi các khoản thoái vốn thu được, cùng cổ tức từ các công ty đầu tư và phân phối từ các quỹ khác. Các dự án được thực hiện dựa trên bốn lĩnh vực và những xu hướng dài hạn kèm theo: Nền kinh tế chuyển đổi; Tầng lớp trung lưu gia tăng; Nâng cao lợi thế cạnh tranh; Những nền kinh tế mới nổi.

Ngày nay, lợi thế cạnh tranh và những nền kinh tế mới nổi đã bao gồm cả công nghệ đột phá và những giải pháp bền vững. Những nền kinh tế chuyển đổi trong và ngoài châu Á, cùng với dân số tầng lớp trung lưu gia tăng sẽ là những xu hướng đáng quan tâm trong thời gian tới.

Đầu tư cho tương lai

Trong năm nay, Temasek đầu tư vào những nhóm ngành chính như viễn thông, truyền thông và công nghệ, giao thông vận tải và công nghiệp, khoa học đời sống và kinh doanh nông nghiệp.

Về viễn thông, truyền thông và công nghệ, Temasek tiếp tục đầu tư vào các công ty sở hữu lợi thế cạnh tranh khác biệt. Công ty đầu tư vào Ctrip, một nền tảng đặt phòng du lịch trực tuyến của Trung Quốc; Amazon, công ty điện toán đám mây và bán lẻ trực tuyến toàn cầu; Koubei, nền tảng liên kết của Alibaba, hướng dẫn dịch vụ địa phương dành cho các thương nhân ngoại tuyến ở Trung Quốc; Wish, thị trường thương mại điện tử di động toàn cầu đầu tiên. Temasek đã thực hiện thêm một khoản đầu tư trị giá 1,6 tỷ đô la Singapore vào Singtel, nhà cung cấp viễn thông tại Châu Á thông qua cổ phiếu mới. Giao dịch này liên quan đến việc bán một phần cổ phần của Temasek trong Intouch Holdings và cổ phần còn lại của công ty trong Bharti Airtel, cho Singtel.

Về giao thông vận tải và công nghiệp, thông qua nhiều sắp xếp, Temasek đã thu mua tất cả các cổ phiếu thiểu số tại Tập đoàn SMRT, nhà điều hành vận tải đường bộ đa phương thức tại Singapore - với giá 1,2 tỷ đô la Singapore. Sau khi hoàn thành việc mua lại, SMRT đã bị loại khỏi danh sách Giao dịch Singapore. Temasek cũng đầu tư vào PPG Industries, nhà sản xuất sơn và sơn phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Về khoa học đời sống và kinh doanh nông nghiệp, Temasek đóng góp 800 triệu đô la Mỹ cho Verily Life Sciences, một nghiên cứu khoa học đời sống và trang thiết bị kỹ thuật tách ra từ Google. Công ty tiếp tục đầu tư vào các công ty phát triển giải pháp sáng tạo và bền vững, bao gồm SuperBAC, công ty phân bón vi sinh Brazil; Tập đoàn VoloAgri, nhà sản xuất hạt giống rau đặt tại Hoa Kỳ; Impossible Foods, công ty phát triển thịt làm từ thực vật và các sản phẩm từ sữa.

Tương tự như năm ngoái, Mỹ chiếm phần lớn nhất trong các đầu tư của Temasek trong năm nay. Bên cạnh Verily Life Sciences, Amazon and VoloAgri, Temasek còn đầu tư vào Antero Resources, công ty sản xuất và khai thác năng lượng độc lập; Modern Meadow, nhà phát triển da từ chế tạo sinh học trong phòng thí nghiệm.

Temasek cũng tiếp tục thực hiện các khoản đầu tư tại Châu Á, trong đó Singapore chiếm phần đầu tư lớn nhất nhờ cổ phần gia tăng của công ty tại Singtel và SMRT. Tại Ấn Độ, Temasek đầu tư vào SBI Life, công ty bảo hiểm nhân thọ; Crompton Greaves Consumer Electricals. Temasek cũng đã gia tăng cổ phần tại Ngân hàng HDFC, ngân hàng tư nhân có tiếp xúc với phân khúc bán lẻ và doanh nghiệp.

Tại Trung Quốc, Temasek đầu tư vào ZTO Express, nhà cung cấp nhân lực thông qua giao dịch thương mại điện tử. Vật liệu xây dựng cũng là một lĩnh vực mới của chúng tôi với Xi măng Ssangyong, công ty sản xuất xi măng tại Hàn Quốc.

