Vì sao bánh chưng ngày Tết chẳng thể thiếu dưa hành?

Các cụ nhà ta có câu “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Mâm cơm ngày Tết của người Việt qua bao nhiêu thế hệ đã có nhiều thay đổi, nhưng dù thế nào cũng không thể thiếu món bánh chưng (bánh tét) và dưa hành (hoặc củ kiệu ở miền Nam và dưa món ở miền Trung). 

Chúng ta thường nghĩ rằng đây là hai món ăn truyền thống nên mâm cơm cúng ngày Tết không thể không có chúng mà không mấy ai nhận ra lý do thật sự khiến hai món ăn này không thể tách rời nhau. 

Bánh chưng, bánh tét truyền thống được làm từ gạo nếp ngon cùng thịt nạc, thịt mỡ, đậu xanh cùng một số phụ liệu khác rồi gói chặt trong lá dong, sau đó được luộc kĩ tới 12 tiếng. Do được làm từ nhiều nguyên liệu như vậy nên đây là món ăn cầu kì, lại có nhiều chất dinh dưỡng như đường bột, đạm, chất béo, chất khoáng,… 

Tuy nhìn qua thì bánh chứng có vẻ gọn nhỏ nhưng năng lượng chứa trong mỗi chiếc bánh là rất nhiều. Lượng calo trung bình trong 100 gam bánh trưng (khoảng 1/8 chiếc bánh) rơi vào khoảng 200 calo, tương đương với lượng calo sinh ta từ 1 bát cơm trắng. Tức là với một người thích ăn bánh trưng có thể ăn tới nửa chiếc bánh một bữa thì người đó đã nạp vào cơ thể 800 calo, tương đương với 4 bát cơm, chưa kể tới năng lượng từ các món ăn khác nữa. 

Vì giàu năng lượng như vậy, thành phần lại có nhiều nếp và thịt mỡ, không có chất xơ nên chúng ta thường thấy ăn rất mau ngấy, mau no khi ăn bánh chưng, bánh tét. Nếu ăn liên tục, ăn nhiều có thể gây hiệu tượng đầy bụng, khó tiêu hoặc hiện tượng nóng cổ, nóng ruột ở một số người. 

Vì sao bánh chưng ngày Tết chẳng thể thiếu dưa hành
Khoảng 1/8 cái bánh chưng cung cấp năng lượng cho cơ thể tương đương với 1 bát cơm trắng

Chính bởi tính chất này của bánh chưng mà món dưa hành, củ kiệu muối hoặc dưa món luôn được xếp bên cạnh chúng trong mâm cơm ngày Tết. Vị chua thanh của những món ăn kèm này sẽ giúp cân bằng lại cảm giác ngấy vì nếp và mỡ, vừa khiến cho món bánh chưng thanh thoát hơn, lại vừa giúp gia tăng hương vị bánh, làm bữa ăn thêm ngon miệng hơn. Chất xơ trong các món dưa muối này cũng góp phần bù đắp lại lượng chất xơ bị thiếu mà bánh chưng không có, giúp hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động được dễ dàng và tốt hơn. 

Ngoài ra, củ hành, củ kiệu muối đều có tính nóng ấm, thúc đẩy cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm giảm sự trì trệ khi phải co bóp và hấp thụ một lượng lớn các chất đường bột và chất béo của bánh chưng. 

Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều bánh chưng/bánh tét với dưa hành/củ kiệu bởi những món ăn này đều được nêm nếm tương đối vừa miệng nên chứa rất nhiều muối. Cho dù chúng bổ trợ lẫn nhau nhưng khi được đưa vào cơ thể với lượng quá nhiều, hệ tiêu hóa của chúng ta vẫn sẽ bị quá tải dẫn tới đầy bụng khó tiêu, ợ chua,..

Quá nhiều muối, đạm và chất dinh dưỡng còn có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe tim mạch cũng như ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày, làm tăng tiết dịch axit ở dạ dày, gây đau dạ dày, đau bụng, rối loạn tiêu hóa,… Vì thế chúng ta nên ăn tăng ăn chất xơ vào ngày Tết và điều chỉnh khẩu phần các món ăn giàu đường đạm, chất béo cho phù hợp để giữ gìn sức khỏe cho cả năm mới sắp tới. 

PV Tổng hợp
Bình luận (0)
Gửi
Từ khóa:

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này.
Bài viết đóng góp, cộng tác cho Tuổi trẻ thủ đô vui lòng gửi về địa chỉ
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com | Hotline: 0902 38 8899