Tag

Viết ở ngôi trường mang tên người chiến sĩ kiên trung

Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới 28/07/2017 16:03
aa
TTTĐ.VN - Trước khi hy sinh anh dũng tại nhà tù Côn Đảo vào cuối tháng 3/1943, lúc trút hơi thở cuối cùng, người chiến sĩ kiên trung Vũ Văn Hiếu đã trao lại cho người bạn tù Lê Duẩn chiếc áo còn lành với niềm tin son sắt vào thắng lợi của cách mạng.

Viết ở ngôi trường mang tên người chiến sĩ kiên trung

Viết ở ngôi trường mang tên người chiến sĩ kiên trung

Ngôi trường mang tên người chiến sĩ kiên trung Vũ Văn Hiếu


Ngôi trường mang tên ông giờ được xây dựng khang trang tại xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, đồng thời cũng là quê hương của nguyên là chủ tịch UBND tình Nam Định Trần Minh Oanh. Ông cùng bạn bè lớp Cao cấp chính trị năm nào trở về quê, thăm trường đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ và 110 năm ngày sinh của anh hùng liệt sỹ Vũ Văn Hiếu (1907 – 2017).

Sống còn trút áo trao nhau...

Đồng chí Vũ Văn Hiếu sinh năm 1907 tại ấp Văn Định, quần Phương Thượng ( nay là xã Hải Anh, huyện Hải Hậu). Ông là Đảng viên Đảng cộng sản Đông Dương, từng giữ chức Bí thư đảng bộ đầu tiên của khu mỏ Quảng Ninh vào những năm cách mạng còn trong trứng nước.

Tích cực hoạt động cách mạng, tháng 1/1940 ông bị địch bắt đầy đi Côn Đảo lần thứ 2. Ông đã hy sinh anh dũng tại nhà tù Côn Đảo vào cuối tháng 3/1943. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, người chiến sĩ cách mạng đã trao lại cho người bạn tù Lê Duẩn chiếc áo còn lành, mình đang mặc, với niềm tin son sắt vào thắng lợi.

Học trò ngôi trường Trung học phổ thông Vũ Văn Hiếu thường truyền nhau câu chuyện rất xúc động về câu nói của ông với người bạn tù Lê Duẩn: "Đồng chí giữ tấm áo này mà mặc. Anh phải sống để phục vụ cho Đảng, cho cách mạng".

Năm 2015 ông được Đảng, Nhà nước ta truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Liệt sĩ Vũ Văn Hiếu hy sinh anh dũng ở tuổi 36, khi đó ông chưa lập gia đình, còn lại bố mẹ già và 4 người anh em.

Ngôi trường Trung học phổ thông Vũ Văn Hiếu nằm gọn gàng, khang trang và khiêm nhường nơi vùng quê Hải Hậu đang đi đầu toàn tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Cách kiến trúc xây dựng và những hàng cây xanh, những luống hoa mang đến cảm giác thân thiện, hài hòa.

Thầy hiệu trưởng Phạm Văn Thành niềm nở cho biết: "Những lớp học sinh đầu cấp học, nhà trường tổ chức cho từng lớp sang khu lưu niệm dâng hương anh hùng liệt sỹ Vũ Văn Hiếu, thăm xem các tư liệu và nghe giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của ông. Sau đó chúng tôi tổ chức cho các em tọa đàm về cảm xúc, nhận thức của các em về người anh hùng, từ đó bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ".

Viết ở ngôi trường mang tên người chiến sĩ kiên trung

Nhà trường khen thưởng học sinh có thành tích học tập xuất sắc


Từ cách giáo dục đó, rất nhiều bạn trẻ vùng quê này đã trở thành những tấm gương sáng. Học trò Nguyễn Văn Vịnh (lớp 12 C9) nhà ở xã Hải Anh, huyện Hải Hậu. Kinh tế đời sống của gia đình có nhiều khó khăn thế nhưng em đã nỗ lực phấn đấu trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm học vừa qua, em thi đạt 25 điểm, đặc biệt trong đó môn toán đạt 9,8 điểm.

Hỏi về suy nghĩ của em là một học sinh ngôi trường mang tên người anh hùng liệt sỹ Vũ Văn Hiếu, Vịnh hồ hởi: "Ba năm được học ở ngôi trường thân yêu này, em thấy hết sức tự hào vì ngôi trường được mang tên người anh hùng, liệt sỹ Vũ Văn Hiếu. Em nguyện sau này được học ở giảng đường Trường đại học hoặc tốt nghiệp Đại học ra đời, em sẽ sống xứng đáng với tấm gương trung kiên, dũng cảm, ân tình của anh hùng, liệt sỹ Vũ Văn Hiếu".

