Tag

Việt Nam - Philippines hợp tác giải quyết tốt vấn đề ngư dân tàu thuyền

Quốc tế 21/02/2017 14:18
aa
TTTĐ.VN - Ngày 20/2, tại Boracay, Philippines, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Perfecto Yasay nhân dịp tham dự Hội nghị họp hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) được tổ chức từ ngày 20-21/2.

Việt Nam - Philippines hợp tác giải quyết tốt vấn đề ngư dân tàu thuyền

Việt Nam - Philippines hợp tác giải quyết tốt vấn đề ngư dân tàu thuyền

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay

Tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian qua. Hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao cũng như duy trì thường xuyên các cơ chế hợp tác trên nhiều lĩnh vực, mà gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte (tháng 9/2016).

Hai bên nhất trí tích cực thúc đẩy các cơ quan liên quan của hai nước triển khai các thoả thuận, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có như Uỷ ban hợp tác song phương, Đối thoại chính sách quốc phòng, Ủy ban hỗn hợp về các vấn đề biển và đại dương, Tiểu ban thương mại...; đồng thời thúc đẩy thông qua Chương trình hành động Việt Nam - Philippines giai đoạn 2017 - 2022 để đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Perfecto Yasay khẳng định thúc đẩy tổ chức kỳ họp lần thứ 3 cấp Bộ trưởng Ngoại giao về Uỷ ban Hợp tác song phương và kỳ họp lần thứ 9 cấp Thứ trưởng Ngoại giao về các vấn đề biển và đại dương tại Philippines trong năm 2017; đồng thời xem xét tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các mặt hàng rau, quả, thịt gia cầm của Việt Nam vào Philippines.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hợp tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, chống khủng bố, tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma tuý và buôn bán người, đồng thời sớm đàm phán và ký kết Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù.

Bộ trưởng Perfecto Yasay nhất trí với đề nghị của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh về việc tiếp tục tích cực hợp tác giải quyết tốt vấn đề ngư dân tàu thuyền trên tinh thần nhân đạo và quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Trước tình hình cướp biển đang diễn ra ngày một phức tạp ở khu vực, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã đề nghị Bộ trưởng Ngoại giao bạn quan tâm và chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, tích cực chia sẻ thông tin, hợp tác cùng các nước ASEAN khác đấu tranh ngăn chặn hiệu quả vấn đề này nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải cũng như người và tài sản của tàu thuyền qua lại ở khu vực.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Hai Ngài Bộ trưởng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để cùng chủ trì thành công những những hội nghị đa phương quan trọng trong năm 2017 khi Philippines làm Chủ tịch ASEAN và Việt Nam là Chủ nhà của Hội nghị cấp cao APEC.

Hai bên nhất trí thúc đẩy tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề lớn liên quan đến an ninh, lợi ích của mỗi nước và của khu vực; đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và các tiến trình ngoại giao và pháp lý khác; phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN khác trong việc thực hiện hiệu quả DOC và thúc đẩy sớm đạt được COC.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Xem thêm