Định hình lại các danh mục đầu tư

Quan điểm đầu tư của Temasek đã giúp định hình lại và tái cân bằng các danh mục đầu tư đối với các xu hướng dài hạn, trong đó bao gồm cả các xu hướng mới nổi. Khi cơ hội xuất hiện, công ty tận dụng nguồn thông tin định giá thị trường để có thể giải phóng một số cổ phần; duy trì trì sự linh hoạt thể tiếp tục tham gia khi định giá được điều chỉnh.

Các khoản đầu tư chính của Temasek trong năm bao gồm Synchrony Financial, Bharti Airtel, LafargeHolcim và Evonik Industries, cũng như cổ phần của chúng tôi trong Intouch Holdings. Công ty cũng bán lại một số cổ phần cho các bên thứ ba, cùng với sự gia tăng hoạt động M & A toàn cầu trong năm. Ví dụ như thoái vốn tại Neptune Orient Lines và B / E Aerospace.

Temasek tin rằng, Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc vào năm 2030 chỉ có thể đạt được bằng hành động tập thể. Là một nhà quản lý liên thế hệ, những mục tiêu này cộng hưởng với những đóng góp của Temasek vào một cộng đồng lớn hơn,dựa trên hai trụ cột song song về sự bền vững và quản trị công hiệu quả.

Với tư cách là một tổ chức, Temasek ủng hộ việc xây dựng một thế giới “Năng động, tươi đẹp và trong sạch” theo Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc - Thế giới ABC của một nền kinh tế vững chắc và năng động (Active), một xã hội tươi đẹp và toàn diện (Beautiful) và một Trái Đất trong sạch (Clean).

Chăm sóc cộng đồng

Vào tháng 9/2016, Temasek đã tái cơ cấu những tổ chức quyên góp và từ thiện thuộc sáu Quỹ Temasek, từ đó lập kế hoạch và mang tới các chương trình cộng đồng tốt hơn nhằm thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, trong điều kiện thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Sự điều chỉnh này góp phần tập trung vào quá trình quản lý và sắp xếp hiệu quả hơn, nâng cao sự cam kết và đóng góp của Temasek tới cộng đồng.

Temasek Trust, với 10 năm hoạt động, sẽ tiếp tục chú trọng vào quản lý tài chính các dự án từ thiện, nhằm đảm bảo sự phân phối cẩn thận và bền vững tới sáu Quỹ và các tổ chức từ thiện phi lợi nhuận khác. Temasek Trust cũng luôn nỗ lực thúc đẩy phương thức quản lý chu toàn đối với những tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện khác trên thế giới.

Ngược lại, các Quỹ sẽ tập trung phát triển và tổ chức những chương trình riêng biệt tới cộng đồng. Nhiệm vụ của họ sẽ tập trung vào phát triển con người, phát triển cộng đồng, nâng cao kỹ năng và tái xây dựng cuộc sống.

Thêm vào đó, Temasek Foundation Management Services được thành lập với vai trò là một cơ quan dịch vụ chung hỗ trợ các Quỹ. Cơ quan này sẽ giúp tập trung nguồn nhân lực và các nguồn lực khác, nâng cao khả năng của các Quỹ nhằm phát triển ý tưởng, cung cấp dịch vụ tới quy mô cộng đồng lớn hơn.

Vững bước tới tương lai

Triển vọng xây dựng nền kinh tế toàn cầu của Temasek được tạo nên bởi dấu hiệu về những rủi ro chính trị và định giá thị trường công kéo dài, đặc biệt là trong trung hạn.

Michael Buchanan, Giám đốc Quản trị Cao cấp và Chiến lược, Trưởng bộ phận Chiến lược Đầu tư và Quản lý Rủi ro, nhấn mạnh: “Tiến về phía trước, chúng tôi kỳ vọng rằng sự tăng trưởng đồng bộ hóa toàn cầu mà chúng ta đã được chứng kiến trong những năm vừa qua sẽ tiếp diễn và được thúc đẩy bởi những thị trường chủ chốt tại các nền kinh tế sung mãn và phát triển. Những rủi ro chính trị và địa chính trị đang tồn tại trước mắt, cũng như một số viễn cảnh tiêu cực, nhưng nhìn chung chúng ta có thể tin tưởng một cách thận trọng rằng, những nền kinh tế chủ chốt đa dạng sẽ vượt qua được những thách thức trung hạn này”.

Sulian Tay, Giám đốc Quản trị, Bộ phận Đầu tư bổ sung, chia sẻ thêm: “Với bảng cân đối của mình, chúng tôi tự tin có thể quản lý một cách kiên cường và linh hoạt thông qua các chu kỳ. Điều này cho phép chúng tôi nắm bắt những cơ hội có thể tạo ra giá trị bền vững cho chúng tôi và các bên liên quan, bao gồm các cơ hội với thời kỳ ấp ủ lâu dài”.

Chủ tịch Temasek, ông Lim Boon Heng, tổng kết: “Temasek đầu tư vì những mục tiêu dài hạn, cũng như vì những thế hệ hiện tại và tương lai. Khi quản trị hiện tại, chúng tôi cũng giám sát chặt chẽ các nguy cơ và cơ hội trong tương lai. Chúng tôi thừa nhận vai trò của mình như một Nhà đầu tư, một Tổ chức và một nhà Quản lý, nhằm đánh dấu những giá trị và tư tưởng của mình như một nhà đầu tư thế hệ. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan để tạo ra sự khác biệt trong mọi việc mình làm, với tầm nhìn rõ ràng dành cho tương lai”.

Thành lập năm 1974, Temasek là công ty về lĩnh vực đầu tư, đặt trụ sở tại Singapore. Temasek sở hữu danh mục đầu tư có giá trị đạt 275 tỷ đô la Singapre (tương đương 197 tỷ đô la Mỹ, 184 tỷ Euro, 158 tỷ bảng Anh và 1,3 nghìn tỷ đồng Nhân dân tệ) - tính đến thời điểm ngày 31 tháng 3 năm 2017 - chủ yếu ở Singapore và trên châu Á.

Danh mục đầu tư của Temasek bao gồm các ngành công nghiệp: Dịch vụ tài chính; Viễn thông, truyền thông và công nghệ; Giao thông và công nghiệp; Tiêu dùng và bất động sản; Khoa học đời sống & kinh doanh nông nghiệp; cũng như năng lượng và tài nguyên.

Bên cạnh trụ sở chính tại Singapore, Temasek có văn phòng đại diện đặt tại New York, San Francisco, São Paulo và Mexico City ở Châu Mỹ; London ở châu Âu; Bắc Kinh và Thượng Hải ở Trung Quốc; Mumbai ở Ấn Độ; Hà Nội ở Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc thêm

Generali ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường Doanh nghiệp

Generali ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường

Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa chính thức ra mắt ra mắt Bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường nhân dịp kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam.
BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân tổng giám đốc Doanh nghiệp

BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân tổng giám đốc

TTTĐ - BIDV MetLife vừachính thức giới thiệu bà Elena Butarova trên cương vị mới - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife. Bà Elena Butarova sẽ phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả các hoạt động kinh doanh của BIDV MetLife.
Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để trở thành 'thiên đường bò sữa' Kinh tế

Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để trở thành 'thiên đường bò sữa'

Ngày 16.4, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm 'Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa', tại tòa soạn báo (268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM).
Mua sắm thả ga, hoàn tiền cực đã với thẻ Lộc Việt Doanh nghiệp

Mua sắm thả ga, hoàn tiền cực đã với thẻ Lộc Việt

TTTĐ - Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời gia tăng lợi ích và trải nghiệm đối với chủ thẻ, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Vui chi tiêu - Nhận nhiều tích lũy” dành cho khách hàng là chủ thẻ Lộc Việt với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.
Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024 Doanh nghiệp

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

TTTĐ - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016 - 2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Standard Chartered - Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2024 Doanh nghiệp

Standard Chartered - Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh “Ngân hàng Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp trong khuôn khổ Giải thưởng Trailblazer 2024 khu vực châu Á từ tạp chí Retail Banker International (Retail Banker International Asia Trailblazer Awards 2024). Giải thưởng uy tín thường niên này khẳng định cam kết nỗ lực không ngừng đổi mới của Ngân hàng nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngân hàng liền mạch.
4 năm liền Sacombank được vinh danh nhận giải thưởng Sao Khuê Doanh nghiệp

4 năm liền Sacombank được vinh danh nhận giải thưởng Sao Khuê

TTTĐ - Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực ngân hàng số.
GELEX - Nơi tương lai phát triển và gắn kết của người lao động Doanh nghiệp

GELEX - Nơi tương lai phát triển và gắn kết của người lao động

TTTĐ - Trong một nền kinh tế đang vận động và đổi thay từng ngày, các doanh nghiệp cũng đang dần thích ứng nhằm tạo dựng môi trường làm việc phù hợp để thu hút, giữ chân và phát triển nguồn nhân lực bền vững.
Thúc đẩy hợp tác đầu tư từ diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy hợp tác đầu tư từ diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024

TTTĐ - Sáng 15/4, tại Bình Dương đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 với hơn 700 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. Diễn đàn này do tổ chức Horasis phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức.
Agribank chung tay cùng ngành Ngân hàng “xóa nhà tạm, nhà dột nát” Doanh nghiệp

Agribank chung tay cùng ngành Ngân hàng “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

TTTĐ - Agribank vừa tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.
Xem thêm