Học giỏi để đền đáp công ơn...

Thầy hiệu trưởng Phạm Văn Thành không dấu nổi niềm xúc động khi nói về thành tích của nhà trường: "Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường năm sau cao hơn năm trước. Học sinh xếp loại về đạo đức đạt 97,51% tốt; không có xếp loại đạo đức trung bình và yếu. Kết quả này có được do nguyên nhân chính là các em học sinh luôn tự hào và phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với tấm gương của người anh hùng, liệt sỹ Vũ Văn Hiếu. Riêng kỳ thi THPT quốc gia năm học 2016 – 2017 trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, điểm trung bình các môn thi của học sinh nhà trường hơn điểm trung bình của học sinh toàn tỉnh là 0,6 điểm. Điểm đặc biệt ở đây là Công đoàn, Đoàn thanh niên của nhà trường phối hợp với Hội phụ huynh toàn trường lo bữa ăn miễn phí (hơn 400 xuất ănvới giá thành 10.000 đồng một xuất). Về phương hướng nhiệm vụ của nhà trường trong năm học tới, cũng như các năm học sau là phát huy cao độ, những kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục thiếu sót, tồn tại để không hổ thẹn là nhà trường mang tên người anh hùng - liệt sỹ của quê hương Hải Anh, Hải Hậu.

Viết ở ngôi trường mang tên người chiến sĩ kiên trung


Trong chuyến về thăm trường, đồng chí Phó bí thư thường trực Huyện ủy Hải Hậu chia sẻ thêm: "Chúng tôi sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nhà trường mang tên anh hùng – liệt sỹ Vũ Văn Hiếu luôn là mái trường vào tốp dẫn đầu trong toàn tỉnh và xứng danh mang tên người anh hùng, liệt sỹ Vũ Văn Hiếu".

Tháng 7 về, những người con đến từ nhiều vùng miền đất nước đến kính cẩn nghiêng mình trước bàn thờ anh hùng, liệt sỹ Vũ Văn Hiếu thành kính thể hiện tình yêu son sắc với Đảng với quê hương. "Chúng con nguyện dạy bảo con cháu của mình mãi mãi tri ân công lao của người anh hùng và hàng chục triệu liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng trong cả nước. Làm cho tấm gương liệt sỹ khác mãi mãi tỏa sang với dân tộc, đất nước".

Với họ, đó là những chuyến đi ấm áp ân tình.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) và Phòng PV05 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức giải giao lưu bóng đá.
Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong sẽ đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" vào ngày 21/3.
Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

TTTĐ- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12/2018 tại Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới (2018-2023).
50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

TTTĐ- Ngày 15/9, tại Hà Nội, 50 gương mặt nữ sinh khả ái cùng tranh tài tại Vòng sơ khảo Cuộc thi "Hoa khôi sinh viên Việt Nam" năm 2018. Sau các vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn năm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong của cuộc thi.
“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

TTTĐ - Nhiệt tình, nhanh nhẹn, thân thiện và đặc biệt là sở hữu “một gia tài khủng” bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn-Hội trong và ngoài nhà trường là những ấn tượng mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về cái tên Trần Thị Thảo – cô sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng” Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”

TTTĐ - Sở hữu gương mặt xinh xắn, nữ sinh 9x Nguyễn Ngọc Anh không chỉ khiến giới trẻ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung mà còn bởi sự năng động, cầu tiến, đa tài và đặc biệt là khả năng độc lập tài chính của mình.
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Với chiếc đầm đỏ xẻ cao táo bạo, Huyền My thật sự nổi bật và đẹp hút hồn bên cạnh những tà áo dài xanh của các thí sinh dự thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam.
Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo

TTTĐ.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Huyện Củ Chi tổ chức sự kiện “Vui Trung thu cùng trẻ em Củ Chi” cho các em thiếu nhi xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang đến niềm vui và chia sẻ khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết

TTTĐ.VN – Sáng 9/9, Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tới dự.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ.VN - Trong 2 ngày 26 và 27/8, theo sự chỉ đạo của Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các ngõ xóm khu dân cư, chợ, trường học; loại bỏ các phế liệu, phế thải ở các khu dân cư… nhằm phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm