Tag

Ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy của thầy và trò trường Đại học Công nghệ

Nhịp sống trẻ 17/10/2017 12:00
aa
TTTĐ.VN – Thầy và trò khoa Điện tử viễn thông, trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN vừa thực hiện thành công ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy – MotorSafe, nhằm giúp người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động an toàn trong quá trình tham gia giao thông.

Ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy của thầy và trò trường Đại học Công nghệ

Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Họ sử dụng điện thoại để nghe, gọi, chụp ảnh, nhắn tin, lên mạng, facebook… mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khi đang tham gia giao thông. Vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại, nhắn tin là hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường hàng ngày.

Những năm gần đây số lượng các vụ tai nạn giao thông gia tăng có một phần nguyên nhân là do ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông. Trong đó, thói quen vừa sử dụng điện thoại di động vừa tham gia giao thông đã dẫn đến không ít các tai nạn giao thông đáng tiếc. Theo phân tích của cơ quan chức năng, số vụ tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông tương đương với số vụ tai nạn do người lái xe sử dụng rượu bia. Dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung; khả năng điều khiển, kiểm soát vận tốc khi gặp tình huống bất ngờ sẽ lúng túng, không xử lý kịp thời gây tai nạn là tất yếu.


Ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy của thầy và trò trường Đại học Công nghệ
Thầy Trần Đức Tân và nhóm sinh viên thực hiện MotorSafe

Xuất phát từ thực tế này thầy và trò khoa Điện tử viễn thông đã nghiên cứu ứng dụng hỗ trợ người dùng có tên Motosafe dành cho các dòng điện thoại android . Phần mềm này hỗ trợ người sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông bằng cách tự động chuyển chế độ thông thường sang chế độ im lặng khi thiết bị phát hiện người dùng đang điều khiển xe máy tham gia giao thông. Ngược lại ứng dụng này sẽ tự động chuyển về chế độ thông thường nếu phát hiện người sử dụng không còn lưu thông trên đường hoặc dừng, đỗ. Phần mềm này là một sáng tạo mới của thầy và trò khoa Điện tử viễn thông và hiện nay đang được đặt tại kho dữ liệu play.google.com để người dùng có thể tải phần mềm về một cách dễ dàng (https://play.google.com/store/apps/details?id=com.uetsign.motorsafe&hl=en).

Hiện nay các phần mềm tương tự trên thị trường có rất nhiều, nhưng chưa có chức năng chuyển tự động giữa chế độ thông thường và im lặng. Việc này gây bất tiện cho người sử dụng. Vì vậy, ưu điểm nổi bật của Motosafe chính là tự động phát hiện một cách hoàn toàn chính xác trạng thái của người sử dụng; từ đó gửi tin nhắn tới người gọi đến, thông báo rằng chủ sử dụng đang tham gia giao thông. Phần mềm có chức năng nhận cuộc gọi đối với những cuộc gọi khẩn cấp được nhận biết là có tần suất gọi đến liên tục 3 cuộc gọi liên tiếp trong vòng từ 3-5 phút, hoặc những cuộc gọi trong danh sách những người cực kỳ quan trọng, cho dù người sử dụng có đang tham gia giao thông hay không. Danh sách những người quan trọng này có thể bỏ trống, bổ sung hoặc thay đổi. Ngoài ra một số tính năng quan trọng khác của ứng dụng là sẽ tự xác định vị trí khi người sử dụng xảy ra tai nạn và nhắn thông báo địa điểm đến người thân hoặc trung tâm cứu hộ. Bên cạnh đó Motorsafe còn có chức năng cảnh báo người tham gia giao thông nếu chạy vượt quá tốc độ đặt trước.

Ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy của thầy và trò trường Đại học Công nghệ

Sinh viên Cao Thành Đức (lớp K59ĐB) chia sẻ, nhóm nghiên cứu tạo ra một ứng dụng khai thác dữ liệu thô từ cảm biến gia tốc có sẵn trong thiết bị smartphone. Qua phân tích, sử dụng các kiến thức về xử lý tín hiệu, học máy đang rất phổ biến hiện nay, phần mềm cho phép phát hiện được hành vi đang đi xe máy của người tham gia giao thông; cung cấp các cài đặt, hỗ trợ người tham gia giao thông tập trung nhiều hơn vào việc lái xe thay vì các thao tác không cần thiết của người dùng.

Sau 1 năm nghiên cứu và tìm ra giải hợp lý nhất, ứng dụng công nghệ mới nhất lên Motorsafe. Đến nay Motorsafe chính thức được ra đời với nhiều nhiều phiên bản khác nhau với ý nghĩa xã hội mà phần mềm mang lại. “Hiện tại nhóm mong muốn có thể phát triển phần mềm cho các hệ điều hành khác nhau như IOS, windows phone…; từ đó có thể tiếp cận được số lượng người dùng lớn hơn trong tương lai hy vọng góp phần cải thiện ý thức tham gia giao thông của mỗi người”, thầy Trần Đức Tân – Phó Chủ nhiệm khoa, trưởng nhóm nghiên cứu ứng dụng cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Trung ương Đoàn thăm, chúc Tết đồng bào Khmer dịp Tết Chol Chnam Thmay Nhịp sống phương Nam

Trung ương Đoàn thăm, chúc Tết đồng bào Khmer dịp Tết Chol Chnam Thmay

TTTĐ - Chiều 12/4, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM đã đến thăm, tặng quà đồng bào dân tộc Khmer, chùa Pothiwong (quận Tân Bình) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Hiểu nhu cầu bản thân và xã hội để tìm ngành học phù hợp Nhịp sống trẻ

Hiểu nhu cầu bản thân và xã hội để tìm ngành học phù hợp

TTTĐ - Sáng 13/4, tại trường THPT Lý Thường Kiệt đã diễn ra chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT. Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã thu hút hơn 1.000 học sinh tham dự.
Thanh, thiếu niên tận hiến phụng sự cộng đồng Camera 360 trẻ

Thanh, thiếu niên tận hiến phụng sự cộng đồng

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập (19/4/1994 - 19/4/2024), ngày 12/4, Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên (YSW) - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động với nhiều nội dung đa dạng, phong phú.
Thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Nhịp sống trẻ

Thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vừa chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nữ nghệ sĩ ưu tú 9X “chung tình” với xiếc Camera 360 trẻ

Nữ nghệ sĩ ưu tú 9X “chung tình” với xiếc

TTTĐ - Nữ nghệ sĩ Lô Thị Ngọc Thúy (công tác tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam) được vinh danh là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024. Dịp đầu năm nay, cô cũng đón nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Tuổi trẻ Bình Dương viết tiếp bản hùng ca Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Bình Dương viết tiếp bản hùng ca

TTTĐ - Tối 10/4, Đoàn Nghệ thuật quần chúng Tỉnh đoàn Bình Dương tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần thứ X năm 2024 (khu vực 1) tại Nhà hát Quân đội phía Nam.
Hành động nhỏ - Ý nghĩa lớn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hành động nhỏ - Ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phong trào “Kế hoạch nhỏ” của thiếu nhi Việt Nam ra đời từ năm 1958, được các địa phương, đơn vị triển khai sáng tạo, đem lại hiệu quả giáo dục sâu sắc về ý thức tiết kiệm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong thiếu nhi Việt Nam.
“Quyển vở yêu thương” tặng thiếu nhi Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Quyển vở yêu thương” tặng thiếu nhi Điện Biên

TTTĐ - Sáng 11/4, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội thu chương trình “Quyển vở yêu thương", ủng hộ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn năm 2024. Đồng chí Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đến dự chương trình.
Ngắm đường Phan Đình Phùng trải thảm lá vàng Nhịp sống trẻ

Ngắm đường Phan Đình Phùng trải thảm lá vàng

TTTĐ - Cứ đến tháng 4 hằng năm, những hàng cây sấu hai bên đường Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, TP Hà Nội) lại đến mùa thay lá. Những chiếc lá rơi nhuộm vàng cả một đoạn đường dài đã tạo nên một nét đẹp lãng mạn độc đáo.
Xem thêm