Tag

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Tôi yêu Hà Nội 25/07/2017 13:21
aa
TTTĐ.VN – “Lắng nghe những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử giúp mình hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ, những hy sinh gian khổ của các thế hệ cha anh đi trước. Thế hệ trẻ hôm nay không bao giờ phép quên điều đó và phải nỗ lực học tập, rèn luyện để viết tiếp những bản hùng ca”.

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Đó là tâm sự của Nguyễn Thành Long, sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội tại Lễ mittinh kỉ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017) do Thành đoàn Hà Nội tổ chức sáng 25/7.

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Tuổi trẻ Thủ đô tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng


Những trang lịch sử hào hùng


Câu chuyện cuộc đời binh nghiệp của Trung ướng – Anh hùng LLVT Khuất Duy Tiến, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320, Tư lệnh Quân đoàn 3, Cục trưởng Cục quân lực (Bộ Tổng tham mưu), Hiệu trưởng trường Sĩ quan Lục quân I là một bản hùng ca bất bất diệt khiến các bạn trẻ trầm trồ, thán phục. Ông tham gia cách mạng từ năm 13 tuổi, từng bị địch bắt đưa vào nhà tù Hỏa Lò. Ông đã vượt ngục và có mặt trong đội hình Đại đoàn Đồng Bằng chiến đấu ở Sơn Tây, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Đông, Thái Bình dưới quyền chỉ huy của Đại đoàn trưởng tài danh Văn Tiến Dũng. Khi quân Mỹ trực tiếp tham chiến ở miền Nam, ông cùng Sư đoàn 320 hành quân vào đánh Mỹ ở chiến trường Quảng Trị, Tây Nguyên, tham gia giải phóng Sài Gòn.


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Tuyên dương 10 gương sáng là con anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh


Những tháng năm kháng chiến chống Mỹ gian khổ, ác liệt cũng là những năm tháng rèn đúc lên ý chí và bản lĩnh thép của một Khuất Duy Tiến kiên cường, cẩn trọng, tỉ mỉ, sâu sát, hiểu biết rõ đến từng người chiến sĩ. Rời quân ngũ trở về với đời thường ông tiếp tục trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Chiến tranh đã đi qua nhưng mỗi khi nhắc đến đồng đội Trung ướng – Anh hùng LLVT Khuất Duy Tiến vẫn không cầm được nước mắt. “Tôi có cuộc sống hôm nay là do đồng đội nhường lại. 14.000 người lính của Sư đoàn 320 đã hi sinh trong chiến tranh. Trong đó có hơn 3.000 người lính hi sinh ở chiến trường Campuchia. Huân chương trên ngực không phải của riêng tôi mà của tất cả anh em đồng đội” - Trung ướng – Anh hùng LLVT Khuất Duy Tiến chia sẻ.

Vì vậy, từ khi về hưu, ngoài việc viết hồi ký, Trung ướng – Anh hùng LLVT Khuất Duy Tiến đã dành phần thời gian lớn của mình đi thăm gia đình liệt sỹ và giúp đỡ những người đồng đội của mình có hoàn cảnh khó khăn.


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Chu Hồng Minh, Phó Bí thư Thành đoàn tặng quà học sinh, sinh viên là con anh hùng, liệt sỹ, thương binh

Nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học Mỏ Địa chất nhưng nhạc sỹ Trương Quý Hải đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Hơn 30 năm kể từ khi kết thúc chiến tranh biên giới phía Bắc nhưng nhạc sĩ Trương Quý Hải chưa một ngày nào quên những năm tháng trực tiếp cầm súng chiến đấu trên Mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang).


'Trong một trận đánh ác liệt năm 1984 ở Vị Xuyên (Hà Giang), 600 đồng đội của tôi đã hi sinh, gần 1.000 đồng đội khác bị thương. Bây giờ, ở nghĩa trang Vị Xuyên có nhiều phần mộ là liệt sĩ vô danh, vì rất nhiều liệt sỹ khi hy sinh không còn có thể tìm thấy tên tuổi, quê quán. Tất cả những điều đó đã giúp tôi viết lên ca khúc “Về đây đồng đội ơi” như một lời tri ân với những người đã ngã xuống" - nhạc sỹ Trương Quý Hải chia sẻ.


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Nhạc sỹ Trương Quý Hải thể hiện ca khúc "Về đây đồng đội ơi"

Là sinh viên năng nổ và từng có dịp ra thăm Trường Sa, Trịnh Hồng Linh, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) khẳng định: “Những trang sử hào hùng của các thế hệ cha ông đi trước đang được tuổi trẻ hôm nay viết viết bằng việc nỗ lực học tập rèn luyện. Có rất bạn trẻ tuổi đời mới mười tám, đôi mươi nhưng sẵn sàng ra Trường Sa nhận nhiệm vụ giữ gìn biên cương Tổ quốc”.

Tri ân bằng những việc làm cụ thể


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Đồng chí Nguyễn Khánh Bình, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh đi trước luôn được tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung khắc ghi với lòng biết ơn sâu sắc. Trong diễn văn kỉ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ đồng chí Nguyễn Khánh Bình, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội khẳng định: 70 năm qua, hưởng ứng chủ trương của Đảng và Bác Hồ, cứ đến dịp kỉ niệm Ngày thương binh liệt sỹ, tuổi trẻ Thủ đô và mỗi người dân Việt Nam lại vô cùng xúc động tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh đã đóng góp xương máu tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. Tên tuổi của những tấm gương anh hùng, liệt sỹ như: Nguyễn Viết Xuân, Hoàng Lộc, Đặng Thùy Trâm… càng trở nên sâu sắc hơn trong tâm khảm của mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô, nhắc nhở chúng ta phải biết sống và hành động như các thế hệ thanh niên Hà Nội một thời anh dũng.

Đáp lại những ân tình đó, trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ Thủ đô đã trở thành hoạt động thường xuyên, thể hiện qua việc làm cụ thể như: chăm sóc, giúp đỡ, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình chính sách; tu sửa, xây mới các nhà nhân ái…


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Nguyễn Khánh Bình, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn Hà Nội tặng hoa các nhân chứng lịch sử

Trong những ngày tháng 7/2017, tuổi trẻ Thủ đô đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỉ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ với một số chỉ tiêu: xây dựng 70 nhà nhân ái, khánh thành 100 công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa”, tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí, tặng quà các gia đình chính sách, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ…

Bên cạnh đó, Tuổi trẻ Thủ đô còn tổ chức nhiều hoạt động quy mô, ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, cụ thể như: Ngày 11/6 và ngày 22/7/2017, Thành đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Hà Nội tổ chức hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 2000 người có công và các gia đình chính sách tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và 7 xã vùng dân tộc miền núi của huyện Ba Vì.

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca

Các vị đại biểu tham dự chương trình

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca


Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp những bản hùng ca
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của tuổi trẻ Thủ đô tại chương trình


Thành đoàn, Hội LHTN, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức Hành trình tri ân của Tuổi trẻ Thủ đô tại Huyện Côn Đảo; chương trình Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ và đêm nhạc tri ân “Nơi ấm ấp trái tim” - Hành trình theo bước chân những người anh hùng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên, Hà Giang; hành trình tri ân của tuổi trẻ Thủ đô tại Tỉnh Cao Bằng và hành trình tri ân của tuổi trẻ khối Đại học, Cao đẳng tại 4 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An với nhiều hoạt động ý nghĩa như: viếng thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9...

Tại chương trình mittinh kỉ niệm 70 năm Ngày thương binh – liệt sỹ, Thành đoàn Hà Nội tuyên dương 10 gương học sinh tiêu biểu là con của anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh và tặng 60 suất quà cho cho con anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá quà tặng trên 60 triệu đồng. Ngoài ra, Trung tâm Anh ngữ Apela tài trợ học bổng toàn phần cho khóa học Tiếng Anh giao tiếp, tổng trị giá 140 triệu đồng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

TTTĐ - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
Xem thêm