Tag

Trọng dân, gần dân, quận Nam Từ Liêm xứng đáng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 01/08/2017 19:06
aa
TTTĐ.VN - Chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân, quận Nam Từ Liêm là quận rất tiêu biểu của TP Hà Nội trong cải cách hành chính (CCHC)”

Trọng dân, gần dân, quận Nam Từ Liêm xứng đáng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính

Đây là khẳng định của Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 1/8.

Thực tế, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã công bố chỉ số CCHC của các quận, huyện, thị xã của Thành phố và quận Nam Từ Liêm đứng thứ 3/30 quận, huyện, thị xã toàn thành phố, với 93,3 điểm.

Trọng dân, gần dân, quận Nam Từ Liêm xứng đáng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long chia sẻ thông tin tại buổi họp giao ban báo chí ngày 1/8.

Gần 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn

Tại buổi giao ban báo chí chiều 1/8, ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã cho biết nhiều kết quả tích cực trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của quận này.

Cụ thể, trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quận Nam Từ Liêm đã ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết.

Tính từ 1/1 đến 30/6/2017, toàn quận đã tiếp nhận hơn 203 nghìn hồ sơ hành chính, đã giải quyết được hơn 198,9 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,96%; hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn hơn 198,8 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,99%.

Bên cạnh đó quận cũng rà soát, nghiên cứu và tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết và số lần đi lại đối với thủ tục hành chính trên địa bàn mà nhân dân có nhu cầu quyết nhiều, đến thời điểm hiện nay đã rút ngắn thời gian giải quyết 50 TTHC thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, đăng ký kinh doanh, lao động thương binh xã hội, quản lý đô thị, y tế, nội vụ, thuế và tài nguyên-môi trường.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng phục vụ và làm cho nhân dân ngày càng hài lòng hơn nữa khi đến với chính quyền, năm 2016, quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong số 30 quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm. Vì vậy, thời gian qua quận và UBND PHƯỜNG đã xây dựng và thực hiện phương châm hành động "5 biết; 5 rõ; 3 không và 10 nguyên tắc giao tiếp với công dân".

Ngoài ra, kỷ cương hành chính trên địa bàn quận Nam Từ Liêm cũng được quán triệt, chỉ đạo quyết liệt, triển khai tới từng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến khá rõ nét và tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị.

Quận cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nội dung CCHC của quận. Đặc biệt cải cách TTHC trong các lĩnh vực phục vụ doanh nghiệp và đời sống dân sinh trong các lĩnh vực hộ tịch, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Trong lĩnh vực Đăng ký kinh doanh – Cấp mã số thuế, Quận Nam Từ Liêm tiếp tục rà soát, thực hiện liên thông trực tuyến mức độ 3, cắt giảm thời gian cấp Đăng ký kinh doanh - Cấp mã số thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp mới thành lập, từng bước góp phần phát triển kinh tế. Kết quả trước đây phải nộp 2 bộ hồ sơ cho 2 cơ quan thì nay nộp 1 hồ sơ cho 1 cơ quan, rút ngắn thời gian giải quyết từ 16 ngày xuống còn 4 ngày; do nộp hồ sơ trực tuyến nên thay vì đi 4 lần tới 2 cơ quan thì nay chỉ cần 1 lần đến bộ phận một cửa ký hồ sơ và nhận cùng lúc 2 kết quả Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế.

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, UBND quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong số 30 quận, huyện, thị xã thực hiện liên thông cấp đồng thời Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế.

Trong lĩnh vực Quản lý đô thị, Ông Trần Thanh Phong cho biết, sau kiện toàn địa giới hành chính, quận đã triển khai kiện toàn các tổ dân phố, do đó địa chỉ nhà dân có nhiều thay đổi. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu số nhà là thủ tục mà tất cả các hộ gia đình sống trên địa bàn quận đều mong muốn được thực hiện.

Vì vậy, ngoài việc thực hiện rút ngắn thời gian cấp Giấy phép xây dựng từ 10 ngày xuống còn 08 ngày, quận đã thực hiện liên thông và rút ngắn thời gian liên thông Cấp giấy phép xây dựng - Giấy chứng nhận quyền sở hữu số nhà. Trước đây, công dân phải đi lại 04 lần làm 02 thủ tục này, hiện nay chỉ đi lại 2 lần đến nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa, thời gian giải quyết giảm từ 15 ngày xuống còn 8 ngày…

Trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là thủ tục mà trước đây gây nhiều phiền nhiễu nhất cho nhân dân, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện liên thông Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu - Thông báo nộp thuế - Nộp lệ phí:trước đây công dân phải đi tới 3 cơ quan với 6 lần để làm thủ tục hành chính tại: Văn phòng đăng ký đất đai - Chi cục Thuế - Kho bạc nhà nước thì nay chỉ cần đi lại 2 lần tới nộp và nhận kết quả tại bộ phận một cửa…

Trọng dân, gần dân, quận Nam Từ Liêm xứng đáng tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa của quận Nam Từ Liêm.


Xin lỗi dân, cảm ơn dân

Nam Từ Liêm cũng đã chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân; Đồng thời tổ chức đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp thường kỳ hoặc đột xuất nhằm cảm ơn sự góp ý, xây dựng, sự hợp tác của nhân dân.

Quận và UBND các phường đã xây dựng và thực hiện phương châm hành động“5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần) và “10 nguyên tắc giao tiếp với công dân”.

Nam Từ Liêm cũng chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, tạo điều kiện công dân và tổ chức giám sát việc thực hiện công vụ của chính quyền cơ sở nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Nam Từ Liêm cũng tổ chức đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp thường kỳ hoặc đột xuất nhằm cảm ơn sự góp ý, xây dựng, sự hợp tác của nhân dân; thực hiện cảm ơn nhân dân, tổ chức, cá nhân khi giải quyết xong công việc cho nhân dân, tổ chức và cá nhân; Thường xuyên lắng nghe các vấn đề dân sinh bức xúc, nguyện vọng và giải quyết kịp thời cho nhân dân, tổ chức và cá nhân. Công tác tổ chức đối thoại với nhân dân được thực hiện nghiêm túc, trang trọng với sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy đảng, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và cán bộ, công chức chuyên môn của địa phương.

Đặc biệt, Nam Từ Liêm đã tiên phong thực hiện gửi "Thư xin lỗi" đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của nhân dân, tổ chức và cá nhân đến liên hệ. Quận cũng thực hiện gửi “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền, cơ quan đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan đến chính quyền.

UBND một số phường thuộc quận đã chủ động triển khai trả Giấy khai sinh, thẻ Bảo hiểm y tế, Sổ hộ khẩu và gửi Thư chúc mừng tại nhà cho công dân.

Với những nỗ lực thực hiện CCHC, ngày 28/7, UBND thành phố Hà Nội đã công bố chỉ số CCHC của các quận, huyện, thị xã của Thành phố. Kết quả, quận Nam Từ Liêm đứng thứ 3/30 quận, huyện, thị xã toàn thành phố, với 93,3 điểm.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ông Trần Thanh Long cho biết, từ nay đến cuối năm quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC năm 2017 gắn với thực hiện " Năm kỷ cương hành chính 2017" bảo đảm chất lượng, tiến độ thời gian; Hoàn thiện việc xây dựng quy trình nội bộ, phối hợp, liên thông giữa các ngành trong giải quyết công việc và TTHC.; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực cải cách theo hướng hiện đại hóa trong quản lý, điều hành và phục vụ của các cơ quan nhà nước.

Đồng thời Nam Từ Liêm cũng sẽ tăng cường và đổi mới hình thức thanh, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch CCHC của quận; phát hiện gương điển hình, mô hình hay, hiệu quả trong công tác CCHC và thực hiện Năm kỷ cương hành chính.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm